Nguyễn Đạt
Hiệu quả mô hình “Cán bộ chiến sĩ phòng Quản lý xuất nhập cảnh tận lực, tận tâm, thân thiện, vì nhân dân phục vụ”
Lượt xem: 104
Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, từ tháng 7/2024, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Bình Phước đã triển khai mô hình “Cán bộ chiến sĩ tận lực, tận tâm, thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Sau thời gian triển khai, mô hình đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp và người nước ngoài.

Ngay sau khi triển khai mô hình, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tham mưu Công an tỉnh trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị cần thiết như: đường truyền kết nối Internet, máy tính cấu hình mạnh phục vụ tra cứu, xử lý hồ sơ; máy scan, máy photocopy, máy chụp ảnh… nhằm hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần được tiếp nhận qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Các quy trình, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết đều được niêm yết công khai tại Bộ phận Một cửa và trên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh. Đồng thời, đơn vị bố trí cán bộ tiếp dân là những người có chuyên môn vững, giàu kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm cao và phong cách làm việc thân thiện, tận tình. Các tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ đều được hướng dẫn chu đáo, tạo sự thuận tiện và hài lòng trong quá trình thực hiện thủ tục.

Trung tá Nguyễn Thị Lệ Hằng, Phó Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết: “Công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Trong bối cảnh số lượng hồ sơ ngày càng tăng như: cấp hộ chiếu phổ thông, giấy thông hành cho công dân Việt Nam; cấp thị thực, thẻ tạm trú, gia hạn tạm trú cho người nước ngoài… thì yêu cầu cải cách, đơn giản hóa thủ tục là hết sức cần thiết. Điều này phản ánh xu thế phát triển chung của đất nước, khi người dân có nhu cầu xuất cảnh ngày càng nhiều, còn người nước ngoài nhập cảnh để làm việc, đầu tư, du lịch, thăm thân… cũng tăng nhanh. Vì vậy, Ban lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm, thường xuyên quán triệt sâu sắc nội dung cải cách hành chính và nhấn mạnh tầm quan trọng của nhiệm vụ này để cán bộ, chiến sĩ thấm nhuần và thực hiện hiệu quả trong công tác chuyên môn”.

Mô hình được xây dựng với phương châm lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá hiệu quả và chất lượng công việc. Cán bộ làm nhiệm vụ tiếp dân chịu trách nhiệm chính trong công tác chuyên môn; toàn thể cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm túc phương châm “6 biết”, gồm: Biết chào – biết cười – biết lắng nghe – biết hướng dẫn – biết cảm ơn – biết xin lỗi.

Dù mới triển khai nhưng mô hình đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Hầu hết các thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp đều được Phòng Quản lý xuất nhập cảnh giải quyết nhanh chóng, đúng thời hạn; trong đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn đạt từ 60-70%. Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp luôn ở mức cao. Qua đó, từng bước nâng cao chỉ số cải cách hành chính của đơn vị nói riêng và của Công an tỉnh nói chung, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội trên địa bàn.

anh tin bai

Cán bộ chuyên môn Phòng quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn nhân dân thực hiện thủ tục hành chính

Hiệu quả bước đầu của mô hình này không chỉ làm thay đổi tác phong làm việc của cán bộ, chiến sĩ mà còn góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, mang đến sự hài lòng cho nhân dân, doanh nghiệp và người nước ngoài.
Ông Lê Thái Hoà (huyện Lộc Ninh) chia sẻ: “Khi đến khu vực tiếp dân của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, tôi thấy không gian rất thoáng mát, sạch sẽ. Cán bộ tiếp dân hướng dẫn tận tình, dễ hiểu, nên tôi có thể hoàn tất thủ tục nhanh chóng, không gặp bất kỳ trở ngại nào.”

Bà Vòng Kim Mai, đại diện Công ty TNHH Ever Shine Việt Nam (KCN Nam Đồng Phú) chia sẻ: “Cán bộ tiếp dân cư xử rất hài hòa, tế nhị, niềm nở và hướng dẫn chân thành, khiến chúng tôi rất hài lòng. Tôi mong rằng thời gian tới, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tiếp tục phát huy tinh thần đó và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đúng các thủ tục hành chính, đồng hành cùng tỉnh nhà trong việc tạo công ăn, việc làm cho người dân”.

Với phương châm “Tận lực, tận tâm, thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, những nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự hài lòng, thuận tiện cho người dân và các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính trong toàn lực lượng Công an nói chung và lĩnh vực xuất nhập cảnh nói riêng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân ngày càng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

(PA08)Ngọc Huấn - Phạm Tình