Nguyễn Đạt
Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực xuất nhập cảnh
Lượt xem: 60
Trong thời gian qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Bình Phước đã nỗ lực triển khai dịch vụ công trực tuyến trong quản lý xuất nhập cảnh, mang lại những bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số. Đây là một trong những giải pháp quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.
anh tin bai

Cán bộ phòng quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân các thủ tục làm hộ chiếu

Năm 2025, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Theo đó, người dân có thể dễ dàng thực hiện thủ tục hành chính về xuất nhập cảnh ngay trên điện thoại hoặc máy tính có kết nối Internet, mà không cần phải đến trực tiếp các cơ quan chức năng. Chỉ với vài thao tác đơn giản, công dân có thể nộp hồ sơ và yêu cầu giải quyết các thủ tục hành chính ngay tại nhà, tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả phục vụ.

Công an tỉnh đã đẩy mạnh khai thác, sử dụng có hiệu quả các Phần mềm quản lý xuất nhập cảnh tại địa phương; Hệ thống xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu trên mạng Internet; ứng dụng truyền nhận dữ liệu hồ sơ cấp hộ chiếu qua hệ thống mạng nội bộ của Ngành Công an, tiếp tục sử dụng có hiệu quả Phần mềm khai báo tạm trú trực tuyến cho người nước ngoài. Việc làm này góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính, giúp đơn giản hóa các thủ tục và đảm bảo tính minh bạch.

Trung tá Nguyễn Thị Lệ Hằng, Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh cho biết: Quá trình triển khai, lãnh đạo phòng thường xuyên chỉ đạo rà soát, đề xuất sửa đổi, cắt giảm các quy định, thủ tục không cần thiết làm phát sinh thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị kiểm tra, giám sát, đôn đốc cán bộ chiến sĩ trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm tầng nấc trung gian, đảm bảo kết quả giải quyết thủ tục sớm và đúng hạn; theo dõi sát, kịp thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc của cá nhân, doanh nghiệp góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp.

Trong thời gian từ tháng 01/2025 đến tháng 4/2025, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã tiếp nhận hơn 7.500 hồ sơ thủ tục hành chính về xuất nhập cảnh cho công dân Việt Nam và người nước ngoài, trong đó đạt hơn 95% tổng số hồ sơ được nộp, tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến.

anh tin bai

Tổ chức chương trình “Xuân biên giới” kết hợp  tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến về xuất nhập cảnh

Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tổ chức khảo sát về chất lượng phục vụ trong việc thực hiện cải cách hành chính. Kết quả khảo sát cho thấy 100% người dân đánh giá mức độ hài lòng trở lên đối với chất lượng phục vụ, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã nắm bắt được nhu cầu và mong muốn chính đáng của người dân và tổ chức, từ đó kịp thời điều chỉnh và cải thiện chất lượng cung ứng dịch vụ công hành chính tại đơn vị.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiện ích, quy trình và các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực xuất nhập cảnh. Mục tiêu là giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Đồng thời, công tác tuyên truyền cũng nhằm phổ biến những quy định pháp luật liên quan đến xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, giúp người dân và doanh nghiệp nắm rõ các quy định của Nhà nước và Bộ Công an. Qua đó, không chỉ nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, mà còn góp phần giảm thiểu sai phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Phạm Tình (PA08)