Admin
Thông báo tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2022
Lượt xem: 3810
Năm 2022, Công an tỉnh Bình Phước dự kiến tuyển chọn 300 công dân (trong đó Công an tỉnh là 220, số còn lại là tuyển cho các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an). Về đối tượng, tiêu chuẩn và chế độ, chính sách đối với công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân cụ thể như sau:

1. Về đối tượng

-  Công dân Nam có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Bình Phước, có độ tuổi từ đủ 18 đến hết 25 tuổi. Công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự thì được tuyển chọn đến hết 27 tuổi, (do tính chất, đặc thù của công việc và công tác quản lý, sử dụng chiến sĩ nghĩa vụ nên Công an tỉnh không tuyển những trường hợp đã có vợ, con).

- Đối với công dân Nữ: Ngoài độ tuổi và hộ khẩu thường trú như công dân Nam còn phải đảm bảo tiêu chuẩn trình độ là tốt nghiệp trình độ trung cấp trở lên ở các ngành nghề sau: Y, dược, sư phạm, thể dục, thể thao.

- Tuyển cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động: công dân có tuổi từ đủ 18 đến hết 22 tuổi, (Trường hợp địa phương khó khăn về nguồn tuyển, không đảm bảo tuyển đủ chỉ tiêu có thể tuyển đến hết 25 tuổi).

2. Về tiêu chuẩn

- Trình độ học vấn (áp dụng đối với công dân Nam): Tốt nghiệp Trung học phổ thông hoặc Trung học bổ túc, ưu tiên tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Đối với các xã miền núi, vùng dân tộc thiểu số theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu số và vùng miền núi giai đoạn 2021-2025 thì được tuyển công dân tốt nghiệp trung học cơ sở (thực hiện theo khoản 4, điều 5 Nghị định số 70/2019/NĐ-CP ngày 23/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân). Thời gian phục tại ngũ là 24 tháng, trong thời gian này đối với các trường hợp tốt nghiệp trung học cơ sở không được giải quyết cho đi học bổ túc văn hóa cấp III, không phải là đối tượng được xem xét giữ lại phục vụ lâu dài trong ngành Công an. Công an các huyện, thị xã, thành phố ưu tiên tuyển chọn công dân đã tốt nghiệp trình độ Trung học phổ thông trở lên.

- Về lý lịch: Bản thân và gia đình chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định tại địa phương (đảm bảo tiêu chuẩn chính trị theo quy định của Bộ Công an).

- Tiêu chuẩn sức khỏe: Đảm bảo tiêu chuẩn sức khỏe loại 1 và loại 2; đối với công dân Nam có chiều cao từ 162cm trở lên và cân nặng 47kg trở lên; đối với công dân Nữ có chiều cao từ 158cm trở lên và cân nặng từ 45kg trở lên, thể hình cân đối (căn cứ chiều cao, cân nặng cơ quan y tế sẽ tính chỉ số BMI để phân loại sức khỏe theo quy định), không dị hình, dị dạng; không có hình xăm trên cơ thể; màu tóc và dạng tóc bình thường; không bị rối loạn sắc tố da; không bấm lỗ tai (đối với Nam), lỗ mũi và các vị trí khác trên cơ thể để đeo đồ trang sức; không bị nhiễm vi rút viêm gan siêu vi B,C; không mắc các bệnh mạn tính, bệnh xã hội… và đảm bảo các tiêu chuẩn khác theo quy định của Bộ Công an.

3. Chế độ, chính sách

Theo Nghị định số 70/2019/NĐ-CP ngày 23/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND, từ năm 2020 thời hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND là 24 tháng. Trong thời gian phục vụ tại ngũ và sau khi xuất ngũ, chiến sĩ nghĩa vụ được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định như:

- Thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân được coi là thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ.

- Tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho bản thân và nhân nhân (cha, mẹ).

- Được hưởng chế độ phụ cấp hàng tháng; được phong, thăng cấp bậc hàm tương ứng với nhiệm vụ được giao.

- Được học tập, huấn luyện quân sự, võ thuật, pháp luật, nghiệp vụ CAND trong thời gian tại ngũ; được tạo điều kiện để ôn tập, luyện thi vào các trường CAND, khi dự thi sẽ được cộng điểm ưu tiên theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, nếu không trúng tuyển Đại học CAND sẽ được xét tuyển vào các trường Trung cấp CAND (hiện nay các trường trung cấp Công an chỉ ưu tiên xét tuyển đối với chiến sĩ nghĩa vụ đang tại ngũ).

- Được xem xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp nếu có nguyện vọng và đảm bảo các điều kiện theo quy định củaBộ Công an (nếu không trúng tuyển vào các trường CAND).

- Được hưởng chế độ nghỉ phép, Lễ, Tết,... theo quy định.

- Hưởng trợ cấp xuất ngũ, trợ cấp học nghề và được cấp Thẻ đào tạo nghề trình độ sơ cấp (nếu có nguyện vọng) sau khi xuất ngũ 

- Và một số quyền lợi khác.

Mọi thông tin chi tiết, xin liên hệ Đội Tổng hợp, Công an các huyện, thị xã, thành phố hoặc Đội Tổ chức, biên chế và đào tạo - Phòng Tổ chức cán bộ. SĐT: 0919.550279 để được hướng dẫn.

Một số hình ảnh lễ giao, nhận quân năm 2020







Mạnh Thắng