Nguyễn Đạt
Cảnh giác với các chiêu trò “câu view”, “câu like” để trục lợi
Lượt xem: 12
Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, mạng xã hội là nơi tiềm năng mà các cá nhân và tổ chức đã tận dụng để kiếm tiền trực tuyến bằng cách bán hàng online, quảng cáo… do đó, có nhiều cá nhân, tổ chức sử dụng mạng xã hội đăng tải các tin, bài, video nhằm tăng lượng tương tác với tài khoản mạng xã hội phục vụ cho hoạt động kiếm tiền trực tuyến. Tuy nhiên, cũng có những cá nhân sử dụng những chiêu trò phản cảm, dung tục hoặc đưa các thông tin sai sự thật, bịa đặt, gây nhầm lẫn nhằm “câu view”, “câu like”, để thu hút lượng lớn người theo dõi, nhằm tiếp thị sản phẩm phục vụ kinh doanh online, quảng cáo cho các nhãn hàng.

Chiêu trò “câu view”, “câu like”

Thời gian qua, không ít người khi tham gia mạng xã hội đã đăng tải bài viết, video, hình ảnh thiếu chuẩn mực trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội hoặc lợi dụng tâm lý hiếu kỳ của cộng đồng mạng để “câu view”, “câu like” nhằm trục lợi cá nhân. Cụ thể, như vào cuối tháng 12 năm 2024, trên không gian mạng tại khu vực thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước, cộng đồng mạng tỏ ra lo lắng, bất an khi tài khoản Facebook có tên L.C đăng tải nội dung “dạo này có một xe chở quần áo mới đi khắp nơi chào hàng mới giá rẻ…dụ lên xe lựa đồ và bắt cóc luôn, mọi người cẩn thận nhé” sau khi đăng tải, bài viết nhận được hơn 3,5K lượt chia sẻ và hàng trăm lượt bình luận của cộng đồng mạng thể hiện sự lo lắng, bất an về tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Sau khi đạt được một lượng chia sẻ lớn thì tài khoản Facebook L.C đã bình luận vào chính bài đăng của mình với nội dung bán quần áo giá rẻ. 

anh tin bai

Đối tưởng đã sử dụng công nghệ để cắt ghép vào video như đang được phát trực tiếp vụ việc, nhằm mục đích "câu view”, “câu like”.

 Hay như những ngày gần đây, trên nhóm Facebook “Tin Tức” liên tục đăng tải 01 video lên quan đến 01 xe ô tô đang di chuyển trên đường thuộc khu vực huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước trong trình trạng bánh xe phía trước bị móp méo hư hỏng nặng. Điều đáng chú ý là vụ việc này đã xảy ra từ tháng 7 năm 2022, người vi phạm giao thông đã được các cơ quan chức năng xác minh, xử phạt hành chính. Tuy nhiên, khi đăng tải trên nhóm facebook “Tin Tức” các đối tưởng đã sử dụng công nghệ để cắt ghép vào video như đang được phát trực tiếp vụ việc, với mục đích thu hút người dùng Facebook tò mò vào xem nhằm tăng lượt “view”, “like” để tăng tương tác cho nhóm Facebook “Tin Tức”.

Chiêu trò “câu view”, “câu like” có thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, bịa đặt sẽ bị xử phạt

Hiện nay, pháp luật đã có những quy định chế tài xử phạt liên quan đến hành vi sử dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân…Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà xử lý vi phạm hành chính đến 20.000.000 đồng theo quy định của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số, vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử; Nghị định số 14/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ. Ngoài ra, người cung cấp thông tin sai sự thật, cắt ghép ảnh người khác đăng lên mạng xã hội tùy theo mức độ, tính chất vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. 

Qua đây, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bình Phước đề nghị người dân, khi đăng tải bất cứ nội dung gì lên mạng xã hội cần phải kiểm chứng nguồn tin. Không được cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân.

Hoàng Nhất - Sinh Chính (PA05)