Admin
Thông tin về công tác đấu tranh tội phạm mua bán người tháng 5-2019
Lượt xem: 555
Nhằm cung cấp các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm và phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vừa mới ban hành về công tác phòng, chống mua bán người. Cơ quan thường trực Chương trình 138/CP đã tổng hợp các thông tin liên quan phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người tháng 5 (từ ngày 21/4 đến 20/5) đê chủ động tham gia phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn loại tội phạm này. Tội phạm lợi dụng lượng người giao thông đi lại, buôn bán qua khu vực biên giới tăng mạnh, nhất là biên giới Việt - Trung để tổ chức xuất cảnh trái phép, di cư, lao động thời vụ sau đó lừa bán để cưỡng bức lao động, ép hoạt động mại dâm, bán làm vợ, đẻ thuê không hợp đồng.

Trên địa bàn tỉnh Bình Phước thời gian gần đây tuy chưa xảy ra vụ án mua bán người nào, nhưng đã có một số trường hợp phụ nữ trong tỉnh tự nguyện sang Trung Quốc làm ăn sau đó lấy chồng Trung Quốc, do thường xuyên bị đánh đập, cô lập không cho tiếp xúc với ai, không cho liên lạc với gia đình ở Việt Nam và cuộc sống khổ cực nên đã cầu cứu về gia đình nhờ trình báo cơ quan chức năng Việt Nam để giải cứu. Để chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ ANTQ, phát hiện phòng ngừa tố giác các loại tội phạm. Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã có thông báo và sao gửi tài liệu tuyên truyền về tình hình diễn biến và phương thức thủ đoạn của loại tội phạm mua bán người đến các quý cơ quan và Công an các huyện, thị xã, thành phố nhằm phục vụ tốt cho công tác phối hợp tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức cảnh giác tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh một cách có hiệu quả.

1. Công tác đấu tranh tội phạm mua bán người 

Theo Báo VTV, Báo mới, Thanh tra, Thanh Hóa, VOV,… ngày 23/4/2019, đưa tin: Ngày 23/4/2019, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phá Chuyên án 419S, bắt quả tang đối tượng Đỗ Thị Sen (SN 1988), ở xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân đang có hành vi mua bán nguời. Theo điều tra ban đầu: Năm 2014, Đỗ Thị Sen sang Trung Quốc và lấy chồng bất hợp pháp, sau đó trở về Việt Nam câu kết với một sô đối tượng ở Lạng Sơn, Thanh Hoá để tìm các phụ nữ nhẹ dạ, cả tin ở vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn để dụ dỗ sang Trung Quốc làm ăn, nhưng thực chất là bán cho các đối tượng “đầu nậu” để làm vợ hoặc làm gái mại dâm với giá 6-7 vạn nhân dân tệ (khoảng 200 triệu Việt Nam). Hiện nay, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra vụ án. 

Theo Báo Công an nhân dân, An ninh thủ đô, Truyền hình Nghệ An,… ngày 26/4/2019 đưa tin: Ngày 25/4/2019, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết vừa giải cứu thành công 3 nạn nhân bị mua bán ra nước ngoài, gồm: Vi Thị D. (SN 1987), trú tại huyện Con Cuông; Vi Thị S. (SN 2001) và Vi Thị M. (SN 1978) đều trú tại huyện Tương Dương. Trong đó Vì Thị S. và Vi Thị M. là người trong cùng gia đình. Hiện nay, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ. 

Theo Báo An ninh Thủ đô, Thanh niên, Ngôi sao, Pháp luật, Báo mới,… ngày 18/5/2019 đưa tin: Ngày 18/5/2019, Công an thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ băng nhóm gồm 5 người do Đỗ Văn Tuấn (27 tuổi, quê Thanh Hóa) cầm đầu, 4 đồng phạm gồm: Nguyễn Huy Hoàng (21 tuổi, ngụ H. Bình Chánh), Trịnh Đức Hùng (41 tuổi), Mai Ngọc Lương (24 tuổi, cùng ở H. Hóc Môn) và Phan Phước Thiện (25 tuổi, trú tại Q8, TP.Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản. Theo điều tra ban đầu, năm 2018, Tuấn và đàn em đăng tải thông tin tuyển dụng lên Zalo, Facebook các công việc nhẹ, lương cao. Khi các cô gái quê muôn tìm việc, chúng hẹn gặp ở nhiều địa điểm như đường Bình Giã, Hoàng Kế Viêm (quận Tân Bình) để gặp mặt. Sau khi được giới thiệu, các cô gái đồng ý làm nhân viên, phục vụ… trong các tiệm massage, cà phê với mức lương cao. Tuy nhiên, khi đến đây, các cô bị bỏ lại với những khoản nợ khoảng chục triệu đồng được xem là phí môi giới. Họ được yêu cầu kích dục cho khách để kiếm tiền trả nợ. Do đã bỏ tiền cho nhóm Tuấn, chủ tiệm giam lỏng các cô để bắt kích dục cho khách. Nhiều cô có ý định bỏ trốn sẽ bị chúng đánh đập, thậm chí tra tấn bằng roi, kìm điện… Đã có gần 20 nạn nhân được cảnh sát giải cứu khỏi các các tụ điểm trên. Hiện đang tiếp tục điều tra vụ án. 

Theo Báo mới, Báo Pháp luật,… ngày 18/5/2019 đưa tin: Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị tiếp nhận đối tượng bị truy nã Trần Thị Bạn do Công an Trung Quốc trao trả. Theo Công an tỉnh Lạng Sơn, Trần Thị Bạn (tên gọi khác là Trần Thị Linh, SN 1986, trú tại xã Tân Mỹ, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) là đối tượng đặc biệt nguy hiểm bị truy nã về tội “Mua bán người”. Qua điều tra, xác định đối tượng đang lẩn trốn tại khu vực chợ Pò Chải, thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc, Công an tỉnh Lạng Sơn gửi công hàm trao đổi và phối hợp với lực lượng Công an Trung Quốc bắt giữ. Hiện nay, Công an tỉnh Lạng Sơn đã bàn giao Trần Thị Bạn cho Công an tỉnh Bắc Giang thụ lý điều tra theo thẩm quyền 

Theo Chương trình Chào buổi sáng, Thời sự của Đài truyền hình Việt Nam (VTV) các ngày 08, 09, 11, 12/5/2019 đưa tin: Đã có nhiều nhóm kín, diễn đàn trên mạng xã hội với những chào mời, rao bán từ bán trứng, đẻ thuê. Những phụ nữ hoàn cảnh khó khăn, được hưởng tới 350 triệu đồng cho một lần đẻ thuê. Những chuyến xe khách đưa phụ nữ từ nhiều địa phương cả nước về dọc biên giới hai tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh thường xuyên đón và đưa phụ nữ sang Trung Quốc mang thai hộ. Những phụ nữ đẻ thuê không hợp đồng, không cam kết, không giây tờ, không được pháp luật nước bạn bảo vệ. Thậm chí, có những phụ nữ đã bị ép quan hệ trực tiếp để có con. Việc tìm kiếm, hỗ trợ các phụ nữ trong các đường dây đẻ thuê xuyên quốc gia rất khó khăn. Mọi thông tin đều được giữ bí mật ngay từ đầu. Hầu hết, các đường dây bị triệt phá gần đây đều do có phụ nữ bỏ trốn về nước và tố cáo. 

2. Công tác xét xử tội phạm mua bán người 

Ngày 08/5/2019, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Mua bán người” đối với Nguyễn Văn Đông (26 tuổi) và Lê Xuân Dũng (23 tuổi) cùng trú tại: xã Đắk R’la, H.Đắk Mil, Đắk Nông. Theo cáo trạng, vào tháng 10/2017, Đào Thị Thêu (chưa xác định được nhân thân, lai 1ịch) đến xã Đắk R’la gặp Nguyễn Văn Đông hỏi tìm phụ nữ để đưa đi bán làm vợ cho đàn ông ở Trung Quốc và hứa thưởng 25 triệu đồng cho mỗi phụ nữ tìm được. Đông và Dũng sử dụng tài khoản Facebook để làm quen với các cô gái nhằm lừa gạt, rủ rê bằng hình thức như tuyển làm nhân viên bán điện thoại, hoặc ra các tỉnh phía bắc làm việc với mức lương cao... Từ tháng 3-5/2018, Dũng và Đông làm quen rồi dụ dỗ, lừa bán cho Thêu để đưa sang Trung Quốc 4 cô gái là H’N. (28 tuổi, trú TP.Buôn Ma Thuột), H’N.L (19 tuổi, trú H.Lắk); H’H.K (33 tuổi, trú TP. Buôn Ma Thuột); H’Đ.E (24 tuổi, trú H. Cư M’gar, cùng tỉnh Đắk Lắk). Ngoài ra, Đông và Dũng còn khai nhận đã lừa bán sang Trung Quốc hai cô gái khác, trong đó một người tên Phương (trú Kiên Giang) và một người tên Thúy (không rõ lai lịch). Hiện cơ quan chức năng chưa xác định được hai cô gái này đang ở đâu. HĐXX tuyên phạt Đông và Dũng mỗi bị cáo 12 năm tù về tội mua bán người”, buộc hai bị các bồi thường cho các nạn nhân tông cộng 132 triệu đồng (Theo Báo Thanh niên, Tuổi trẻ, Soha, Taynguyen247… ngay 08/5/2019). 

Ngày 15/5/2019, TAND tỉnh Điện Biên mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Mua bán người” đối với Lừu Seo Chẻ (SN 1992), trú tại thôn Hồ Sáo Chải, xã Quan Thần Sán, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Theo cáo trạng, tháng 5/2018, tại khu vực lối mở bãi tập kết hàng hóa số 2, thuộc thôn Na Lốc 4, xã Bản Lầu (huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai), Lừu Seo Chẻ đã có hành vi lừa và đưa Giàng Thị Dợ (SN 1985, trú tại bản Nậm Nhừ 2, xã Nà Khoa, hm en Nậm Pồ) là dì của vợ Chẻ qua biên giới Việt Nam sang Trung Quốc để bán với giá 18 triệu đồng. Đến cuối tháng 11/2018, khi đang đi chăn trâu, lợi dụng không ai quản lý, Dợ trốn về Việt Nam và viết đơn tố giác hành Vi của Chẻ. HĐXX tuyên phạt Lừu Seo Chẻ 8 năm 6 tháng tù giam (Theo Báo Điện Biên Phủ... ngày 15/5/2019).

3. Các thông tin liên quan về phòng, chống mua bán người quốc tế 

Theo Báo Vnexpress, Thanh niên, Dân trí, Pháp luật xã hội,… ngày 05/5/2019, đưa tin Cảnh sát đường sắt Trung Quốc vừa triệt phá một đường dây buôn người xuyên biên giới, bắt 23 nghi phạm ở tỉnh Vân Nam và Hà Nam và giải cứu hàng chục phụ nữ, trong đó, 11 phụ nữ Việt Nam. Cuộc điều tra được tiến hành sau khi cảnh sát vô tình phát hiện một phụ nữ Việt mua vé tàu bằng thể căn cước của người khác hồi tháng 02/2018. Một người đàn ông đi cùng cố tình ngăn cảnh sát nói chuyện với cô này làm lực lượng an ninh nghi ngờ. Điều tra cho thấy người đàn ông tên Ren, đến từ tỉnh An Huy, đã mua người phụ nữ trên từ hai người đàn ông ở tỉnh Vân Nam. Sau đó, Cảnh sát lần ra băng nhóm buôn người chuyên bắt cóc và đưa phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc. Sự việc đang tiếp tục được điều tra. 

Theo Báo Vnexpres, Docbao,… ngày 09/5/2019 đưa tin: Frank Walling, 72 tuổi và Glen Bennett, 55 tuổi, ngày 07/5/2019, xuất hiện trước tòa án thành phố Truro, hạt Cornwall và thừa nhận hai tội danh theo Luật Nhập cư và Nô lệ hiện đại, bao gồm lợi dụng một phụ nữ và điều khiển tàu cá chở người nhập cư trái phép. Theo cáo trạng, Walling và Bennett bị cảnh sát bắt sáng 12/4/2019 trên đường cao tốc M5 với 29 người Việt, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, đang chen chúc trong thùng xe tải. Cảnh Sát xác nhận đây cũng là nhóm người vừa bỏ trốn khỏi một tàu cá trước đó vài giờ khi giới chức đến kiểm tra cảng Newlyn ở hạt Cornwall. Hai nghi phạm Walling và Bennett sẽ bị giam cho đến lúc bị tuyên án vào ngày 11/10/2019. 

Theo báo Vnexpres, Zing, Dân Trí, Tuổi trẻ,…ngày 14/5/2019 đưa tin: Điều tra liên bang Mỹ ngày 13/5/2019, bắt hàng chục người tại Texas sau khi triệt phá một đường dây chuyên làm giả giấy tờ kết hôn cho những người nước ngoài muốn định cư Mỹ. Nghi phạm câm đầu, Ashley Yen Nguyen, 53 tuổi, điều hành hoạt động của băng nhóm ở ngoại ô thành phố Houston nhưng có “chân rết” khắp bang và tại Việt Nam. Ít nhất 50 trong số gần 100 người có tên trong cáo trạng đã bị bắt, có những người bị bắt tại sân bay khi đang định trốn khỏi Mỹ. Theo cáo trạng, đường đây trên bắt đầu hoạt động từ tháng 08/2013 với mức phí 50.000 - 70.000 USD mỗi người để được sắp xếp một người vợ hoặc chồng giả tại Mỹ. Họ sau đó phải trả thêm tiền mặt cho những lợi ích đi kèm như được nhập cư Mỹ hay trở thành thường trú nhân hợp pháp hoàn toàn. Sự việc đang tiếp tục được điều tra.

MINH TRÍ 
(Theo CQ thường trực BCĐ 138/CP)