Công an tỉnh Bình Phước
Nhiều khái niệm mới trong dự thảo Luật phòng chống mua bán người sửa đổi
Lượt xem: 99
Theo Cục Cảnh sát hình sự, kể từ năm ngoái, tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi và đa dạng. Việc cấu kết giữa người mua và người bán, môi giới và dẫn dắt đã hình thành những đường dây tội phạm liên tỉnh và xuyên biên giới. Do đó, việc Bộ Công an trình Quốc hội thông qua Luật phòng chống mua bán người sửa đổi có tác động tích cực, mang tính răn đe, phòng ngừa và xử lý tội phạm mua bán người.  
anh tin bai

Lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống mua bán người. Ảnh: Internet

Mua bán người là hành vi phạm pháp, vi phạm nghiêm trọng quyền cơ bản của con người, cụ thể là quyền bất khả xâm phạm về thân thể và quyền được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ. Theo đó, một trong những điểm mới quan trọng trong dự thảo Luật phòng chống mua bán người sửa đổi là đưa ra định nghĩa khái niệm mua bán người. Định nghĩa mua bán người bao gồm vận chuyển, chuyển giao, chứa chấp người nhằm mục đích bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động hoặc lấy bộ phận cơ thể người hoặc vì mục đích thương mại khác. Các thủ đoạn như dùng vũ lực, đe doạ vũ lực, lừa gạt hoặc thủ đoạn khác được đề cập. 

Dự thảo Luật cũng đã định nghĩa khái niệm nạn nhân và người đang trong quá trình xác định là nạn nhân. Từ đó, đưa ra các biện pháp hỗ trợ phù hợp giúp nạn nhân bị mua bán trở về nhanh chóng tái hoà nhập cộng đồng. Đồng thời, các trợ giúp pháp lý dành cho nạn nhân bị mua bán trở về nay đã được mở rộng cho tất cả các nạn nhân bị mua bán trở về thay vì chỉ dành cho những nạn nhân có khó khăn về tài chính như trước đây. Các hỗ trợ khác như học văn hoá, học nghề và trợ giúp từ Ngân hàng chính sách xã hội cũng được chú trọng.

Thu Thảo