Gần đây, trên trang Rfa xuất hiện bài viết với tựa đề "Nghị định 168 làm giàu cho cảnh sát giao thông", trong đó đưa ra những luận điệu xuyên tạc về Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ. Bài viết này không chỉ sai lệch về nội dung mà còn tạo ra một làn sóng thông tin tiêu cực, hướng đến việc làm suy yếu niềm tin của người dân vào các chính sách an toàn giao thông, đồng thời kích động sự chống đối trong xã hội.
Ảnh: Internet
Trước tiên, không thể phủ nhận rằng Nghị định 168/2024/NĐ-CP là một phản ứng hợp lý và kịp thời đối với thực trạng giao thông hiện nay ở Việt Nam. Trong những năm qua, mặc dù Đảng và Nhà nước đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, tình trạng vi phạm vẫn rất phổ biến và có xu hướng gia tăng. Theo thống kê từ Bộ Công an, từ năm 2020 đến năm 2024, trung bình mỗi năm có gần 14.900 vụ tai nạn giao thông, làm chết khoảng 8.000 người và gây thương tích cho hơn 10.000 người. Con số này không chỉ là nỗi đau của các gia đình mà còn là một lời cảnh tỉnh đối với toàn xã hội về mức độ nghiêm trọng của tình trạng mất an toàn giao thông. Nguyên nhân chính của những tai nạn này đến từ sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông, với những lỗi phổ biến như vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, sử dụng rượu bia khi lái xe, hoặc đơn giản là không tuân thủ các tín hiệu giao thông cơ bản. Việc ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP vì vậy là hết sức cần thiết để giảm thiểu tai nạn và nâng cao ý thức của người dân về an toàn giao thông.
Mặc dù Nghị định này có thể khiến một số người cảm thấy bị ảnh hưởng, đặc biệt là với việc tăng mức xử phạt, nhưng điều này là hoàn toàn hợp lý và cần thiết. Các mức phạt mới được quy định trong Nghị định 168/2024/NĐ-CP cao hơn đáng kể so với trước đây. Cụ thể, từ 01/01/2025, mức phạt đối với hành vi vượt đèn đỏ đã tăng mạnh: từ 4-6 triệu đồng đối với ô tô lên tới 18-20 triệu đồng, còn đối với xe máy, mức phạt từ 800 nghìn đồng tăng lên 4-6 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị trừ 4 điểm trên giấy phép lái xe. Đây là một biện pháp mạnh mẽ nhưng cần thiết để khắc phục tình trạng vi phạm phổ biến, đặc biệt là những hành vi nguy hiểm như vượt đèn đỏ. Những mức phạt này không phải là ngẫu nhiên mà được xây dựng dựa trên kinh nghiệm của nhiều quốc gia phát triển, nơi việc xử phạt các hành vi vi phạm giao thông, đặc biệt là vượt đèn đỏ, được thực hiện rất nghiêm khắc. Ở nhiều quốc gia như Mỹ, Đức, hay các nước châu Âu, mức xử phạt không chỉ dừng lại ở tiền mà còn có thể bao gồm phạt tù hoặc cấm điều khiển phương tiện. Điều này cho thấy việc tăng mức phạt là một bước đi hợp lý, nhằm nâng cao hiệu quả trong việc xử lý vi phạm giao thông và giảm thiểu các tai nạn.
Kể từ khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP được thực thi, hiệu quả tích cực đã bắt đầu xuất hiện rõ rệt, tình hình giao thông tại nhiều địa phương đã có sự cải thiện đáng kể. Các lỗi vi phạm phổ biến như vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, hay lấn vỉa hè đã giảm rõ rệt, và người dân dần có thói quen tuân thủ đúng quy định, đặc biệt là dừng xe đúng vạch dừng. Đây là một dấu hiệu tích cực trong việc xây dựng một trật tự giao thông văn minh và an toàn. Thêm vào đó, sự giám sát từ các camera an ninh đã giúp tăng cường hiệu quả của công tác xử phạt, đảm bảo rằng không một hành vi vi phạm nào có thể bị bỏ qua. Tất cả những điều này đều hướng đến mục tiêu tạo dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn. Theo số liệu từ Cục Cảnh sát giao thông, sau 15 ngày thực hiện Nghị định 168, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả về 3 tiêu chí so với cùng kỳ và thời gian liền kề trước đó. Cụ thể, toàn quốc đã xảy ra 681 vụ TNGT, làm 365 người chết, 453 người bị thương, so với cùng kỳ, giảm 355 vụ (34,3%), giảm 47 người chết (11,4%), giảm 426 người bị thương (34,2%). Còn so với thời gian trước liền kề (nửa cuối tháng 12-2024), giảm 347 vụ (34,5%), giảm 94 người chết (20,5%), giảm 301 người bị thương (39,9%). Những kết quả bước đầu là minh chứng rõ ràng cho tính đúng đắn và cần thiết của nghị định, khẳng định cam kết của Chính phủ trong việc xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh và bền vững.
Chắc chắn rằng, nếu việc thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP tiếp tục được duy trì với sự giám sát chặt chẽ của các tổ chức chính trị và xã hội, nó sẽ không chỉ góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân mà còn tạo ra một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện văn hóa giao thông ở Việt Nam. Đây là một nỗ lực mang lại sự an toàn, hạnh phúc cho người dân và góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước. Hơn nữa, việc thực hiện chính sách này một cách công khai, minh bạch sẽ là câu trả lời đanh thép đối với những luận điệu sai trái, xuyên tạc của những thế lực phản động như trang Rfa, nhằm khẳng định rằng Nhà nước đang làm hết sức mình để bảo vệ quyền lợi của người dân và xây dựng một xã hội công bằng, an toàn.