Công an tỉnh Bình Phước
Kiên quyết đấu tranh với tội phạm liên quan đến vũ khí sát thương
Lượt xem: 844
Thời gian gần đây, trong quá trình đấu tranh với các loại tội phạm, lực lượng công an đã phát hiện, bắt, khởi tố nhiều đối tượng liên quan đến việc tàng trữ trái phép vũ khí sát thương. Các đối tượng dù biết đây là hành vi nguy hiểm bị pháp luật nghiêm cấm nhưng vẫn cố tình thực hiện, gây mất ANTT tại địa phương.   

Khởi tố nhiều vụ án liên quan đến tội tàng trữ vũ khí sát thương

Mới đây vào ngày 7-10, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Bình Phước đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối tượng Trần Văn Dũng, sinh năm 1998, trú xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, Cơ quan công an đã thu giữ 1 khẩu súng ngắn, loại rulo, bên trong ổ đạn có 3 viên đạn và 1 bình xịt hơi cay. Trước đó vào khoảng giữa tháng 9 năm 2023, Công an thành phố Đồng Xoài phối hợp lực lượng chức năng tổ chức triệt phá tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy tại ấp 1, xã Tiến Hưng. Quá trình bắt giữ và khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan công an thu giữ một khẩu súng dạng Rulo cùng 6 viên đạn của Phạm Quốc Đạt, sinh năm 2001, ngụ xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài. Còn tại huyện Phú Riềng, qua điều tra vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy” xảy ra tại quán karaoke Thiên Phát ở thôn Phú Thịnh, xã Phú Riềng, khám xét nơi ở của đối tượng Vũ Thế Anh, sinh năm 1999, lực lượng chức năng còn phát hiện, thu giữ 2 khẩu súng cùng 16 viên đạn và một số linh kiện dùng để chế tạo súng. 

Kết quả giám định tất cả các khẩu súng trên có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng và được xếp cùng nhóm. 

anh tin bai

Cơ quan An ninh điều tra làm việc với đối tượng Vũ Thế Anh

anh tin bai

Tang vật 2 khẩu súng cùng đạn thu của đối tượng Vũ Thế Anh

Cơ quan cảnh sát điều tra các địa phương đã khởi tố vụ án và bị can về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và chuyển hồ sơ đến Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh thụ lý điều tra theo thẩm quyền. Thiếu tá Lê Minh Thắng Đội trưởng Đội Điều tra, Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Bình Phước cho biết: Qua điều tra xác định, hành vi của các bị can đã phạm vào Điều 304 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Điều luật quy định rõ: Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 7 năm. Điều luật còn quy định các mức hình phạt cao hơn đối với các tình tiết tăng nặng hoặc các hành vi có mức độ, tính chất, gây ra hậu quả nghiêm trọng, mức hình phạt cao nhất có thể lên đến từ 15 năm đến tù chung thân.  

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình đồng thời tỏ rõ sự ăn năn về những hành vi đã gây ra. Bị can Phạm Quốc Đạt khai nhận: Cây súng đó bị can mua trên mạng xã hội từ giữa tháng 8, mục đích bị can mua cây súng đó chỉ để phòng thân. Tàng tự vũ khí quân dụng là sai trái nhưng do lúc đó nhận thức của bị can còn quá kém. Bị can thấy hối hận khi tàng trữ vũ khí quân dụng là một hành vi quá sai trái đối với pháp luật. Còn bị can Vũ Thế Anh cho biết: Cảm thấy vô cùng ăn năn, hối hận về tội danh của bị can và hối hận về những hành động vi phạm của tôi danh của bị can. Cảm thấy sai trái, vi phạm pháp luật, nguy hiểm cho mọi người xung quanh. Bị can khuyên các thanh thiếu niên ở ngoài là tàng trữ vũ khí là sai, sai trái pháp luật, nguy hiểm cho mọi người xung quanh, khuyên mọi người ở bên ngoài đừng bắt chước với bị can, đừng làm theo những hành động của bị can.  

Kiên quyết đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí

Theo Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh, hiện nay tội phạm liên quan đến vũ khí quân dụng không còn tập trung vào các đối tượng tội phạm chuyên nghiệp, lưu manh côn đồ và những người có tiền án tiền sự mà có chiều hướng mở rộng. Đặc biệt có cả học sinh phổ thông. Nguyên nhân thì có rất nhiều, nhưng chủ yếu là do mạng xã hội tác động tiêu cực đến một bộ phận người dân. Thông qua mạng xã hội, các đối tượng đã học cách chế tạo và mua bán trái phép các loại vũ khí quân dụng. Từ đầu năm 2023 đến nay, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh đã thụ lý điều tra 11 vụ án, 19 bị can về các tội tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. 

anh tin bai

Đối tượng Trần Văn Dũng cùng tang vật súng và bình xịt hơi cay

Thượng tá Nguyễn Văn Trãi, Phó Trưởng Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Bình Phước cho biết: Để đấu tranh có hiệu quả, ngăn chặn, hạn chế tội phạm này thì là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị và nhân dân. Các cấp ủy, chính quyền và tổ chức chính trị, xã hội từ Trung ương đến cơ sở và toàn nhân dân là phải có trách nhiệm trong công tác đấu tranh chứ không riêng gì lực lượng công an. Mọi công dân trong xã hội khi phát hiện hành vi liên quan tới tội danh này có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan chức năng biết để đấu tranh, xử lý thích hợp. Cơ quan chức năng có trách nhiệm bảo đảm danh dự, nhân phẩm tính mạng, quyền lợi ích hợp pháp, bí mật thông tin của những người cung cấp nguồn tin cho cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. 

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thu gom, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, hiện nay lực lượng Công an đang tập trung tuyên truyền phòng ngừa và đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí. Qua đó góp phần làm trong sạch địa bàn, mang lại sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Lê Thắng-Trung Sinh - Minh Chính