Công an tỉnh Bình Phước
Nỗ lực đấu tranh với tội phạm ma tuý
Lượt xem: 82
Từ nhiều đường dây vận chuyển, mua bán ma tuý được phát hiện, triệt phá liên tiếp gần đây, cơ quan chức năng đã thu giữ số lượng lớn ma tuý các loại. Điều này cho thấy phương thức, thủ đoạn vận chuyển ma tuý từ nước ngoài vào Việt Nam ngày càng tinh vi, xảo quyệt.

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Lâu nay, nguồn ma tuý từ nước ngoài vào Việt Nam chủ yếu qua đường biên giới của các tỉnh miền Trung, khu vực Tây Nam Bộ rồi đưa về Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ma tuý bắt đầu được vận chuyển qua tuyến biên giới giữa Campuchia với các tỉnh miền Đông Nam Bộ như Tây Ninh, Bình Phước ngày một nhiều hơn. Các đường dây tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý này đa phần hoạt động với quy mô lớn, địa bàn rộng, liên tỉnh hoặc xuyên quốc gia, với sự tham gia của nhiều đối tượng ở trong nước và nước ngoài. Cùng với đó là tổ chức hoạt động rất chặt chẽ, có sự phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng giữa các đối tượng. “Các đối tượng lợi dụng đường biên giới dài giữa Bình Phước và Campuchia để đưa ma tuý xâm nhập. Sau đó sẽ chia nhỏ ma tuý và dùng các dịch vụ vận chuyển cả truyền thống lẫn hiện đại vận chuyển về Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận để tiêu thụ”, Thượng tá Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý nhận định. 

Mới đây nhất, chiều ngày 20-6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Bộ Công an, Công an tỉnh Bình Dương tiến hành kiểm tra hành chính một xe ô tô khách trên đường ĐT.741, đoạn qua khu phố Bàu Ké, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một đối tượng mang 2 kim tiêm bên trong có chứa heroin và 1 bọc nilon màu đen bên trong có chứa ma tuý. Đối tượng này khai nhận số ma tuý trên đang được mang đi giao cho khách tại Bình Dương. Tiếp tục lần theo đường dây, cơ quan Công an đã phát hiện, thu giữ tổng cộng 7,615kg ma tuý các loại gồm Methaphetamine, Ketamine,… tại nơi ở của các đối tượng tại thôn Phú Nguyên, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng.

Từ kết quả điều tra các vụ án cho thấy, sự ma mãnh, tinh vi của tội phạm ma tuý ngày càng tăng. Bởi với tính chất siêu lợi nhuận, nhiều đối tượng hình sự đã chuyển sang hoạt động phạm tội về ma tuý. Đồng thời, thủ đoạn hoạt động của tội phạm vô cùng liều lĩnh và sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, bắt giữ. Hầu hết các nhóm tội phạm ma tuý đều có tổ chức chặt chẽ từng khâu giao nhận “hàng” trong và ngoài nước. Chúng thích ứng nhanh với công nghệ mới, liên lạc qua mạng xã hội, đa dạng phương thức, rút ngắn thời gian giao dịch với độ bảo mật cao. Đây thực sự là những thách thức không nhỏ cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý. “Có những chuyên án chúng tôi phải theo hàng tháng trời mới có thể bắt được đối tượng. Bởi đa phần các đối tượng ma tuý đều sử dụng tài khoản ngân hàng để giao dịch. Mọi giao dịch, chỉ đạo, điều hành các đường dây đều được tiến hành trên không gian mạng, rất khó lần theo dấu vết”, Đại uý Trần Mậu Toản, Phó đội trưởng Đội 4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý cho biết.

Nỗ lực đấu tranh

Không lùi bước trước tội phạm, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm này. Qua đó, kịp thời phát hiện, chặn đứng nhiều đường dây mua bán trái phép chất ma tuý trên địa bàn. “Chuyên án 0124M là một trong những chuyên án thành công của chúng tôi khi chúng tôi thu giữ được hơn 15kg ma tuý tổng hợp các loại. Tiếp tục trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo công tác triệt xoá các điểm, tụ điểm mua bán trái phép chất ma tuý đạt 70% trở lên và phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu đột phá đạt 90% so với chỉ tiêu được giao năm 2024”, Thượng tá Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh.

Ngoài tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý, tình hình sử dụng trái phép chất ma tuý cũng có chiều hướng gia tăng, nhất là trong đối tượng thanh thiếu niên. Với những đối tượng này, lực lượng Công an đang tăng cường theo dõi, quản lý chặt chẽ số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý ngoài xã hội. Đồng thời, Công an cấp huyện, cấp xã cũng thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng ngừa người sử dụng trái phép chất ma tuý tổng hợp có biểu hiện loạn thần, “ngáo đá”. Qua đó, xử lý theo quy định đối với các đối tượng này, kiên quyết không để các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Đi đôi với công tác đấu tranh của lực lượng chức năng thì các địa phương, đơn vị cần làm tốt công tác phòng ngừa. Trước tiên, cần tăng cường tuyên truyền về tác hại của các loại ma tuý bằng nhiều hình thức; hướng dẫn kĩ năng tự phòng tránh cho mọi người, không bị lôi kéo sử dụng ma tuý đồng thời xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình trong nhân dân về phòng chống tội phạm ma tuý. Qua đó, giúp người dân nêu cao tinh thần cảnh giác với tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Chú thích ảnh:

anh tin bai

Súng và ma tuý lực lượng chức năng thu giữ được trong một chuyên án 

anh tin bai

Lực lượng Công an khám xét nơi ở của các đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Thu Thảo