Công an tỉnh Bình Phước
Phòng chống các hình thức lừa đảo trực tuyến mới
Lượt xem: 37
Theo cảnh báo của Cục An toàn thông tin, người dân cần hết sức cảnh giác trước những hình thức lừa đảo trực tuyến mới. Thủ đoạn chung là các đối tượng có thể giả danh nhân viên các khách sạn, homestay, resort,…yêu cầu chuyển tiền đặt cọc rồi chiếm đoạt, hoặc các đối tượng giả mạo các trường lừa đảo sinh viên chuyển tiền đăng kí chỗ ở kí túc xá. Người dân cũng cần cẩn trọng với các trang trực tuyến bán vé máy bay, tour du lịch giá rẻ,…
 
anh tin bai

Người dân cần cẩn trọng với các trang trực tuyến bán vé máy bay, tour du lịch giá rẻ

Hiện có hơn 24 hình thức, thủ đoạn được cơ quan chức năng cảnh báo đến người dân. Các hình thức lừa đảo tập trung vào 3 nhóm chính là giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác. Đối tượng bị lừa đảo phổ biến bao gồm: người cao tuổi, sinh viên, công nhân/người lao động, nhân viên văn phòng.

Để ngăn chặn vấn nạn này, thời gian qua, cơ quan chức năng, các doanh nghiệp an ninh mạng cũng khẩn trương tìm giải pháp với nhiều công cụ số nhằm phòng chống lừa đảo trực tuyến một cách có hiệu quả. Trong đó, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia thuộc Bộ Công an đã phát triển và cung cấp cho người dân phần mềm nTrust. Đây là ứng dụng hoàn toàn miễn phí, sử dụng cho smartphone, giúp người dùng phát hiện các dấu hiệu lừa đảo. Dựa vào ứng dụng này, người dân có thể phát hiện dấu hiệu lừa đảo thông qua kiểm tra số điện thoại, số tài khoản, đường dẫn trang web và mã QR đồng thời hỗ trợ chức năng rà soát, quét các ứng dụng trên điện thoại, phát hiện mã độc hoặc phần mềm giả mạo. 

anh tin bai

Phiên bản mới ra mắt của ứng dụng nTrust được cập nhật, hoàn thiện các tính năng theo góp ý từ hàng trăm tình nguyện viên tham gia sử dụng bản thử nghiệm

Trước những thủ đoạn lừa đảo tinh vi, việc sử dụng các giải pháp số sẽ góp phần bảo vệ người dân phát hiện sớm các nguy cơ lừa đảo trước khi giao dịch trên không gian mạng. Bên cạnh đó, người dân nên đề cao cảnh giác khi tra cứu và tải về các ứng dụng bảo mật từ nguồn không xác định hoặc các trang web không chính thống.

Thu Thảo