Admin
Kinh nghiệm trong công tác bảo đảm ANTT tại các trạm thu phí BOT trên địa bàn tỉnh Bình Phước
Lượt xem: 842

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và ở Bình Phước nói riêng đã xảy ra nhiều vụ mất an ninh trật tự tại các trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ BOT (gọi tắt là trạm BOT). Trên địa bàn tỉnh Bình Phước, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường nắm tình hình, kiểm soát, bảo đảm ANTT, ATGT tại các trạm BOT. Từ đó góp phần bảo vệ quyền lợi của người dân khi sử dụng dịch vụ đường bộ, đồng thời ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi phá hoại, gây rối. 

Nhiều hành vi cản trở giao thông, gây mất an ninh trật tự

Hiện trên địa bàn tỉnh Bình Phước có 07 trạm BOT, trong đó có 06 trạm thuộc các dự án do tỉnh quản lý; 01 trạm thuộc dự án do Bộ Giao thông vận tải quản lý. Trong năm 2019, đã xảy ra 06 vụ việc lái xe, chủ phương tiện lưu thông qua các trạm BOT sử dụng nhiều “chiêu trò” kéo dài thời gian qua trạm, gây cản trở giao thông, làm mất ANTT, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường trên các tuyến ĐT741, QL13 với mục đích phản đối việc thu phí. Điển hình là các vụ việc xảy ra tại trạm BOT số 1 xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú; trạm BOT số 2 xã Bù Nho, huyện Phú Riềng; trạm BOT xã Tân Khai, huyện Hớn Quản; trạm BOT xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành; trạm BOT xã Thanh Lương, thị xã Bình Long.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, hướng dẫn các doanh nghiệp vận tải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân, lái xe chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Ðảng và Nhà nước; chủ động xây dựng triển khai thực hiện phương án bảo đảm ANTT tại khu vực đặt trạm BOT; kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, kích động gây rối tại các trạm BOT; chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông ứng trực để phân luồng, điều tiết giao thông. Đồng thời, phối hợp các ngành chức năng hướng dẫn chủ đầu tư các dự án giao thông BOT có các giải pháp khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, khai thác; khéo léo, linh hoạt trong xử lý khi xảy ra các vụ việc phản đối, gây rối tại các trạm BOT; giảm mức giá thu phí; miễn, giảm thu phí đối với các phương tiện của người dân sinh sống xung quanh trạm… Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, nên đến nay tại các trạm BOT trên địa bàn tỉnh Bình Phước tình hình cơ bản ổn định, không để trở thành “điểm nóng” về ANTT. Tuy nhiên trong thời gian tới tình hình ANTT tại các trạm BOT vẫn tiềm ẩn những những diễn biến khó lường. 

Các giải pháp như miễn, giảm mức thu phí, xả trạm… chỉ mang tính tạm thời, không giải quyết dứt điểm tình trạng phức tạp tại các trạm BOT. Vì vậy, vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái diễn những phản ứng tiêu cực từ người dân, các doanh nghiệp và dư luận xã hội, từ đó tác động xấu đến môi trường đầu tư theo hình thức BOT. Nếu các cơ quan chức năng xử lý không khéo léo, phù hợp thì tình trạng phản đối, gây mất an ninh, trật tự tại các trạm BOT có thể tiếp tục phát sinh; các phần tử chống đối, phần tử xấu có điều kiện để lợi dụng kích động, tạo hiệu ứng lan truyền đến các trạm thu phí trên cả nước. Từ đó gây ra tình trạng khó kiểm soát, có nguy cơ ảnh hưởng nặng nề đến sự ổn định, phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong lĩnh vực thu hút đầu tư. 



Lực lượng Công an bảo đảm ANTT tại trạm BOT số 2 xã Bù Nho, huyện Phú Riềng

Các giải pháp tăng cường kiểm soát, siết chặt an ninh

Để bảo đảm an ninh, trật tự tại các trạm BOT trên địa bàn tỉnh Bình Phước, trước hết lực lượng Công an tỉnh cần làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động dự báo tình huống phức tạp xảy ra, xây dựng phương án phối hợp các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh, trật tự tại các trạm BOT; khi xảy ra các tình huống phức tạp, cần tập trung lực lượng xử lý, giải quyết dứt điểm theo phương châm “4 tại chỗ” không để kéo dài, diễn biến phức tạp, tạo thành điểm nóng về ANTT. Đồng thời có biện pháp đấu tranh với các đối tượng cầm đầu, chủ mưu, quá khích, kích động, lôi kéo tụ tập đông người, gây rối; xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm, cản trở giao thông, nhất là các đối tượng chống đối có hành vi vi phạm pháp luật tại các trạm BOT, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì chuyển cơ quan điều tra truy tố, xử lý theo quy định pháp luật.

Lực lượng Công an phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tham mưu, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý, vận hành các trạm BOT, nhất là các trạm BOT đang có những diễn biến phức tạp. Song song đó, cần đề xuất chủ đầu tư các dự án giao thông BOT tính toán miễn giảm, đưa ra mức phí phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp và chủ đầu tư.

Lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện sớm các trường hợp tụ tập đông người kéo về các trạm BOT để kịp thời phối hợp phòng ngừa, ngăn chặn và tổ chức phân luồng từ xa khi có ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Bố trí, sắp xếp cán bộ có kinh nghiệm làm nhiệm vụ ở các trạm BOT, giải quyết khéo léo, linh hoạt, dứt điểm các vụ việc, không để trở thành điểm nóng về an ninh, trật tự; kịp thời xử lý các tình huống phức tạp, không để đẩy lên thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự; kịp thời xử lý các tình huống phức tạp, xả trạm khi xảy ra ùn tắc kéo dài.

Công an tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền cơ sở huy động cả hệ thống chính trị tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để nhân dân hiểu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lợi ích việc xã hội hóa trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông; chủ động cung cấp thông tin chính thống để định hướng tư tưởng, nhận thức, dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Kịp thời đấu tranh phản bác, có hiệu quả các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động và phần tử xấu về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội; trong đó có chủ trương, chính sách thực hiện các dự án BOT giao thông. Từ đó chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước; nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị kẻ xấu lợi dụng; chung tay góp sức giữ gìn an ninh trật tự địa bàn, đồng thuận xây dựng quê hương Bình Phước giàu đẹp, văn minh.

QUÁCH VĂN HÀ