Bình Phước: Nhiều nội dung chuyển đổi số của lực lượng Công an đạt tỷ lệ cao
Thực hiện Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số năm 2023, Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch thực hiện 65 nhiệm vụ thực hiện trong năm 2023, trong đó có 10 nhiệm vụ thường xuyên và 55 nhiệm vụ có tiến độ. Đến nay, 100% Công an các đơn vị, địa phương đã xây dựng Kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2023. Riêng Công an tỉnh Bình Phước, nhờ sự quyết liệt, chủ động trong thực hiện chuyển đổi số, đến nay đã đạt được những kết quả đáng khích lệ và góp phần quan trọng vào công tác phục vụ người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an và Dịch vụ công quốc gia.
Top 8 cải cách hành chính
Theo số liệu thống kê đến hất tháng 9/2023, công tác Chuyển đổi số của lực lượng Công an trong tỉnh đã được đầu tư đồng bộ, hiện đại về hạ tầng viễn thông, Công nghệ thông tin, hệ thống mạng nội bộ, ngành Công an, internet và được kết nối thông suốt đến 100% Công an cấp huyện, Công an cấp xã; hệ thống Trung tâm camera giám sát an ninh, giao thông được đầu tư, hoàn thiện và duy trì hoạt động hiệu quả, kết quả đã phát hiện xử lý trên 66.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, xử phạt nộp ngân sách nhà nước trên 45 tỷ đồng.
Bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở Công an tỉnh
Trung tá Hồ Quyết Thắng, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh cho biết: “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (Bộ phận một cửa) của Công an tỉnh đang thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết 62 thủ tục hành chính công, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 85,73%, riêng quý III/2023 đã tiếp nhận, giải quyết 290.385/322.112 hồ sơ lĩnh vực thiết yếu tại Đề án 06/CP trên cổng Dịch vụ công, đạt tỷ lệ 90,15%. Ngoài ra, đến ngày 30/9/2023, công tác cấp định danh và xác thực điện tử tại Đề án 06/CP đã hoàn thành thu nhận 596.108/502.000 tài khoản đạt 118,73% vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao và kích hoạt tài khoản định danh điện tử với 319.105/596.108 trường hợp đạt 53,53%... Việc ứng dụng công nghệ thông tin từng bước tạo đột phá trong cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và nâng cao chỉ số xếp hạng năng lực quản trị, điều hành cấp tỉnh như: Chỉ số cải cách hành chính của Công an tỉnh đứng thứ 8/63 Công an các tỉnh, thành phổ; chỉ số ứng dụng, phát triển Công nghệ thông tin đứng thứ 11/63 Công an các tỉnh, thành phố”.
![anh tin bai](https://storage-vnportal.vnpt.vn/bpc-khdn/2915/2023/HoatDong/T10/11.10.2023.4.2.jpg)
Bên trong Bộ phận một cửa tại Công an tỉnh với đầy đủ trang, thiết bị phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính
Đóng góp chuyển đổi số của ngành
Theo báo cáo của Bộ Công an tại Hội nghị về chuyển đổi số trong Công an nhân dân lần thứ 2, năm 2023 được tổ chức đúng ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10) tại Hà Nội (được kết nối trực tuyến từ Bộ Công an đến điểm cầu Công an 63 tỉnh, thành; các đơn vị thuộc Bộ và Công an cấp huyện trên toàn quốc), trong năm 2023, Bộ Công an đã chính thức triển khai 2 dịch vụ công liên thông trên Cổng dịch vụ vụ công quốc gia là “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ mai táng phí, trợ cấp mai táng”. Đồng thời duy trì dịch vụ công xét tuyển đại học, cao đẳng hoạt động ổn định, thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham gia xét tuyển trình độ đại học, trình độ cao đẳng năm 2023; triển khai khám chữa bệnh sử dụng căn cước công dân gắn chip tích hợp BHYT đạt 98.2% tại hơn 12.500 cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc; Bộ Công an đã cấp trên 83.76 triệu thẻ Căn cước công dân gắn chip cho công dân; thu nhận trên 61,3 triệu hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt trên 39,3 triệu tài khoản; phối hợp Bộ Tài chính kết nối, triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng thuế điện tử; đã kết nối với 15 bộ, ngành, 4 doanh nghiệp viễn thông, điện lực và 63 địa phương, tiếp nhận gần 1.2 triệu yêu cầu tra cứu, xác thực thông tin; Hàng tháng Bộ Công an đã cung cấp dữ liệu dân số cho Văn phòng Chính phủ và 10 bộ, ngành để phục vụ hoạch định chính sách hàng năm. Đồng thời Bộ Công an đã hoàn thành cung cấp 224/224 dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân, doanh nghiệp.
![anh tin bai](https://storage-vnportal.vnpt.vn/bpc-khdn/2915/2023/HoatDong/T10/11.10.2023.4.3.jpg)
![anh tin bai](https://storage-vnportal.vnpt.vn/bpc-khdn/2915/2023/HoatDong/T10/11.10.2023.4.4.jpg)
Người dân được cung cấp thông tin và cán bộ tiếp dân hướng dẫn chu đáo các bước giải quyết thủ tục hành chính về cấp Hộ chiếu phổ thông
Ngoài ra, nhiệm vụ bảo đảm an toàn thông tin mạng, an ninh mạng cũng được Bộ Công an hoàn thành đầu tư xây dựng Trung tâm giám sát tập trung và tiếp tục xây dựng phương án triển khai Hệ thống phòng chống mã độc tập trung, Hệ thống phát hiện, phản ứng điểm cuối hệ thống mạng diện rộng ngành Công an và mạng máy tính nội bộ Công an các đơn vị, địa phương.
Khi có nhu cầu của người dân, lực lượng Công an đến tận nhà thu nhận thông tin cấp Căn cước công dân và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1, 2
Những khó khăn cần vượt qua
Theo đánh giá của Bộ Công an, qua rà soát công tác chuyển đổi số trong lực lượng Công an toàn quốc vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như việc sử dụng các thông tin, dữ liệu dùng chung giữa các bộ, ngành còn chưa đồng bộ, chưa thực hiện cắt giảm được tối đa các giấy tờ, hồ sơ, đơn giản các thủ tục hành chính; Một số đơn vị chưa đảm bảo về hạ tầng thiết bị, sự phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi số giữa các đơn vị chưa đồng đều đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu nâng cấp Cổng dịch vụ công Bộ Công an.
Để khắc phục những khó khăn nêu trên, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị về chuyển đổi số trong Công an nhân dân lần thứ 2, năm 2023, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu lực lượng Công an từ Bộ đến các địa phương phải rà soát, thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ Đề án 06/CP; tham mưu thành lập Trung tâm chuyển đổi số quốc gia, nhất là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phải đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân thực hiện các dịch vụ công của Bộ Công an. Hoàn thành nâng cấp hạ tầng truyền dẫn mạng trong lực lượng Công an toàn quốc đảm bảo đáp ứng tốt nhất việc truy cập và thực hiện các dịch vụ công cho Nhân dân, doanh nghiệp. Chuẩn bị tốt cho việc chuyển đổi trạng thái làm việc của lực lượng Công an từ mội trường truyền thống sang môi trường số từ năm 2024.