Công an tỉnh Bình Phước
Quyết liệt đấu tranh với tội phạm công nghệ cao
Lượt xem: 1395
Ngày 17-7-2021, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước được thành lập và đi vào hoạt động với chức năng nhiệm vụ phòng, chống tội phạm sử dụng không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong 02 năm qua, CBCS đơn vị đã không ngừng nỗ lực, từng bước khắc phục khó khăn, chủ động, tích cực làm tốt nhiệm vụ đấu tranh với các loại tội phạm phi truyền thống, trên môi trường điện tử và không gian mạng. Từ đó góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy địa phương ngày càng phát triển giàu mạnh.

Bảo vệ an ninh, an toàn trên không gian mạng

Tỉnh Bình Phước đang đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong các hoạt động kinh tế xã hội. Xác định rõ nhiệm vụ và trọng trách được giao, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh đã không ngừng nỗ lực, chủ động, tích cực làm tốt mọi nhiệm vụ được phân công. 

anh tin bai

Công an tỉnh Bình Phước tổ chức Lễ công bố thành lập Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Qua 2 năm thành lập, đơn vị đã phân tích, đánh giá mức độ ảnh hưởng, nguy cơ tiềm ẩn về an ninh an toàn thông tin, tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, kịp thời tham mưu Giám đốc Công an tỉnh các biện pháp đấu tranh, xử lý hiệu quả. Qua đó, đơn vị đã chủ trì, trực tiếp và phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên rà soát, kiểm tra an ninh, an toàn hệ thống thông tin. Qua đó đã phát hiện 16 lỗ hổng về bảo mật để kịp thời khắc phục, đưa ra các giải pháp phòng ngừa. Phát huy vai trò là đơn vị thường trực của Tổ giúp việc Tiểu ban An toàn, An ninh mạng tỉnh, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã rà soát, phát hiện, xử lý 22.835 mối đe dọa, bảo vệ 920 máy tính an toàn; đồng thời, tham mưu ban hành 31 văn bản đẩy mạnh đảm bảo an toàn, an ninh mạng đối với các hệ thống thông tin.

anh tin bai

Cơ quan Công an làm việc với bà P.T.Y về hành vi đăng thông tin sai sự thật

Trong công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin sai trái, thù địch chống Đảng, Nhà nước trên không gian mạng, đơn vị đã phát hiện làm rõ, xử phạt vi phạm hành chính 18 trường hợp về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín chính quyền, địa phương với số tiền phạt 160 triệu đồng; Gỡ bỏ vô hiệu hóa hàng ngàn thông tin xấu độc  ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Những chiến công của Lực lượng An ninh mạng

Trong phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, đơn vị đã lập thành tích xuất sắc trong trinh sát, phát hiện, đấu tranh triệt phá nhiều vụ việc liên quan đến tội phạm hoạt động lừa đảo, tổ chức đánh bạc và đánh bạc, mua bán ma túy trên không gian mạng, bán tài khoản ngân hàng cho người khác để sử dụng vào mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng... Qua 2 năm triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã phát hiện làm rõ 11 vụ với 28 đối tượng sử dụng công nghệ cao hoạt động phạm tội trên không gian mạng về các hành vi như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tín dụng đen, cho vay lãi nặng, làm giả giấy tờ, trao đổi, mua bán thông tin, tài khoản ngân hàng của người khác…Nổi bật là đã phát hiện một số trang web kêu gọi đầu tư tài chính với tỷ suất sinh lời cao, có dấu hiệu lừa đảo. Đơn vị đã chủ trì, phối hợp các Phòng nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương triển khai bắt giữ Nguyễn Thu Hương, 32 tuổi, có hộ khẩu tại tỉnh Nam Định nhưng sinh sống và làm việc ở Campuchia. Hương tham gia công ty lừa đảo để lôi kéo người dân trong nước, số tiền chiếm đoạt ban đầu xác định là 1,6 tỷ đồng. 

anh tin bai

Đơn vị cũng đã liên tiếp đấu tranh làm rõ vụ việc các đối tượng có hành vi xâm hại trẻ vị thành niên, điển hình như vào ngày ngày 1/8/2022, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đã thu thập bằng chứng trên không gian mạng, qua đó bắt giữ đối tượng Hoàng Trung Kiên, 18 tuổi, trú xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn có hành vi sử dụng tài khoản cá nhân mạng xã hội Facebook làm quen, sau đó dụ dỗ, ép buộc cháu N.L.N, 13 tuổi, trú huyện Bù Gia Mập trình diễn khiêu dâm (“chat sex”) rồi đăng lên mạng xã hội để thu lợi bất chính. Hay như vào ngày 09/12/2022, các trinh sát kỹ thuật đã phát hiện và làm rõ hành vi của đối tượng Nguyễn Chí Trung, 36 tuổi, trú xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp có hành vi xâm hại tình dục với cháu  N.H.T, 08 tuổi, trú cùng địa phương, sau đó dùng điện thoại quay video hành vi đồi trụy, rồi đăng lên không gian mạng…Đơn vị phối hợp Công an TP Đồng Xoài đấu tranh, triệt xóa nhóm đối tượng hoạt động phạm tội “Mua bán mại dâm” thông qua ứng dụng Zalo. Kết quả, bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Hồng Sang, 20 tuổi, trú xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước  về tội “Môi giới mại dâm”. Vào tháng 9/2021, đơn vị phát xác minh, bắt giữ đối tượng Đặng Thanh Tùng, 29 tuổi, trú xã Quảng Ngãi, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng mạo danh lãnh đạo tỉnh Bình Phước để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong thời gian dịch bệnh COVID-19 (tháng 9/2021), đơn vị cũng đã phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Bảo, 24 tuổi, trú khu phố Phước An, phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 đăng tải thông tin sai sự thật về các trường hợp cần giúp đỡ khi điều trị F0 trong khu cách ly, lên mạng xã hội Facebook, sau đó kêu gọi ủng hộ nhằm “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài ra, đơn vị cũng đã phát hiện, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện, thị xã, thành phố đấu tranh triệt phá 5 vụ án và 1 chuyên án, bắt giữ 32 đối tượng tham gia đánh bạc trên không gian mạng với số tiền khoảng 11 tỷ đồng... 

 

anh tin bai

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trao trả tài sản cho ông Phương.

Ngoài ra, trong các vụ án lừa đảo chiếm đoạt, đơn vị cũng đã kịp thời thu hồi được tài sản bị chiếm đoạt trao trả lại cho các bị hại, điển hình như Ông Nguyễn Văn Phương, trú khu phố Phước Thiện, phường Tân Thiện, TP Đồng Xoài nhận được tin nhắn qua Facebook Meseenger của con gái đang du học bên Nhật, nhờ chuyển 98.000.000 đồng giúp cho bạn tên là Diệu vì gia đình bạn gặp tai nạn giao thông. Sau khi chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng, ông Phương kiểm tra thì thấy tài khoản Facebook của con gái bị khoá và được con gái cho biết không kêu ông chuyển tiền. Tiếp nhận tin báo, đơn vị đã xác minh và thu hồi được toàn bộ tài sản bị chiếm đoạt, trao trả cho ông Phương. 

anh tin bai

Thượng tá Bùi Bá Dũng, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trao Giấy khen cho CBCS trong đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác

Thượng tá Bùi Bá Dũng, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh cho trong thời gian tới, để làm tốt công tác kiểm soát, bảo vệ an ninh mạng trên địa bàn, và công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm sử dụng công nghệ cao góp phần xây dựng được một môi trường mạng an toàn, lành mạnh, bảo đảm tốt an ninh trật tự trên không gian mạng, đơn vị sẽ tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ, tăng cường bám sát địa bàn, triển khai đồng bộ các mặt công tác bảo vệ an ninh mạng và trấn áp tội phạm sử dụng công nghệ cao, đặc biệt là hoạt động tội phạm lừa đảo chiếm đạo tài sản trên không gian mạng có tính chất hoạt động quy mô lớn, liên tỉnh. Bên cạnh các mặt công tác chuyên môn, lãnh đạo đơn vị chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ thường xuyên viết tin, bài và làm clip về phương thức thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao đăng lên Fanpage của đơn vị, đồng thời, phối hợp với các cơ quan ban ngành, các đơn vị nghiệp vụ tuyên truyền, cảnh giác người dân phòng ngừa.   

anh tin bai

Đại tá Dương Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Giấy khen cho các cá nhân của đơn vị có thành tích xuất sắc (bên phải sang, vị trí thứ 2,3,4)

Với những thành tích nổi bật, trong nhũng năm qua, đơn vị đã được Bộ Công an tặng Cờ thi đua “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc” cấp cơ sở; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 1 cá nhân, Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho 13 cá nhân và 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.  


Minh Chính - Hoàng Nhất