Công an tỉnh Bình Phước
Gần 2 tỷ đồng được dải ngân cho người chấp hành xong án phạt tù
Lượt xem: 829
Ngày 17/8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Quyết định số 22 là một chính sách đậm chất nhân văn của Đảng, Nhà nước và truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, kịp thời đáp ứng nhu cầu về vốn, tạo công ăn việc làm cho những người lầm lỡ, đã từng vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm ANTT, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thực hiện Quyết định số 22, đến nay trên địa bàn tỉnh Bình Phước hàng chục gia đình có người chấp hành xong án phạt tù, tái hòa nhập cộng đồng được vay vốn sản xuất kinh doanh với số tiền từ 50 triệu đến 100 triệu đồng.

Kịp thời có vốn cải tạo vườn cây.

Khu vườn điều xen cây ăn trái có diện tích gần 2ha của gia đình bà Nguyễn Thị Thường, tại địa chỉ ấp 6, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú. Bà Thường là mẹ của anh Lê Nhật Minh Toàn, SN1990, người tái hòa nhập cộng đồng sau khi đã thi hành xong bản án phạt tù. Bà Nguyễn Thị Thường cho biết: Con trai bà bị án phạt 5 năm tù giam, trong quá trình cải tạo Toàn chấp hành tốt nội quy trại giam nên đã được giảm án. Sau hơn 4 năm thi hành án, tháng 4/2022 Toàn được tha tù trước thời hạn. 

Bà Thường là mẹ đơn thân, trong suốt 4 năm con trai đi thi hành án phạt tù, tất cả các dự định của bà Thường đều phải ngưng lại. Hàng tháng bà Thường phải lo gom góp tiền bạc để đi thăm nuôi con trai trong tù. Vườn điều gần 2 ha của gia đình bà Thường cây đã già cỗi nhưng bà không có điều kiện tài chính để cải tạo hiện đang bị sâu bệnh, mấy năm nay liên tục bị mất mùa…! Đang rất khó khăn vì thiếu vốn sản xuất thì mới đây qua chính sách từ Quyết định số 22, gia đình bà Thường được tiếp cận với nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách, xã hội cho đối tượng người chấp hành xong án phạt tù.  
 

anh tin bai

Bà Nguyễn Thị Thường tại khu vườn cây của gia đình đang được đầu tư cải tại.

Bà Nguyễn Thị Thường vui vẻ cho biết thêm: Tôi vay có 50 triệu thôi, người ta nói được vay 100 triệu, nhưng tôi nhận thấy khả năng của mình chỉ vay 50 triệu để đầu tư vào chăn nuôi con gà, con vịt, đầu tư vào cải tạo vườn cây rồi dần dần thu lại rồi trả. Chứ còn vay 100 triệu nói chung là nhiều, sợ mình trả không được, cho nên tôi vay 50 triệu thôi. Thời gian vay 5 năm.

Số tiền 50 triệu đồng bà Thường vay 4 từ Ngân hàng chính sách, xã hội được bà đầu tư vào mua phân bón, thuốc xịt cho vườn cây, mua thêm cây giống Sầu riêng và Điều ghép trồng thay thế những cây đã già cỗi.

Chính sách nhân văn trong Quyết định số 22

Ông Võ Trọng Hòa, PGĐ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Phước cho biết: Tại tỉnh Bình Phước, ngay sau khi triển khai Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, các phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội các huyện đã phối hợp chặt chẽ với Công an địa phương rà soát các đối tượng có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn để thực hiện giải ngân kịp thời nguồn vốn vay. Đến nay đã giải ngân được 22 khách hàng với tổng số tiền là 1,6 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Phước được bố trí lần đầu là 2 tỉ đồng, đến nay đã giải ngân được 1,6 tỷ đồng, đạt tỷ lệ khoảng 80% nguồn vốn đã được phân bổ.

anh tin bai

Đồng chí Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo Hội nghị trực tuyến triển khai Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

anh tin bai

Tại điểm cầu tại Công an tỉnh Bình Phước đồng chí Trần Tuyết Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì dự. 

Điều kiện vay vốn: Người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu vay vốn phải có tên trong danh sách người chấp hành xong án phạt tù về nơi cư trú tại địa phương; chấp hành tốt các quy định của pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội, được Công an cấp xã lập danh sách và được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận; kể từ khi chấp hành xong án phạt tù cho đến thời điểm vay vốn tối đa là 5 năm. Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật. Có sử dụng tối thiểu là 10% tổng số lao động là người chấp hành xong án phạt tù và đáp ứng được các yêu cầu vay vốn cũng như có ký hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật. Có phương án vay vốn được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.

Về mức vay vốn hiện nay, đối với vay vốn để đào tạo nghề thì mức vay vốn tối đa là 4 triệu đồng/tháng đối với một người chấp hành xong án phạt tù. Đối với vay vốn để sản xuất kinh doanh, tạo việc làm thì người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn mức tối đa là 100 triệu đồng/người. Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thì mức vay vốn tối đa là 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng cho một người chấp hành xong án phạt tù đang lao động tại cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Ông Võ Trọng Hòa cho biết thêm: Thời gian tới Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Phước sẽ phối hợp với Công an tỉnh tham mưu cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để uỷ thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay đối với người chấp hành xong cách phạt tù theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ và tiếp tục thực hiện các quy trình, thủ tục cho vay đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người chấp hành xong án phạt tù và cơ sở sản xuất kinh doanh được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi này.

Văn Tuyên