Công an tỉnh Bình Phước
Cảnh báo tội phạm: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn giả Công an yêu cầu kích hoạt VNeID
Lượt xem: 202
Thời gian qua, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn tinh vi, nổi lên là hành vi giả mạo Công an hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNelD để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Điển hình là trường hợp bà L.T.H (ngụ phường Minh Hưng, thị xã Chơn Thành), bà nhận 01 cuộc gọi từ số di động 0363086xxx của một người đàn ông tự xưng là Minh, Công an phường Minh Hưng, thị xã Chơn Thành. Người này đọc đầy đủ họ tên, số CCCD, địa chỉ thường trú... của bà H để xác minh. Sau khi bà H xác nhận, người này nói rằng dữ liệu của bà H trên cổng dịch vụ công quốc gia bị lỗi, mời bà thu xếp thời gian mang giấy tờ tùy thân ra Công an phường để chỉnh sửa lại thông tin trên hệ thống. Khoảng 30 phút sau, một người đàn ông khác gọi cho bà H hỏi anh Minh đã hướng dẫn chỉnh sửa thông tin trên cổng dịch vụ công quốc gia chưa, đồng thời dặn dò tranh thủ đến sớm vì sợ vài ngày nữa đông người đến đăng ký. Hai ngày sau, một số điện thoại khác gọi đến, giới thiệu là Phó Công an phường Minh Hưng, thị xã Chơn Thành, nơi anh Minh công tác. Người này cho biết bà H từng thường trú ở hai nơi và đọc tên chính xác nơi nạn nhân từng đăng ký thường trú. Sau đó yêu cầu bà H đến một trong hai phường để chỉnh sửa thông tin. Đến chiều cùng ngày, một số di động khác gọi đến hỏi anh Minh đã gọi cho bà H chưa và khuyên bà H cố gắng thu xếp thời gian đi chỉnh sửa thông tin sớm. Tuy nhiên, người này đã gợi ý cho bà H có thể ngồi ở nhà tải ứng dụng VNelD để cập nhật thông tin của mình, không cần phải đến trực tiếp Công an phường làm.  
anh tin bai

Ứng dụng VneID giả mạo (Ảnh: Minh họa)

“Tôi bảo tôi đã có ứng dụng VNelD nhưng người này nói sắp tới ứng dụng sẽ thay đổi, cho rằng ứng dụng tôi đã tải là ứng dụng cũ, chưa cập nhật. Đồng thời, người này gửi cho tôi một đường link khác để tải ứng dụng mới” - bà H kể. Sau đó, người này chỉ bà H gõ tìm kiếm ứng dụng: bocongan.com nhưng khi tìm kiếm thì không thấy ứng dụng nào như vậy. Người này tiếp tục cho rằng do ứng dụng đang bị lồi, hướng dẫn tìm kiếm trên Google link: dichvucong.bvgov.com và yêu cầu tải ứng dụng “cổng dịch vụ công Bộ Công an” về điện thoại. “Tôi nhìn thấy ứng dụng “cổng dịch vụ công Bộ Công an”. Tuy nhiên, theo tôi biết, tất cả trang web của các cơ quan nhà nước đều có đuôi .gov hoặc .vn, tại sao web của Bộ Công an lại có đuôi .com? Có thể đây là trò lừa mà tôi đã từng đọc đâu đó trên các báo nên đã từ chối, cúp máy và không tải ứng dụng nữa” - bà H nói. 

anh tin bai

Ứng dụng VNeID thật sử dụng hệ điều hành IOS và Androi trên điện thoại (ảnh trái: hình ảnh trước khi cài đặt về điện thoại; ảnh phải: giao diện trước khi đăng nhập vào ứng dụng)

Sau đó bà H đến trực tiếp Công an phường nơi mình cư trú để hỏi về vụ việc trên. Tại đây, các anh Công an phường cho biết việc có người gọi điện thoại xưng danh Công an hướng dần tải ứng dụng VNelD là giả mạo. Hiện nay xuất hiện tình trạng đối tượng lừa đảo điện thoại cho người dân tự xưng trực ban Công an phường, Cảnh sát khu vực, cán bộ ủy ban phường yêu cầu người dân ra trụ sở Công an xã, phường, thị trấn khắc phục đồng bộ VNelD mức 2 (lý do là bị lỗi). Những đối tượng này cố tình báo gấp để người dân bị động. Sau đó các đối tượng liền hướng dẫn cài đặt phần mềm có logo VNelD giống như thật, yêu cầu cung cấp khuôn mặt, vân tay và số điện thoại. 

Sau khi cài đặt, các đối tượng này nhanh chóng chiếm quyền kiểm soát điện thoại và thực hiện chuyển hết tiền từ tài khoản trong máy, không cần đến số tài khoản hay mã OTP. Các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng lồ hổng trên một số trang web có đuôi .gov.vn hoặc com.vn để cài blacklink dowload app khiến người dân hiểu lầm là ứng dụng của các trang mạng chính thống. Từ đó, người dân có tâm lý chủ quan tải về trên điện thoại và máy tính. Công an tỉnh Bình Phước khuyến cáo người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNelD từ nguồn chính thống trên App Store và CH Play. Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNelD từ nguồn ngoài trên các trang web, kho ứng dụng không chính thống, từ các đường link lạ. Ngoài ra, không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại, nguy cơ mất an toàn cho thiết bị và không cung cấp thông tin cá nhân của bản thân cho người khác qua điện thoại. Đồng thời thường xuyên cập nhật thông tin về các thủ tục hành chính trên hệ thống cổng thông tin điện tử hoặc fanpage chính thức của Công an tỉnh Bình Phước. Trường hợp nghi vấn phải liên hệ Cảnh sát khu vực, Công an xã, phường, thị trấn trên địa bàn hoặc cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn. Cổng thông tin điện tử Bộ Công an chỉ có hai tên miền truy cập trên mạng Internet là: bocongan.gov.vn và mps.gov.vn. Tên miền truy cập cổng thông tin điện tử của đơn vị trực thuộc bộ trên mạng Internet có dạng: tendonvi.bocongan.gov.vn hoặc tendonvi.mps.gov.vn; trong đó, tendonvi là tên viết tắt hoặc tên đầy đủ của đơn vị bằng tiếng Việt không dấu hoặc tiếng Anh. Tên miền truy cập cổng thông tin điện tử của Công an cấp tỉnh trên mạng Internet có dạng: congan.tentinhthanh.gov.vn; trong đó tentinhthanh là tên của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, Công an tỉnh đề nghị các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tăng cường tuyên truyền cho nhân dân biết về một số thủ đoạn hoạt động của tội phạm nêu trên để chủ động phòng tránh, không sa vào cạm bẫy và trở thành nạn nhân của tội phạm Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Trong trường hợp phát hiện các hành vi có dấu hiệu liên quan đến chống tội phạm Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng thì báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để kịp thời có biện pháp xử lý.

PV01 - TMCS