Công an tỉnh Bình Phước
Bài cuối: Không để ai bị bỏ lại phía sau
Lượt xem: 61
Dưới tác động của quá trình hội nhập quốc tế và mặt trái của kinh tế thị trường, tình hình hoạt động của tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng và có diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, sự song hành trong việc ngăn ngừa tội phạm và tái phạm tội có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo vệ an ninh trật tự. Hơn ai hết, lực lượng công an hiểu rõ, giúp được một người hoàn lương hay làm tốt công tác phòng ngừa sẽ giảm đi gánh nặng cho công tác đấu tranh chống tội phạm và góp phần mang lại bình yên cho địa bàn.  

Ngăn ngừa các hành vi phạm tội

Trăn trở với việc ngăn ngừa các đối tượng thanh thiếu niên ham chơi, lêu lổng sa chân vào tệ nạn xã hội, Đại uý Đậu Xuân Cửu, Trưởng Công an thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản liền nghĩ đến việc thành lập Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Điểm khác biệt của mô hình này là ngoài những thành viên tâm huyết, tự nguyện tham gia câu lạc bộ thì đây còn là nơi tập hợp, sinh hoạt dành cho những thanh thiếu niên dễ “lạc lối” vào hành vi phạm tội. “Khi mình tập hợp được các đối tượng vào câu lạc bộ thì sẽ rất dễ quản lý. Hơn nữa, khi đã tham gia vào đây rồi thì các đối tượng này sẽ ngày càng nâng cao nhận thức và tránh xa các tệ nạn xã hội”, Đại uý Đậu Xuân Cửu nói. 

Thực tế cũng đã chứng minh sự đúng đắn của mô hình này khi nhiều đối tượng vốn trước đây sa đà ham chơi, qua lại với các đối tượng xấu thì bây giờ trở thành những thành viên cốt cán của Câu lạc bộ, tham gia cùng với lực lượng chức năng triệt phá thành công nhiều vụ trộm cắp, buôn bán ma tuý,…trên địa bàn. Hơn 5 năm qua, Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản đã phối hợp cùng lực lượng Công an thị trấn triệt phá hơn 100 vụ trộm cướp, cờ bạc, tội phạm ma tuý gìn giữ bình yên cho nhân dân. “Hiệu quả từ mô hình này khiến cho người dân rất tin tưởng. Thậm chí, nhiều gia đình có con em quậy phá còn tự động liên hệ với Công an thị trấn nhờ gửi con. Hiện tại, Công an thị trấn Tân Khai cũng đang nhận giúp đỡ 2 thanh niên để gia đình được yên tâm”, Đại uý Đậu Xuân Cửu cho biết thêm.

anh tin bai

Đại uý Đậu Xuân Cửu, Trưởng Công an thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với thành viên trong Câu lạc bộ phòng chống tội phạm thị trấn Tân Khai

Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng thì vai trò của gia đình cũng hết sức quan trọng trong việc ngăn ngừa hành vi lỗi lầm của con em mình. “Sự bao che của gia đình là nguyên nhân dẫn đến việc nhiều thanh thiếu niên hư hỏng, phạm tội. Do vậy, chúng tôi phải làm tổt công tác vận động để gia đình và lực lượng Công an là một kênh. Có nghĩa rằng khi thấy con em mình có dấu hiệu phạm tội thì phải sớm báo cáo với lực lượng chức năng. Hoặc nếu con em vi phạm, tái phạm thì cũng sẽ báo cáo để chúng tôi cảm hoá, răn đe, tránh để các trường hợp diễn biến xấu đi và xảy ra hậu quả không lường trước được”, Đại uý Đậu Xuân Cửu nói.

Không để tiếp tục tái phạm

Bên cạnh các đối tượng tái hoà nhập cộng đồng, đối tượng thanh thiếu niên hư hỏng thì đối tượng thi hành án tại cộng đồng cũng được đặc biệt quan tâm. Bởi phải làm sao để kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa người chấp hành án hình sự tại cộng đồng vi phạm nghĩa vụ chấp hành án. Qua đó, nâng cao hiệu quả của công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng, thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người thi hành án. 

anh tin bai

Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về thi hành án hình sự tại cộng đồng và công tác tái hoà nhập cộng đồng cho các đối tượng đang thi hành án hình sự tại cộng đồng và người đã chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn xã Bù Nho, huyện Phú Riềng

Theo Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh, thời gian qua, công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh dần đi vào nề nếp, bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật. Người chấp hành án hình sự tại cộng đồng đều được lập hồ sơ quản lý, giám sát, địa phương luôn tạo điều kiện cho họ chấp hành tốt nghĩa vụ của người chấp hành án, nghĩa vụ của công dân. "Xác định công tác quản lý, giáo dục các đối tượng thi hành án hình sự tại cộng đồng là việc khó, cần sự vào cuộc phối hợp tích cực giữa các cơ quan và chính quyền cơ sở nên ngay sau khi tiếp nhận bị án, lực lượng công an cơ sở đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương nơi người chấp hành án cư trú thực hiện các biện pháp quản lý, theo dõi, giám sát, giáo dục theo quy định", Thượng tá Trịnh Đức Doanh, Phó trưởng phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh cho biết. Bên cạnh việc phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng công an còn thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền cho người đang thi hành án hình sự tại cộng đồng. Qua những buổi tuyên truyền, các đối tượng có cơ hội được cảm hoá, giáo dục tư tưởng, pháp luật và quy tắc xử sự trong đời sống xã hội nhằm giúp họ trở thành công dân có ích cho xã hội, đồng thời góp phần phòng ngừa, răn đe chung đối với những người có nguy cơ vi phạm.

Sự chuyển biến trong công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hoà nhập cộng đồng đến từ những thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách tiếp cận về công tác thi hành án. Những kết quả đã đạt được trong thời gian vừa qua cũng sẽ là tiền đề để công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hoà nhập cộng đồng tiếp tục nâng cao chất lượng, ngăn ngừa hiệu quả hành vi phạm tội và tái phạm tội, đưa Luật thi hành án hình sự thật sự đi vào cuộc sống.

Thu Thảo