Admin
Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Công an nhân dân
Lượt xem: 1214
Ngày 20/10/2015, Thủ tướng Chỉnh phủ đã ký ban hành Nghị định số 103/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Công an nhân dân (CAND). Nghị định này quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật CAND về: Tuyển chọn công dân vào CAND; chức vụ, chức danh tương đương chức vụ Tổng cục trưởng, Tư lệnh trong CAND; hạn tuổi phục vụ của sĩ quan CAND; chế độ, chính sách đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ CAND nghỉ hưu, chuyển ngành, thôi phục vụ trong CAND.

Nghị định có nhiều nội dung đáng chú ý:

Về tuyển chọn công dân vào CAND

Công dân được tuyển chọn vào CAND phải đạt các tiêu chuẩn sau: 1- Là công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; 2- Bảo đảm tiêu chuẩn về chính trị của cán bộ, chiến sĩ CAND; có phẩm chất đạo đức, sức khỏe tốt; tự nguyện phục vụ trong CAND theo chế độ chuyên nghiệp hoặc chế độ tuyển dụng; 3- Có trình độ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ, năng khiếu phù hợp với công tác công an.

Ưu tiên tuyển chọn người dân tộc thiểu số

Về ưu tiên tuyển chọn sinh viên, học sinh vào CAND, Nghị định quy định rõ, công an nhân dân được ưu tiên tuyển chọn sinh viên, học sinh xuất sắc tốt nghiệp ở các cơ sở giáo dục đại học và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có đủ tiêu chuẩn để đào tạo, bổ sung vào CAND.

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm ở các địa bàn chiến lược, hằng năm, Bộ Công an được ưu tiên tuyển chọn công dân người dân tộc thiểu số hoặc công dân khác có thời gian thường trú 10 năm liên tục trở lên ở miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có trình độ chuyên môn phù hợp vào CAND.

Ngoài ra, hằng năm, Bộ Công an được chọn cử sĩ quan, hạ sĩ quan và học viên trong các học viện, trường CAND đến các cơ sở đào tạo ngoài CAND ở trong nước và ở nước ngoài để đào tạo các ngành, nghề phù hợp với nhiệm vụ công tác công an.

Điều kiện nghỉ hưu

Về chế độ, chính sách đối với sĩ quan CAND nghỉ hưu, Nghị định nêu rõ, sĩ quan CAND được nghỉ hưu khi đủ một trong các điều kiện sau: 1- Đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo quy định hiện hành của pháp luật về bảo hiểm xã hội; 3- Hết hạn tuổi phục vụ theo quy định tại Khoản 1 Điều 29 của Luật CAND và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên; 3- Trường hợp sĩ quan CAND chưa đủ điều kiện nghỉ hưu theo 2 điều kiện trên mà CAND không còn nhu cầu bố trí hoặc không chuyển ngành được hoặc sĩ quan tự nguyện xin nghỉ nếu nam sĩ quan đủ 25 năm, nữ sĩ quan đủ 20 năm phục vụ trong CAND trở lên.

Nghị định quy định sĩ quan CAND khi nghỉ công tác hưởng chế độ hưu trí, nếu đã được thăng cấp bậc hàm, nâng bậc lương được 2/3 thời hạn trở lên, trong thời gian hưởng lương cấp bậc hàm, bậc lương không vi phạm kỷ luật, được đánh giá từ mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên thì được nâng 1 bậc lương.

Trợ cấp 1 lần

Trường hợp sĩ quan nghỉ hưu trước hạn tuổi phục vụ cao nhất quy định tại Khoản 1 Điều 29 Luật CAND do thay đổi tổ chức, biên chế theo quyết định của cấp có thẩm quyền thì ngoài chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật hiện hành về bảo hiểm xã hội còn được hưởng trợ cấp một lần gồm:

1- Được trợ cấp 3 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi; tiền lương tháng để tính hưởng chế độ trợ cấp một lần được tính bằng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 5 năm (60 tháng) cuối trước khi sĩ quan CAND nghỉ hưu.

2- Được trợ cấp bằng 5 tháng tiền lương cho 20 năm đầu công tác. Từ năm thứ 21 trở đi, cứ 1 năm công tác được trợ cấp bằng 1/2 tháng tiền lương trước khi nghỉ hưu (lương cấp bậc hàm, ngạch, bậc và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên nghề, phụ cấp thâm niên vượt khung hoặc hệ số bảo lưu, nếu có).

Sĩ quan nghỉ hưu được hỗ trợ nhà ở nếu chưa có nhà

Theo chế độ, sĩ quan nghỉ hưu được sử dụng trang phục CAND, Công an hiệu, cấp hiệu, phù hiệu trong những ngày lễ; các cuộc hội họp, cuộc giao lưu truyền thống của CAND.

Sĩ quan nghỉ hưu được chính quyền địa phương nơi cư trú tạo điều kiện ổn định cuộc sống; trường hợp chưa có nhà ở thì được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật.

Sĩ quan nghỉ hưu được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật, được khám, chữa bệnh theo cấp bậc hàm, chức vụ hoặc chức danh trước khi nghỉ hưu tại cơ sở y tế CAND theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an.

Giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia cao cấp, nữ sĩ quan cấp tướng có thể được kéo dài hạn tuổi phục vụ

Sĩ quan CAND là giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia cao cấp có thể được kéo dài hạn tuổi phục vụ để giảng dạy, nghiên cứu khoa học, công nghệ ở cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu trong CAND. Thời gian kéo dài là không quá 10 năm với giáo sư, không quá 7 năm đối với phó giáo sư, không quá 5 năm đối với tiến sỹ, chuyên gia cao cấp.

Nữ sĩ quan CAND có cấp bậc hàm cấp tướng được kéo dài tuổi phục vụ, thực hiện việc nghỉ hưu theo quy định tại Nghị định số 53/2015/NĐ-CP ngày 29/5/2015 của Chính phủ quy định về nghỉ hưu ở độ tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức.

Nghị định 103/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 06/12/2015./.

Nguồn: mps.gov.vn