Công an tỉnh Bình Phước
Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Bình Phước ban hành kế hoạch công tác nắm tình hình, giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân trên địa bàn tỉnh năm 2024
Lượt xem: 90
Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua có những bước phát triển mạnh mẽ, đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao thì kèm theo đó các mẫu thuẫn trong nội bộ Nhân dân cũng nảy sinh và diễn biến phức tạp. Các mâu thuẫn xuất phát từ nhiều nguyên nhân, với tính chất ban đầu thường ít phức tạp, song nếu không được phát hiện và giải quyết kịp thời, triệt để sẽ hình thành các mâu thuẫn phức tạp, làm phát sinh các vụ án giết người, cố ý gây thương tích… gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.  
anh tin bai

Lực lượng Công an kịp thời ngăn chặn nhóm thanh thiếu niên sử dụng hung khí hỗn chiến

anh tin bai

Vũ khí thu được của các đối tượng

Nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc phát hiện sớm và giải quyết kịp thời các mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân sẽ góp phần hạn chế phát sinh tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, ngày 24/5/2024, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Bình Phước đã ký ban hành kế hoạch công tác nắm tình hình, giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Theo đó, mục tiêu của kế hoạch là (1)phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; (2)kịp thời phát hiện, phân loại, giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để hình thành phức tạp; thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn kéo dài có nguy cơ phát sinh phạm pháp hình sự, góp phần kéo giảm tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; (3)nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa lực lượng Công an các cấp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương trong công tác nắm tình hình, giải quyết các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Để triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch, đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh yêu cầu các sở ban, ngành, đoàn thể, địa phương cần phối hợp triển khai thực hiện tốt 07 nhiệm vụ trọng tâm gồm:

Một là, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh liên quan đến công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực được phân công quản lý. Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, sự phối hợp của người đứng đầu các cấp, các ngành trong công tác phòng ngừa phát hiện, giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân. Xác định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu, tập thể, cá nhân.

Hai là, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; tập trung rà soát, tham mưu khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, chính sách của UBND tỉnh về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; công tác quản lý nhà nước về đất đai, quản lý xây dựng, trật tự đô thị, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự...

Ba là, chủ động bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình để phát hiện sớm các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, chú trọng phát hiện kịp thời mâu thuẫn bột phát tại địa bàn công cộng, hoạt động kinh tế ban đêm, mâu thuẫn trên không gian mạng. Nhận diện rõ tính chất từng vụ việc mâu thuẫn để đề ra biện pháp phòng ngừa, giải quyết phù hợp; kịp thời tham mưu, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành và Nhân dân tham gia giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở không để mâu thuẫn thù tức, phức tạp kéo dài làm phát sinh tội phạm. Thực hiện tốt công tác tuần tra nhân dân để phòng ngừa các vụ việc mâu thuẫn bộc phát dẫn đến phát sinh tội phạm; phòng ngừa ngăn chặn tội phạm đường phố và vi phạm pháp luật ở địa bàn công cộng.

Bốn là, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho Nhân dân; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục về giá trị đạo đức, truyền thống gia đình, xóm làng, khu phố... Vận động quần chúng Nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và những mâu thuẫn xảy ra trong nội bộ nhân dân. Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hỗ trợ, vay vốn tạo công ăn việc làm, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ cho những người được đặc xá, người chấp hành xong hình phạt tù về địa phương sớm tái hòa nhập cộng đồng...

Năm là, củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tổ hòa giải, Tổ giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, Tổ tự quản về an ninh trật tự và các mô hình quần chúng khác. Vận động, phát huy vai trò của người có uy tín, chức sắc tôn giáo, người có kiến thức pháp luật và Nhân dân tham gia giải quyết các vụ mâu thuẫn. Tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở, đội ngũ làm công tác giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Sáu là, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để quản lý các đối tượng có nguy cơ cao liên quan đến các vụ việc mâu thuẫn…

Bảy là, nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; kịp thời phát hiện kiến nghị cơ quan có thẩm quyền khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước dễ dẫn đến phát sinh các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh giao Công an tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch hiệu quả.

TMTH