Admin
Cảnh giác với tội phạm lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo
Lượt xem: 936
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao như mạng xã hội hoặc mạng viễn thông, mạo danh cơ quan chức năng là Công an, Viện Kiểm sát, Toà án, hoặc sử dụng mạng xã hội để kết bạn, làm quen sau đó lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân trên địa bàn tỉnh Bình Phước có diễn biến rất phức tạp. Tuy thủ đoạn không mới, nhưng nhiều người dân vẫn thiếu cảnh giác, “sập bẩy” lừa của chúng và mất đi những khoản tiền không nhỏ. 

Thượng tá Nguyễn Thành Sơn, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết, trong thời gian vừa qua, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội rất phức tạp. Trên địa bàn tỉnh Bình Phước liên tục xảy ra các vụ án và đặc biệt có vụ tài sản bị chiếm đoạt lên đến 5 tỷ đồng. Trước tình hình đó, Công an tỉnh Bình Phước do phòng Cảnh sát hình sự làm chủ công đã tập trung các lực lượng để đấu tranh và phối hợp với công an các tỉnh trong cả nước để điều tra, xác minh. Qua đó, bước đầu chúng tôi đã điều tra ra một vụ án mà nó liên quan đến các tỉnh phía Bắc, chúng tôi đã khởi tố và nhập vụ án để Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh xử lý theo quy định.



Lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Phước
triển khai công tác đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao 

SẬP BẪY LỪA TỪ FACEBOOK

Theo hồ sơ vụ án mà Công an tỉnh Bình Phước khởi tố và nhập cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quảng Ninh, sự việc có nội dung như sau: ông M.H, sinh năm 1970, ngụ phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài, thông qua mạng xã hội facebook có quen với một tài khoản tên là Sarah Young và thường xuyên nhắn tin qua lại. Sau đó, Sarah Young nhắn tin cho ông H nói sẽ chuyển số tiền 750 ngàn đô la Mỹ nhờ ông cất giữ do Sarah Young đang đi lính ở Syria. Sau khi Sarah Young nhắn tin một ngày, có một người phụ nữ xưng là Mai, người của dịch vụ chuyển phát nhanh gọi điện thoại yêu cầu ông H chuyển tiền để đóng phạt vì bị Hải quan phát hiện số tiền Sarah Young chuyển về Việt Nam cho ông H. Nghe theo lời Mai, ông H chuyển đi tổng cộng 780 triệu đồng cho đối tượng này. 

Sau khi nhận tin báo từ bị hại, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh đã xác minh làm rõ: Trong số tiền 780 triệu bị đối tượng lừa này,  có 288 triệu đã chuyển vào tài khoản do đối tượng Nguyễn Thị Quỳnh Như, sinh năm 1998, thường trú huyện Tịnh Sơn, tỉnh Quảng Ngãi mở tại ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn. Như sinh sống tại huyện Bình Chánh, TP.HCM. Tài khoản này Như mở từ cuối năm 2018 cho bạn trai mang quốc tịch nước ngoài có tên là “Aja” để sử dụng vào mục đích lừa đảo. Sau khi rút 288 triệu đồng, Aja cho lại Như 2.840.000đ. Như cũng là đối tượng thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Quảng Ninh, đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố, bắt tạm giam.



Đối tượng lừa đảo Nguyễn Thị Quỳnh Như

Khó khăn trong công tác đấu tranh với loại tội phạm lừa đảo này là các đối tượng thường là người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam để lừa đảo. Các đối tượng này không “nằm” ở tỉnh Bình Phước mà chủ yếu ở các tỉnh Miền Trung, phía Bắc và thành phố Hồ Chí Minh. Nên khi thực hiện xong hành vi tội phạm thì cơ quan công an tiến hành các bước điều tra xác minh nhưng các đối tượng đã có những cách thức che dấu và ngăn chặn việc truy xét của cơ quan công an, Thượng tá Nguyễn Thành Sơn, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết.

GIẢ DANH NGƯỜI CỦA CƠ QUAN CHỨC NĂNG

Một thủ đoạn khác đó là đối tượng giả danh cơ quan chức năng như Công an, Viện kiểm sát, Toà án để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trường hợp của chị Nguyễn Hoàng Yến, sinh năm 1986, ngụ xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú là một minh chứng cụ thể. 

Vào khoảng 11 giờ trưa, một ngày cuối năm 2019, điện thoại chị Yến có một số lạ gọi đến. Đầu dây bên kia đọc thông báo của “toà án thành phố Hà Nội” rằng chị Nguyễn Hoàng Yến bị triệu tập vì có mở một tài khoảng tại ngân hàng Agribank chi nhánh Hà Nội và mua sắm với số tiền 50 triệu đồng nhưng không thanh toán nên bị khởi kiện. Sau khi chị Yến thanh minh không mở bất kì tài khoản nào ở Hà Nội thì nhân viên tư vấn của tổng đài này nối máy đến “Công an Hà Nội” để chị giải trình. Sau đó một đối tượng tự xưng là Lê Quang Thành, Công an thành phố Hà Nội trao đổi trực tiếp với chị Yến và nói rằng qua xác minh, chị Yến có liên quan đến một đường dây tội phạm ma tuý. Các đối tượng trong đường dây tội phạm này đã bị bắt và khai nhận có cho chị Yến số tiền là 256 triệu đồng. Đang hoang mang trước những thông tin bất lợi đối với mình, chị Yến tiếp tục được nam thanh niên mạo danh công an nói sẽ bị bắt giam và đóng băng các tài khoản ngân hàng để điều tra. 

Lợi dụng sự hoảng loạn của chị Yến, đối tượng mạo danh công an đã khai thác những thông tin cá nhân về tài sản, tài khoản ngân hàng... của chị. Quá trình này, đối tượng yêu cầu chị Yến không được cúp máy và không cho người thứ ba biết. Sau khi đã có đầy đủ những thông tin cần thiết, phục vụ cho việc lừa đảo, nam thanh niên này nói với chị Yến sẽ chuyển hồ sơ qua Viện kiểm sát để tiếp tục điều tra làm rõ. Sau đó, chị Yến được nối máy với một người tự xưng là Phạm Quốc Thắng, Phó viện trưởng Viện kiểm sát thành phố Hà Nội làm việc. Chị Nguyễn Hoàng Yến kể lại: Khi tôi nhận được cuộc điện thoại của phía “Viện kiểm sát” nói tôi là tội phạm thì tôi rất lo sợ. Tại vì khi không mình không làm gì phi pháp lại nói mình là tội phạm nên rất hoang mang. Do đó, các đối tượng yêu cầu tôi làm gì là tôi làm theo hết.

Làm theo những lời hướng dẫn của vị Viện phó Viện kiểm sát dõm, chị Yến đã đến ngân hàng làm các thủ tục rút tất cả tiền trong 7 tài khoản của mình chuyển cho các đối tượng lừa đảo với số tiền 1 tỷ không trăm 25 triệu đồng. 

Lúc đầu tôi không biết mình bị lừa đâu, tối về suy nghĩ mình chuyển số tiền nhiều như thế mà người ta không chuyển lại thì mình bị mất, lúc đó tôi mới tỉnh ra và báo cho người nhà, chị Nguyễn Hoàng Yến nhớ lại.



Chị Nguyễn Hoàng Yến trình báo sự việc bị lừa chuyển 1 tỷ 25 triệu đồng tại cơ quan Công an

Sau khi biết bị lừa, chị Yến đã đến cơ quan công an trình báo. Tiếp nhận tin báo, phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh đã khẩn trương tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh và nhanh chóng phối hợp với phía ngân hàng đóng băng tài khoản các đối tượng dùng vào mục đích lừa đảo để lấy lại số tiền cho chị Nguyễn Hoàng Yến. Sau những gì xảy ra, chị Yến đã rút ra được một bài học cảnh giác: đó là nếu cơ quan chức năng có yêu cầu làm việc thì phải có giấy triệu tập hoặc đến tận nhà mời chứ không không chỉ một cuộc điện thoại như vậy được. 

NÂNG CAO Ý THỨC CẢNH GIÁC

Hiện phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh đang thụ lý điều tra hai vụ án sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản có số tiền lớn đó là vụ của bị hại là ông H.T, sinh năm 1966, ở huyện Phú Riềng và bà P.T.T, sinh năm 1956, ở huyện Hớn Quản. Số tiền bà P.T.T bị lừa lên đến 5 tỷ đồng. Còn ông H.T cũng bị lừa với số tiền 2,8 tỷ đồng. Thủ đoạn của bọn tội phạm là mạo danh cơ quan Toà án, Công an để yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản do chúng ấn định hoặc chuyển vào chính tài khoản của bị hại sau khi đã thực hiện theo một số yêu cầu của đối tượng lừa đảo với lý do là để kiểm tra. Sau đó, các đối tượng sẽ rút số tiền của bị hại để chiếm đoạt.

Để phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với tội phạm sử dụng công nghệ cao, trong thời gian tới, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng đòi hỏi mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác. Ngoài việc tự trang bị những kiến thức cần thiết để phòng tránh các đối tượng lừa đảo, thì cũng nên tuyên truyền cho người thân trong gia đình, những người xung quanh biết các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này. Thượng tá Nguyễn Thành Sơn, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh lưu ý: Mọi người dân cần cảnh giác khi có cuộc điện toại lạ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như số chứng minh nhân dân, tài khoản ngân hàng... thì tuyệt đối không cung cấp. Khi các đối tượng đe doạ buộc phải chuyển tiền thì nhanh chống báo ngay cho cơ quan Công an để được hướng dẫn, giải quyết. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng mạng xã hội khi làm quen, kết bạn mà có đối tượng nói gửi quà về để nhận và họ yêu cầu chuyển tiền để nhận quà thì tuyệt đối không chuyển mà phải báo ngay cho cơ quan Công an để được hướng dẫn giải quyết.

TRUNG SINH – MINH CHÍNH