Thông qua Luật Tố cáo (sửa đổi), chỉ chấp nhận tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp
Sáng nay, 12-6, Quốc hội cũng biểu quyết thông qua dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) với 468 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành, chiếm 96,10% tổng số ĐBQH.
Trước đó, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định thay mặt Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi).
Theo đó, về hình thức tố cáo (Điều 22), đa số ý kiến đề nghị giữ hình thức tố cáo như Luật hiện hành là tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp để bảo đảm tính khả thi. Một số ý kiến đề nghị mở rộng hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại, tin nhắn điện thoại… UBTVQH xin tiếp thu ý kiến của đa số ĐBQH, giữ hình thức tố cáo như Luật hiện hành.
|
Các ĐBQH ấn nút biểu quyết |
Đối với những thông tin có nội dung tố cáo được phản ánh không theo hình thức nêu trên, nếu có nội dung rõ ràng về người có hành vi vi phạm pháp luật, có tài liệu, bằng chứng cụ thể về hành vi vi phạm pháp luật thì cơ quan tiếp nhận thông tin phải tiến hành việc kiểm tra, thanh tra, xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét giải quyết, xử lý để không bỏ sót, bỏ lọt các hành vi vi phạm pháp luật (Điều 25 của dự thảo Luật).
Biểu quyết tại hội trường thông qua Điều 22 dự thảo Luật đã có 449 ĐBQH tán thành, chiếm 92,90%.
Về người tố cáo được bảo vệ và phạm vi bảo vệ (Điều 47), có ý kiến đề nghị giữ đối tượng được bảo vệ như Luật hiện hành. Một số ý kiến đề nghị bổ sung đối tượng được bảo vệ là người cung cấp thông tin, người làm chứng, người nắm giữ các tài liệu quan trọng liên quan đến nội dung tố cáo, người trực tiếp xác minh và người giải quyết tố cáo...
|
Toàn cảnh hội trường |
UBTVQH xin báo cáo như sau: Điều 47 của dự thảo Luật xác định đối tượng được bảo vệ theo hướng làm rõ phạm vi “người thân thích của người tố cáo” trong quy định của Luật hiện hành. Quy định này vừa kế thừa Luật hiện hành, vừa bảo đảm tính cụ thể, chặt chẽ của điều luật, đồng thời tập trung nguồn lực cho công tác bảo vệ, bảo đảm tính khả thi, đáp ứng yêu cầu giải quyết tố cáo. Đối với các đối tượng khác, pháp luật hiện hành vẫn có đủ cơ chế để bảo vệ khi quyền, lợi ích hợp pháp của họ bị xâm phạm.
Có ý kiến đề nghị quy định rõ hơn về căn cứ để yêu cầu, quyết định áp dụng biện pháp bảo vệ người tố cáo. UBTVQH nhận thấy, đây là các vấn đề rất cụ thể, đa dạng trong thực tiễn, do đó xin Quốc hội giao Chính phủ quy định chi tiết để bảo đảm tính linh hoạt, phù hợp với yêu cầu của công tác bảo vệ.
Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định về bảo vệ người tố cáo tại nơi cư trú. UBTVQH xin báo cáo như sau: Việc xác định nội dung bảo vệ tại Chương VI là căn cứ vào các quyền và lợi ích hợp pháp của người được bảo vệ mà không phụ thuộc vào địa điểm cần bảo vệ. Do đó, xin được chỉnh lý khoản 3 Điều 47 của dự thảo Luật theo hướng không quy định về địa điểm bảo vệ.
Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua Điều 47 dự thảo Luật với 457 ĐBQH tán thành, chiếm 93,84%. Luật Tố cáo (sửa đổi) gồm 9 chương, 67 điều, có hiệu lực từ 1-1-2019.
Nguồn: CAND Online