Công an tỉnh Bình Phước
Dự án Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ nhận được nhiều sự quan tâm
Lượt xem: 138
Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông là một nội dung của công tác đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và là một trong những mối quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước. Do vậy, dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo cũng nhận được nhiều sự quan tâm, góp ý nhằm hoàn thiện dự án Luật, bảo đảm chất lượng, khả thi.

Tại hội nghị chuyên đề tuyên truyền và lấy ý kiến 6 dự án Luật của Bộ Công an soạn thảo do Công an tỉnh tổ chức vừa qua, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là dự án luật nhận được đông đảo sự góp ý của các sở, ngành và lực lượng chức năng.

Theo các đại biểu, trong quá trình cụ thể hoá và tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, bên cạnh những kết quả tích cực, TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, phần lớn nguyên nhân đều do lỗi con người. Vì vậy, việc thay đổi hành vi ứng xử của người tham gia giao thông cần được ưu tiên, nhằm làm cho vấn đề an toàn giao thông đường bộ có tính chất quy phạm. “Tôi cho rằng Luật cần có quy định cụ thể đối với việc giáo dục kiến thức, pháp luật cho đối tượng học sinh, thanh thiếu niên. Bởi đây sẽ là cơ sở để Bộ Công an phối hợp với Bộ Giáo dục – Đào tạo đưa vấn đề này vào nhà trường và có chương trình giáo dục thực tế, phù hợp hơn. Đối tượng học sinh, sinh viên phải được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về an toàn giao thông để hình thành văn hoá giao thông”, Thượng tá Nguyễn Đức Thành, Trưởng Công an huyện Bù Gia Mập nêu ý kiến tại hội nghị.

 
anh tin bai

Thượng tá Nguyễn Đức Thành, Trưởng Công an huyện Bù Gia Mập phát biểu tại hội nghị

Dựa trên thực tế công tác tuần tra kiểm soát tại địa phương, Thượng tá Lê Đức Trình, Phó trưởng phòng Cảnh sát Giao thông cũng đưa ra nhiều ý kiến liên quan đến trách nhiệm, vai trò của lực lượng Công an xã trong dự án Luật. “Đối với công tác tuần tra kiểm soát giao thông, Luật chưa quy định vai trò của Công an xã trong việc tuần tra các tuyến đường thôn, ấp thuộc địa bàn xã. Trong khi đó, trên thực tế lực lượng Cảnh sát giao thông không thể tuần tra hết địa bàn. Do vậy, Luật cần quy định rõ việc bố trí lực lượng cũng như trách nhiệm của Công an xã có thẩm quyền tuần tra, kiểm soát trong tuyến đường liên thôn, liên xã”, Thượng tá Lê Đức Trình nói. Thượng tá Lê Đức Trình cũng đưa ra nhiều đóng góp và đề xuất giải pháp cho một số quy định chưa hợp lý trong dự án Luật như quy định đối với người đi bộ khi qua đường, quy định về trách nhiệm của người điều khiển phương tiện và người liên quan trong các vụ tai nạn giao thông.

anh tin bai

Thượng tá Lê Đức Trình, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông nêu ý kiến tại hội nghị do Công an tỉnh tổ chức

Bên cạnh đó, tại hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với Dự án Luật Đường bộ và Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh tổ chức, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được đưa ra thảo luận một cách thẳng thắn. Các đại biểu cho rằng: Việc học Luật giao thông đường bộ cần phù hợp với điều kiện thực tế; việc khám sức khỏe cho tài xế tham gia giao thông; trách nhiệm của ngành y tế trong việc xét nghiệm đối với người điều khiển phương tiện giao thông khi xảy ra tai nạn giao thông; quy định việc phân luồng giao thông đối với những vụ việc tai nạn giao thông, việc đấu giá biển số xe,…

 
anh tin bai

Đại biểu dự hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với Dự án Luật Đường bộ và Dự án Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh tổ chức

 

Sự quan tâm, góp ý của các sở, ngành và lực lượng chức năng sẽ góp phần để dự án Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ có đầy đủ cơ sở chính trị pháp lý, thực tiễn, bảo đảm cao nhất an toàn tính mạng của người dân, an ninh quốc gia, hạn chế thấp nhất TNGT.