Nguyễn Đạt
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo từ rò rỉ thông tin cá nhân khi mua hàng online
Thứ Tư, 04/06/2025
Lượt xem: 63
Thời gian gần đây, tình trạng lộ lọt thông tin cá nhân từ các đơn hàng khi mua sắm online đang có chiều hướng gia tăng, kéo theo nhiều hệ lụy đáng lo ngại về an toàn thông tin và nguy cơ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cảnh báo tình trạng lộ lọt thông tin khi mua hàng online
Nhiều người dân phản ánh, chỉ vài giờ sau khi đặt hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, họ đã nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là "nhân viên giao hàng". Các đối tượng này đọc đúng tên, địa chỉ, sản phẩm và số tiền, sau đó yêu cầu chuyển khoản trước một phần vì “đơn hàng cần xác nhận”.
Không chỉ dừng lại ở những chiêu trò lừa đảo đơn lẻ, thông tin cá nhân bị rò rỉ có thể bị khai thác vào các mục đích phức tạp hơn, từ phân tích hành vi tiêu dùng trái phép, phát tán thư rác, quảng cáo không mong muốn. Nguy hiểm hơn, kẻ gian còn có thể dùng thông tin này để thực hiện các cuộc tấn công có chủ đích, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, mạng xã hội, từ đó trục lợi bất chính.
Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Bình Phước), nguyên nhân dẫn đến việc lộ lọt thông tin chủ yếu xuất phát từ việc các bên liên quan như sàn thương mại điện tử, đối tác giao hàng, thậm chí chính người dùng chưa thực hiện nghiêm các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân.
Công an tỉnh Bình Phước khuyến cáo, người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận hàng, luôn kiểm tra kỹ thông tin người giao và đối chiếu với đơn hàng trên ứng dụng. Tuyệt đối không chuyển khoản trước hay cung cấp thông tin cá nhân khi chưa xác minh rõ ràng. Bên cạnh đó, cần sử dụng các biện pháp bảo mật như xác thực hai lớp, đặt mật khẩu mạnh cho tài khoản mua sắm, đồng thời hạn chế chia sẻ hình ảnh, thông tin đơn hàng lên mạng xã hội.
Thu Thảo