Nguyễn Đạt
Thủ đoạn mới mạo danh nhân viên điện lực chiếm đoạt tài sản
Lượt xem: 35
Mặc dù các cảnh báo về chiêu trò mạo danh nhân viên ngành điện để lừa đảo không còn mới, nhưng thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã “nâng cấp kịch bản”, hành động tinh vi và chuyên nghiệp hơn. Đáng chú ý, chúng không còn sử dụng đường link lạ như trước mà đánh trực tiếp vào các ứng dụng chính thống, khiến nhiều người dân mất cảnh giác và dễ bị lừa.
anh tin bai

Hàng loạt chiêu trò giả mạo nhân viên điện lực lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng bao gồm việc mạo danh là nhân viên kĩ thuật và nhân viên chăm sóc khách hàng. Theo đó, đối tượng giả mạo nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ gọi điện thoại cho người dân yêu cầu thanh toán tiền điện trên hệ thống của ngành điện lực và đề nghị người dân đưa thông tin để tra cứu. Sau khi đưa thông tin, kẻ trong vai chăm sóc khách hàng sẽ đề nghị người dân add zalo số của nhân viên kỹ thuật, chuyên kiểm tra hệ thống thanh toán để kiểm tra xem khách hàng đã nộp tiền điện trên hệ thống hay chưa.

Khác với những thủ đoạn trước, nhóm đối tượng không gửi link cài ứng dụng cho khách hàng mà hướng dẫn người dân cài đúng ứng dụng Epoint của ngành điện. Chúng yêu cầu gửi hoá đơn thanh toán tiền điện tháng trước, sau đó đề nghị khách hàng gọi video call. Trong khi gọi điện bằng video call, chúng tiếp tục yêu cầu người dân truy cập vào ứng dụng ngân hàng sử dụng để thanh toán tiền điện, lấy sao kê để chứng minh mình đã nộp tiền điện. Sau khi đã có đầy đủ thông tin, bao gồm cả dữ liệu sinh trắc học (khuôn mặt) thông qua hình thức gọi video call, chúng liền sử dụng công nghệ để chiếm đoạt tài sản của người dân.

Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào từ các cuộc gọi lạ. Tuyệt đối không nhấp vào các đường link do đối tượng gửi đến, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc và không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP cho người lạ dưới bất kỳ hình thức nào.

Bên cạnh đó, ngành điện lực cũng khuyến cáo người dân, khi nhận được cuộc gọi có nội dung liên quan đến việc điều chỉnh giá điện như tính toán giúp tiền điện chênh lệch giữa giá mới và giá cũ, kiểm tra minh bạch trong việc điều chỉnh giá, hay hoàn tiền hoặc thanh toán bổ sung thì tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân hay truy cập vào đường link lạ.

Thu Thảo