Admin
Cảnh báo gia tăng các vụ mất trộm xe mô tô do người dân mất cảnh giác
Lượt xem: 1215
Thời gian gần đây, sau khi tình hình dịch bệnh COVID-19 hạ nhiệt, cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, trên địa bàn thành phố Đồng Xoài liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm xe mô tô. Khi xem lại các video clip được camera an ninh ghi lại cho thấy nguyên nhân là do người dân quá chủ quan mất cảnh giác, không có biện pháp tự bảo vệ tài sản của mình.

Các ổ khóa bình thường theo xe đã không còn an toàn!

Trung tá Nguyễn Văn Nhỏ, Phó Trưởng Công an phường Tân Bình, TP.Đồng Xoài cho biết: Qua hình ảnh trích xuất từ các camera giám sát an ninh của khu phố, phường và của nhà dân. Cho thấy, đa số các vụ “đá nóng” xe mô tô các đối tượng thường đi hai người, chúng lượn đi lượn lại, khi mà thấy có chiếc xe mô tô nào mất cảnh giác, thì lúc đó hai đối tượng dừng lại, một đối tượng đứng canh chờ, còn một đối tượng lén lút vào phá ổ khoá lấy trộm xe. Nếu bị người dân xung quanh cảnh giác phát hiện, thì đối tượng trực tiếp trộm xe sẽ nhanh chóng nhảy lên xe của đồng bọn đang đứng canh gần đó rồ ga bỏ chạy.







Những ổ khoá xe này không còn an toàn với dụng cụ phá khoá của kẻ gian.

Hiện nay, với bộ đồ phá ổ khóa xe mô tô, các đối tượng trộm cắp tài sản chỉ cần vài giây là chúng đã phá và vô hiệu hóa được ổ khóa một chiếc xe mô tô, rồi cùng chiếc xe của khổ chủ cao chạy xa bay… Những chiếc xe dễ dàng bị đá nóng có 2 nguyên nhân: Một là người đi xe bỏ quên chìa khóa trên xe, kẻ trộm phát hiện sẽ nhanh chóng lên xe nổ máy tẩu thoát. Còn nguyên nhân thứ 2 là với những trường hợp xe đã khoá và rút chìa khoá khỏi ổ, thì các đối tượng sử dụng một loại đoản bẻ khoá tự chế phá ổ khoá rồi trộm xe. Các loại ổ khoá có loại chìa dẹt đều dễ dàng bị các đối tượng bẻ phá chỉ sau vài giây đồng hồ. 

Anh Nguyễn Ngọc Phái, Chủ tiệm sửa xe Bi II, đường Lê Quý Đôn, P.Tân Xuân, TP.Đồng Xoài đã có kinh nghiệm làm nghề sửa xe mô tô hàng chục năm nay. Thời gian qua khi tình trạng trộm cắp xe mô tô diễn biến phức tạp, đã có rất nhiều khách hàng có xe mới hoặc xe có giá trị đến tiệm sửa xe của anh đề nghị anh thay cho xe của họ những loại ổ khoá an toàn hơn, để tự bảo vệ chiếc xe mô tô của mình. Trong quá trình sửa xe, anh cũng thường xuyên tư vấn cho khách đến sửa xe ở tiệm của mình về độ an toàn của các loại ổ khoá xe mô tô, giúp khách hàng biết, chủ động có biện pháp phòng ngừa để bảo vệ tài sản.

Nên thay những ổ khoá an toàn hơn cho xe mô tô.

Anh Phái cho biết: Khách tới sửa xe, nếu xe có giá trị mà vẫn dùng chìa khoá dẹp thì mình tư vấn cho người ta thay ổ khoá để cho an toàn hơn. Hiện tại là trên thị trường bây giờ nó có ra ba mẫu nhưng mà có một mẫu chữ Q đó thì cũ, còn mẫu chìa chữ H và chìa bông thị thì bây giờ nó thịnh hành nhất, độ an toàn nó cũng cao, thành ra mình tư vấn cho khách hàng thay cũng nhiều. Nếu dòng xe nào mà dùng chìa khóa dẹp phải nên thay chìa khóa này. Còn xe mà có khoá thông minh thì không cần thiết.











Nên thay bằng các ổ khoá an toàn hơn.

Hiện tại mỗi chiếc xe mô tô có giá trị hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, mà giá của mỗi ổ khoá an toàn hơn chỉ có vài trăm ngàn đồng thì bỏ ra số tiền thay ổ khoá mới này để tự bảo vệ an toàn cho chiếc xe của mình cũng là việc đáng làm. Về giá cả của các loại ổ khoá, anh Nguyễn Ngọc Phái cho biết thêm: Hiện tại ở thị trường là giá bán từ 440.000đ đến 700.000đ, mình thay tính cả công cán luôn là mình lấy 600.000đ đến 850.000đ, tùy theo dòng xe khi tháo để thay ỗ khoá nhanh hay là chậm.



Dùng thêm ổ khoá phụ là biện pháp bảo vệ rất tốt cho chiếc xe của mình.

Ngoài ra để chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ tài sản của mình, đề nghị người dân hãy trang bị thêm thiết bị chống trộm cho chiếc xe của mình và trang bị thêm ổ khóa phụ vào càng xe hoặc đĩa thắng xe tùy theo từng loại xe. Chủ xe sẽ phải mất thêm vài phút để làm động tác trên ổ khóa phụ, nhưng đây là những biện pháp bảo vệ rất tốt cho chiếc xe mô tô của mình. Rất mong mọi người hãy nêu cao tinh thần cảnh giác, có các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ an toàn chiếc xe mô tô nói riêng và các loại tài sản của mình nói chung.

Văn Tuyên