Công an tỉnh Bình Phước
Kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024)
Lượt xem: 136
Ngày 28/7 hàng năm là một ngày đặc biệt đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, đánh dấu ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Kể từ khi ra đời vào năm 1929, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng phát triển, trở thành tổ chức chính trị - xã hội quan trọng, đại diện cho quyền lợi hợp pháp của người lao động, đóng góp tích cực vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.   

Tổ chức Công đoàn Việt Nam ra đời trong bối cảnh đất nước đang chịu sự áp bức, bóc lột của thực dân Pháp. Giai cấp công nhân Việt Nam, với tinh thần yêu nước, không cam chịu thân phận nô lệ, đã sớm tổ chức các phong trào đấu tranh đòi quyền lợi. Ngày 28/7/1929, Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ, tổ chức công đoàn đầu tiên của giai cấp công nhân Việt Nam, chính thức được thành lập tại số nhà 15 Hàng Nón, Hà Nội. Đây là một sự kiện có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào công nhân và tổ chức công đoàn Việt Nam.

Trong suốt thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc, Công đoàn Việt Nam đã đóng vai trò quan trọng, tổ chức, lãnh đạo các phong trào đấu tranh của công nhân, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cách mạng tháng Tám năm 1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Công đoàn Việt Nam đã vận động công nhân, lao động tham gia kháng chiến, vừa sản xuất vừa chiến đấu, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954.

anh tin bai

Đại tướng Võ Nguyên Giáp với các đại biểu dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ I từ 1-15/1/1950 tại Thái Nguyên. Ảnh: TTXVN.

Sau khi miền Bắc được giải phóng, Công đoàn Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam. Trong thời kỳ này, Công đoàn đã tích cực tham gia xây dựng các phong trào thi đua yêu nước, động viên công nhân, lao động thi đua sản xuất, xây dựng kinh tế, bảo vệ an ninh quốc gia. Công đoàn cũng đóng góp quan trọng vào việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của công nhân, lao động, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của họ.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Công đoàn Việt Nam một lần nữa lại phát huy vai trò tiên phong, vận động công nhân, lao động tham gia kháng chiến, phục vụ chiến đấu, đảm bảo sản xuất, cung cấp lương thực, vũ khí cho tiền tuyến. Những đóng góp to lớn của Công đoàn Việt Nam đã góp phần quan trọng vào thắng lợi của dân tộc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vào năm 1975.

Sau khi đất nước thống nhất, Công đoàn Việt Nam tiếp tục được giao nhiệm vụ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Công đoàn đã tích cực tham gia xây dựng các phong trào thi đua lao động sản xuất, cải thiện đời sống công nhân, lao động, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của họ. Công đoàn cũng đóng góp quan trọng vào việc xây dựng hệ thống pháp luật, chính sách liên quan đến lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội, an toàn lao động, góp phần xây dựng môi trường làm việc an toàn, công bằng, văn minh.

Công đoàn Việt Nam đã có những đóng góp to lớn trong suốt chiều dài lịch sử cách mạng của dân tộc. Vai trò của Công đoàn không chỉ được khẳng định qua những thành tích, chiến công cụ thể mà còn qua những giá trị tinh thần, đạo đức cách mạng mà tổ chức này đã để lại.

Trước hết, Công đoàn Việt Nam là tổ chức đại diện cho quyền lợi hợp pháp của công nhân, lao động. Công đoàn đã tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ và thực thi các chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi của người lao động. Công đoàn cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của công nhân, lao động, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của họ. Công đoàn là cầu nối giữa người lao động và nhà nước, giữa người lao động và người sử dụng lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Thứ hai, Công đoàn Việt Nam đã đóng góp quan trọng vào các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Công đoàn đã tổ chức, lãnh đạo các phong trào đấu tranh của công nhân, lao động, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cách mạng. Sau khi đất nước thống nhất, Công đoàn tiếp tục phát huy vai trò trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tham gia tích cực vào các phong trào thi đua lao động sản xuất, bảo vệ an ninh quốc gia.

Thứ ba, Công đoàn Việt Nam đã góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Công đoàn đã vận động công nhân, lao động tham gia tích cực vào các phong trào thi đua lao động sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. Công đoàn cũng đóng góp quan trọng vào việc xây dựng môi trường làm việc an toàn, văn minh, hiện đại, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của họ.

Trải qua 95 năm xây dựng và trưởng thành, Công đoàn Việt Nam đã để lại nhiều bài học quý báu, không chỉ cho thế hệ hôm nay mà còn cho các thế hệ mai sau.

Trước hết, đó là bài học về tinh thần yêu nước, sẵn sàng cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc. Công đoàn Việt Nam đã chứng minh rằng, với lòng yêu nước, tinh thần cống hiến, hy sinh, giai cấp công nhân và người lao động có thể làm nên những điều kỳ diệu, góp phần quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Đây là bài học quý báu, là nguồn cảm hứng, động viên to lớn cho thế hệ công nhân, lao động Việt Nam hôm nay và mai sau.

Thứ hai, đó là bài học về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái. Công đoàn Việt Nam luôn coi trọng tinh thần đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc và cuộc sống. Công đoàn đã cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đây là bài học quý báu, góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các thành viên trong cộng đồng, xây dựng một xã hội đoàn kết, phát triển.

Thứ ba, đó là bài học về tinh thần tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm. Công đoàn Việt Nam luôn đề cao tinh thần tự lực, tự cường, không ngại khó khăn, thử thách, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo trong công việc. Công đoàn đã góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đây là bài học quý báu, góp phần khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn hiện nay.
Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2023) là dịp để chúng ta ôn lại những trang sử hào hùng của tổ chức Công đoàn, tôn vinh những đóng góp to lớn của Công đoàn Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Đồng thời, đây cũng là dịp để chúng ta rút ra những bài học quý báu từ Công đoàn Việt Nam, từ đó tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, cống hiến, hy sinh, đoàn kết, tự lực, tự cường của giai cấp công nhân và người lao động Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nguồn tài liệu tham khảo:

- Hồ Chí Minh Toàn Tập, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia

- Lịch sử Công đoàn Việt Nam, Nhà xuất bản Lao Động

- Các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc từ lần thứ VI đến lần thứ XII

- Các bài viết, tư liệu về Công đoàn Việt Nam trên các báo, tạp chí chính thống

- Anh Ngọc -