Admin
Thông báo tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND năm 2020
Lượt xem: 4861
Thực hiện công tác tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2020, Công an tỉnh Bình Phước thông báo tuyển chọn như sau

1. ĐỐI TƯỢNG

Công dân nam có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Bình Phước, có độ tuổi từ đủ 18 đến hết 25 tuổi. Công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự thì được tuyển chọn đến hết 27 tuổi; Do tính chất, đặc thù công việc và công tác quản lý, sử dụng của công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân nên Công an tỉnh không tuyển những trường hợp đã có vợ, con.

2. TIÊU CHUẨN

- Tiêu chuẩn học vấn: Tốt nghiệp Trung học phổ thông hoặc Trung học bổ túc, ưu tiên tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Đối với các xã miền núi, vùng dân tộc thiểu số theo Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu số và vùng miền núi giai đoạn 2016-2020 thì được tuyển công dân tốt nghiệp trung học cơ sở (thực hiện theo khoản 4, điều 5 Nghị định số 70/2019/NĐ-CP ngày 23/8/2019 của Thủ tướng chính phủ quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, có hiệu lực ngày 10/10/2019 thay thế Nghị định số 129/2015/NĐ-CP ngày 15/12/2015). Thời gian phục tại ngũ là 24 tháng, trong thời gian này đối với các trường hợp tốt nghiệp trung học cơ sở không được giải quyết cho đi học bổ túc văn hóa cấp III, không phải là đối tượng được xem xét giữ lại phục vụ lâu dài trong ngành Công an.

- Về lý lịch: Bản thân và gia đình chấp hành tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định tại địa phương. (Công an các huyện, thị xã, thành phố sẽ thẩm tra, xác minh lý lịch theo quy định của Bộ Công an)

- Tiêu chuẩn sức khỏe: Sức khỏe loại 1 và loại 2 (căn cứ kết luận của Hội đồng khám sức khỏe Nghĩa vụ quân sự cấp huyện); chiều cao 162cm trở lên, cân nặng 47kg trở lên, thể hình cân đối, không dị hình, dị dạng; không có hình xăm trên cơ thể; màu tóc và dạng tóc bình thường; không bị rối loạn sắc tố da; không bấm lỗ tai, lỗ mũi và các vị trí khác trên cơ thể để đeo đồ trang sức; không bị nhiễm vi rút viêm gan siêu vi B,C; không mắc các bệnh mạn tính, bệnh xã hội…  và đảm bảo các tiêu chuẩn khác theo quy định của Bộ Công an.

3. THỜI GIAN, ĐƠN VỊ PHỤC VỤ TRONG CÔNG AN NHÂN DÂN

- Thời gian phục vụ trong Công an nhân dân là 02 năm (24 tháng).

- Thời gian nhập ngũ: Dự kiến tháng 2/2020 (sau tết nguyên đán 2020).

- Đơn vị phục vụ: Công an tỉnh Bình Phước và các đơn vị thuộc Bộ Công an (nếu có).

4. THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM ĐĂNG KÝ

- Thời gian đăng ký: Từ ngày ra thông báo đến hết ngày 15/11/2019.

- Địa điểm đăng ký: Tại Công an các huyện, thị xã, thành phố nơi công dân có hộ khẩu thường trú.

5. CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH KHI THỰC HIỆN NGHĨA VỤ THAM GIA CAND

Căn cứ các quy định hiện nay thì công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND có Quyền và Nghĩa vụ như sau:

- Nghĩa vụ: 

Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND được coi là thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ có nghĩa vụ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, Nhân dân, với Đảng và Nhà nước CHXCN Việt Nam; sẵn sàng chiến đấu, hy sinh bảo vệ độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ Nhân dân, Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao và thực hiện nghĩa vụ quốc tế; bảo vệ tài sản và lợi ích hợp pháp của nhà nước, cơ quan, tổ chức; bảo vệ tính mạng, tài sản và lợi ích hợp pháp của nhân dân; tham gia bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội theo quy định của pháp luật…



Biểu diễn kết quả huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ công an nhân dân - Nguồn: Báo Đồng khởi

- Quyền lợi: 

+ Được nhà nước bảo đảm chế độ, chính sách ưu đãi phù hợp với tính chất hoạt động của lực lượng Công an nhân dân. Được phong, thăng cấp bậc hàm tương ứng với nhiệm vụ được giao; nếu có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ thì được thăng quân hàm trước thời hạn; có thành tích đặc biệt xuất sắc thì được xét thăng quân hàm vượt cấp.

+ Trong thời gian tại ngũ sẽ được học tập, huấn luyện quân sự, võ thuật, pháp luật, nghiệp vụ CAND; được tạo điều kiện học lái xe mô tô, ô tô B2; được các đơn vị tạo điều kiện, mời giáo viên các trường có uy tín trên địa bàn tỉnh về ôn tập, luyện thi vào các trường Công an nhân dân, khi dự thi sẽ được ưu tiên cộng 2,75 điểm vào tổng điểm các môn thi (theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo) để xét tuyển vào các trường Công an nhân dân, nếu không trúng tuyển Đại học CAND sẽ được xét tuyển vào các trường Trung cấp CAND (hiện nay các trường trung cấp Công an chỉ xét tuyển đối với các chiến sĩ nghĩa vụ đang tại ngũ); sau khi trúng tuyển vào các trường CAND sẽ được tính vào biên chế chuyên nghiệp của lực lượng CAND, mọi chế độ ăn uống, học tập, giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp sẽ được Bộ Công an đài thọ.

+ Trường hợp công dân không trúng tuyển vào các trường CAND sẽ được xem xét chuyển sang chế độ chuyên nghiệp theo quy định của Bộ Công an. Công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng hình thức tập trung chính quy trước khi nhập ngũ sẽ được ưu tiên cộng điểm từ 0,5 đến 02 điểm vào tổng điểm xét chuyển sang chế độ chuyên nghiệp. 

+ Trong thời gian thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND công dân sẽ được chăm sóc sức khỏe như cán bộ, chiến sĩ CAND; được cấp thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân (cha, mẹ) và được xét trợ cấp khó khăn trong trường hợp gia đình gặp khó khăn, thiên tai, hỏa hoạn; nếu gặp hoàn cảnh khó khăn đặc biệt sẽ được xem xét giải quyết cho xuất ngũ trước thời hạn, chế độ, chính sách khi xuất ngũ trước thời hạn thực hiện như công dân đã hoàn thành nghĩa vụ.

+ Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tham gia CAND công dân sẽ được trợ cấp xuất ngũ, trợ cấp học nghề với chi phí khoảng 25.000.000 đồng và được cấp Thẻ đào tạo nghề trình độ sơ cấp (nếu có nguyện vọng). Người được cấp thẻ đào tạo nghề được hỗ trợ học phí học nghề tại bất kỳ cơ sở đào tạo nghề nào của Nhà nước; được đăng ký vào ngạch dự bị theo quy định hiện hành.

CABP