Công an tỉnh Bình Phước
Nỗ lực giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh cho người dân
Lượt xem: 765
Cứ vào dịp sau Tết nguyên đán, số lượng công dân làm các thủ tục xuất cảnh lại tăng gấp nhiều lần so với thường ngày, nhất là thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã tăng cường quân số sẵn sàng nhận và giải quyết nhanh chóng thủ tục xuất nhập cảnh cho người dân.

Quen với thủ tục trực tuyến

Chuẩn bị đưa con cùng sang Lào làm việc sau kì nghỉ tết, chị Nguyễn Thị Tuyết Trinh ở xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài đến phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Bình Phước để làm hộ chiếu cho bé. Do chưa đủ 14 tuổi nên chị phải trực tiếp đưa con đến để làm thủ tục và gửi hồ sơ. Dù vậy, được sự hướng dẫn của cán bộ phòng quản lý xuất nhập cảnh, chị đã nhanh chóng điền thông tin vào hồ sơ trên cổng dịch vụ công trực tuyến và làm các bước thủ tục tiếp theo mà không gặp phải khó khăn gì. “Ngay khi mình vào làm việc thì cán bộ đã hướng dẫn mình khai hồ sơ trực tuyến tại máy tính để bàn có tại khu vực làm việc. Sau khi khai xong, cán bộ hướng dẫn in tờ khai ra giúp mình rồi hướng dẫn mình làm các thủ tục tiếp theo. Mình thấy làm hồ sơ cũng nhanh gọn”, chị Trinh nói. 
 

anh tin bai

Chị Nguyễn Thị Tuyết Trinh điền thông tin hồ sơ cho con trên Cổng dịch vụ công

Sau kì nghỉ Tết nguyên đán, mỗi ngày, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh tiếp nhận trên một trăm hồ sơ đăng kí thủ tục xuất nhập cảnh. Tuy nhiên, đa số người dân đều chọn sử dụng dịch vụ công trực tuyến để làm thủ tục và gửi hồ sơ nên số người đến trực tiếp để giao dịch lại giảm hẳn so với mọi năm. Sau một thời gian làm quen với các tiện ích trên cổng dịch vụ công trực tuyến, người dân đã dần quen và không còn cảm thấy quá khó khăn khi hoàn thiện, cung cấp hồ sơ trực tuyến như trước. 
 

anh tin bai

Cán bộ phòng Quản lý Xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân làm hồ sơ trực tuyến

Anh Nguyễn Thanh Hải, phường Minh Hưng, thị xã Chơn Thành chia sẻ, “tôi làm hộ chiếu cũng mấy lần rồi nên là các thủ tục mình cũng từ từ nắm rõ, không còn bỡ ngỡ như trước nữa”. Để chuẩn bị cho chuyến hành trình “xuất ngoại” sau kì nghỉ Tết, lần này anh Hải lại tiếp tục làm thủ tục xin cấp hộ chiếu cho vợ. “Nộp hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến trên Cổng dịch vụ công rất thuận lợi. Bây giờ chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh và nắm rõ các bước thực hiện, người dân không cần đến trụ sở cũng có thể làm thủ tục xin cấp hộ chiếu. Đợt này tôi định đưa gia đình đi Thái Lan hoặc Singapore du lịch một chuyến”, anh Hải cho biết thêm.

Nỗ lực xử lý hồ sơ

Thống kê của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Bình Phước cho thấy, thời điểm này, chỉ tính riêng hồ sơ của công dân, trung bình 1 tháng, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh giải quyết khoảng gần 3.000 hồ sơ đề nghị làm các thủ tục xuất nhập cảnh. Để nhanh chóng xử lý, không để tồn đọng hồ sơ, phòng phải huy động tối đa lực lượng đồng thời thông báo, hướng dẫn từng bước để người dân có thể thao tác nộp hồ sơ điện tử. Ngoài ra, các đơn vị như ngân hàng, bưu điện cũng đã liên kết hỗ trợ thanh toán trực tuyến và trả hộ chiếu, giấy đi đường về tận nhà, giúp giảm bớt chi phí và hạn chế việc đi lại cho người dân.
 

anh tin bai

Người dân được hướng dẫn các bước làm hồ sơ trực tuyến

Đại tá Trần Công Vinh, Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh cho biết, các bước cấp đổi hộ chiếu được thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia rất thuận tiện cho người dân, đặc biệt là người dân ở khu vực vùng sâu vùng xa. “Chúng tôi cũng làm công tác tư tưởng để động viên cán bộ chiến sĩ và tập trung mọi nguồn lực để làm việc. Hồ sơ đến đâu chúng tôi cố gắng xử lý đến đó, mọi lúc mọi nơi đều sử dụng biện pháp kĩ thuật để hoàn thành nhiệm vụ. Nhờ triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 06 của Bộ Công an nên hầu hết hồ sơ đều được xử lý trên Cổng dịch vụ công, không còn cảnh người dân ngồi đợi, chen lấn như trước đây”, Đại tá Trần Công Vinh nói.

Theo hướng dẫn của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, để tránh các sai sót và mất thời gian không cần thiết, người dân khi thực hiện hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu và các thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh khác cần chuẩn bị trước căn cước công dân, điện thoại có sim chính chủ đã được cập nhật căn cước công dân hoặc tài khoản định danh điện tử đã được kích hoạt đồng thời thực hiện theo đúng hướng dẫn của cán bộ tư vấn để được hoàn thành thủ tục nhanh chóng theo quy định.

Th.Thảo - Ng.Huấn - Ngọc Ánh