Công an tỉnh Bình Phước
Hiệu quả từ mô hình Việt kiều Campuchia nói không với vi phạm pháp luật
Lượt xem: 784
Lòng hồ thuỷ điện Cần Đơn thuộc địa bàn xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập là nơi sinh sống của hàng chục hộ dân Việt kiều Campuchia hồi hương từ nhiều năm qua. Để ổn định số hộ dân này cũng như bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Công an xã Phước Minh đã tham mưu cho UBND xã thành lập mô hình “Việt kiều Campuchia nói không với vi phạm pháp luật”. Mô hình này bước đầu đã mang lại những hiệu quả nhất định, giúp người dân yên tâm ổn định cuộc sống.  

Mô hình Việt kiều Campuchia nói không với vi phạm pháp luật

Đã thành thông lệ, cách một vài tuần, ông Nguyễn Văn Trãi, Tổ trưởng mô hình “Việt kiều Campuchia nói không với vi phạm pháp luật” lại đưa lực lượng Công an xã Phước Minh đến từng bè của các hộ dân để tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ngoài những buổi tuyên truyền của lực lượng chức năng, trong những cuộc trò chuyện thường ngày, ông Trãi cũng thường xuyên khuyên bảo các hộ dân làm ăn lương thiện, không dính dáng đến các hành vi vi phạm pháp luật. Ông Nguyễn Văn Trãi trú xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập: Tôi cũng tuyên truyền với cô bác ở đây mình làm cho tốt, đừng có thấy người ta đi buôn lậu mà bỏ qua, thấy là mình phải báo công an liền, đừng có để chuyện người ta gây ra mà tổ mình phải chịu. 

anh tin bai

Công an xã Phước Minh trao đổi tình hình địa bàn với các thành viên mô hình

Mô hình Việt kiều Campuchia nói không với vi phạm pháp luật hiện có 8 thành viên và được thành lập với mục đích giúp đỡ, hỗ trợ người dân nâng cao nhận thức về luật pháp cũng như đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Từ đó, có các hành vi đúng đắn, không vi phạm pháp luật và tỉnh táo trước các hành vi lừa đảo, lôi kéo, lợi dụng của các đối tượng xấu. Thông qua hình thức tuyên truyền miệng và bằng chính những người dân trong khu xóm, những chủ trương, đường lối, chính sách trở nên dễ nghe, dễ hiểu và dễ làm theo. Anh Nguyễn Văn Hoà, trú xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập, cho biết: mấy anh mấy chú bên Công an xã cũng thường xuyên xuống nhà bè, cũng tuyên truyền pháp luật, nhất là tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, trộm cắp tài sản, các thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức công nghệ cao và các vi phạm liên quan đếnmua bán hàng nhập lập, không hóa đơn chứng từ... nếu phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật thì báo cho công an biết xử lý. 

Mô hình là cánh tay nối dài của lực lượng công an

Các hộ dân Việt kiều Campuchia đa phần có trình độ thấp, nhiều người không biết chữ. Trong khi đó, họ lại lênh đênh trên lòng hồ, rất dễ bị đối tượng xấu lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như buôn lậu hoặc trở thành đối tượng bị lừa đảo. Do vậy, việc nâng cao nhận thức cho các hộ dân này càng trở nên đặc biệt quan trọng, nhất là khi các loại tội phạm ngày càng có diễn biến tinh vi, phức tạp. Bởi ngoài việc nâng cao sức cảnh giác với tội phạm, các hộ dân còn có thể trở thành cánh tay nối dài của lực lượng công an. Ông Nguyễn Văn Trãi, trú xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập cho biết: ở đây có tình hình gì,có đối tượng lạ nào đến hoạt động trái pháp luật thì tôi cũng báo công an hoặc Việt kiều Campuchia về đây tôi nắm được tôi cũng báo công an liền. Thượng uý Trịnh Tuấn Ngọc, Phó trưởng Công an xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập cho biết: Nhờ những thành viên của mô hình này nắm bắt tình hình của người dân sinh sống tại địa phương đồng thời thông qua họ để nắm bắt xem có người Việt kiều Campuchia nào sinh sống tại địa phương hay không để thông tin ngay cho chúng tôi tiếp tục mời những trường hợp này lên làm việc. 

Theo thống kê của lực lượng chức năng, thời gian qua, tình hình an ninh trật tự tại khu vực nhà bè trên địa bàn xã Phước Minh tương đối ổn định, không xảy ra tình trạng người dân vi phạm pháp luật. Điều này cũng cho thấy mô hình phần nào đã mang lại những hiệu quả nhất định trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là khi có sự góp sức từ chính người dân.

Thu Thảo- Chính Minh