Công an tỉnh Bình Phước
Công an huyện Lộc Ninh đẩy mạnh cấp thẻ cho trẻ dưới 14 tuổi
Lượt xem: 154
Thực hiện Luật Căn cước mới năm 2023, thời gian qua cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước đã và đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người nhà và trẻ dưới 14 tuổi thực hiện các thủ tục cấp Thẻ căn cước theo quy định, từ đó đã tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.
anh tin bai

Công an huyện Lộc Ninh phát tờ rơi tuyên truyền 10 điểm mới của Luật căn cước năm 2023 cho các công dân tại địa điểm 

Luật căn cước năm 2023 có nhiều điểm mới, theo đó Luật mở rộng đối tượng được thu nhận hồ sơ, cấp căn cước cho công dân dưới 6 tuổi, từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi và từ 14 tuổi trở lên. Một điểm mới của luật căn cước quy định là thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt khi công dân đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước, đây là một quy định bắt buộc trong việc cấp căn cước cùng với vân tay và ảnh khuôn mặt.

Để phục vụ nhu cầu cấp thẻ, công an huyện đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, hệ thống phần mềm, đảm bảo việc thu nhận, cấp thẻ căn cước mới cho công dân. Việc cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi được thực hiện hoàn toàn trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Với nhóm tuổi này khi làm thẻ căn cước, cơ quan quản lý căn cước không thu nhận thông tin sinh trắc học ảnh mặt, vân tay và mống mắt. Trường hợp người từ đủ 6 tuổi trở lên đến dưới 14 tuổi, sẽ thu nhận đặc điểm nhận dạng và đầy đủ thông tin sinh trắc học như người trưởng thành bao gồm: hình ảnh gương mặt, vân tay và mống mắt. Thẻ căn cước mới có chip điện tử với nhiều ưu việt, tính bảo mật cao, được chế tạo bằng công nghệ tiên tiến, có thể xác thực thông tin qua đối sánh vân tay hoặc khuôn mặt, chống việc làm giả thẻ.

anh tin bai

Cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Lộc Ninh thực hiện thu nhận móng mắt cho trẻ đăng ký cấp căn cước

Chị Nguyễn Thị Hồng, ngụ thị trấn Lộc Ninh đưa con đến Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện làm căn cước mới chia sẻ: Việc làm thẻ căn cước mới cho các con sẽ đem lại nhiều lợi ích, ví dụ như khi đưa con đi máy bay sẽ không cần phải mang nhiều giấy tờ nữa. Khi đến đang ký thủ tục cho cháu, tôi được cán bộ công an huyện  hỗ trợ nhiệt tình để hoàn thiện thủ tục cấp căn cước mới cho cháu. 

Được biết, sau 10 ngày triển khai thực hiện phục vụ cấp Căn cước theo các điểm mới trên địa bàn huyện Lộc Ninh, đến nay Đội cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện đã thu nhận được 556 hồ sơ cấp căn cước, trong đó công dân trên 14 tuổi 477 trường hợp, công dân từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi 72 trường hợp và công dân dưới 6 tuổi là 7 trường hợp. 

“Tuy nhiên trong quá trình thực hiện sinh trắc học, vẫn có trường hợp trẻ từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi vân tay chưa rõ dẫn đến việc thực hiện gặp khó khăn; ngoài ra hệ thống máy kết nối trung tâm có lúc bị lỗi hệ thống đồng bộ dẫn đến thu nhận hồ sợ bị chậm..”, Trung tá Nguyễn Hải Đảo, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Lộc Ninh thông tin.

Trong thời gian tới, Công an huyện sẽ vừa thu nhận hồ sơ cấp Căn cước , vừa tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về việc thi hành Luật căn cước, những điểm mới cũng như tính ưu việt của Luật căn cước tới người dân trên địa bàn nắm vững, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thi hành luật.

Ngọc Huấn, Nguyễn Hiền