Admin
Cảnh giác với “Tour du lịch 0 đồng”
Lượt xem: 920
“Tour du lịch 0 đồng” lần đầu được các công ty du lịch Trung Quốc tổ chức cho khách du lịch sang Việt Nam tham quan và mua sắm. Thời gian qua, tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã xuất hiện loại hình “Tour du lịch 0 đồng” này. Tuy nhiên, phía sau loại hình du lịch này đã xuất hiện những dấu hiệu dụ dỗ, lừa gạt rất tinh vi để moi tiền khách hàng tham gia “Tour du lịch 0 đồng”!

Chiêu trò của “Tour du lịch 0 đồng”.

Đối tượng mà “Tour du lịch 0 đồng” nhắm đến là những người trung tuổi, có cả các cựu chiến binh (CCB) ở các tỉnh lẻ, ít cập nhật thông tin nên không đề phòng, cảnh giác với những hành vi lôi kéo dụ dỗ như vậy. Núp bóng bằng hình thức tổ chức các chuyến tham quan, du lịch khám phá các khu di tích lịch sử. Nhưng trong quá trình dẫn tour, các đơn vị tổ chức Tour này liên tục quảng bá các sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng với giá cao hơn nhiều lần so với thị trường cho người tham gia, đồng thời đánh vào tâm lý ham rẻ của nhiều người khiến người mua rơi vào bẫy. Một số doanh nghiệp không có chức năng hoạt động du lịch cũng đã tổ chức chương trình du lịch miễn phí để kinh doanh hàng hóa thương mại kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ với giá cao gấp nhiều lần hàng hóa thông thường.

Điển hình như trường hợp hàng chục CCB ở huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có đơn gửi cơ quan chức năng ở tỉnh Thừa Thiên - Huế về sự việc bị công ty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Nam Sport chi nhánh tại Huế (gọi tắt là công ty DL&TMVN Sport) giở trò lừa đảo mua các mặt hàng điện tử, điện dân dụng kém chất lượng với giá cao gấp nhiều lần so với thị trường trong lúc được mời tham gia “Tour du lịch 0 đồng” tham quan miễn phí các thắng cảnh tại Huế. Thanh tra Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế đã tiến hành kiểm tra tại đơn vị này. Tuy nhiên khi đoàn đến kiểm tra thì Công ty đã “Cửa đóng then cài”, cửa nhà thì treo bảng Cho thuê nhà nguyên căn. 



Trụ sở chi nhánh Công ty DL&TMVN Sport tại TP.Huế ngừng hoạt động sau khi bị tố cáo lừa đảo.

Còn tại tỉnh Vĩnh Long, một người tự xưng là nhân viên Công ty TNHH thương mại Ishiba (trụ sở tại Hà Nội) đến liên hệ với Hội người cao tuổi huyện Long Hồ, xin giấy giới thiệu đến các xã trên địa bàn tổ chức Tour du lịch miễn phí cho người lớn tuổi, rồi người này liên hệ với các Chi hội trưởng các ấp vận động người dân tham gia. Sau khi khách hàng được bao xe, bao ăn đi du lịch một ngày, họ tổ chức đưa khách về khách sạn rồi giới thiệu bán hàng giảm giá và tặng quà khuyến mãi. Đánh trúng tâm lý ham mua đồ giá rẻ, có người đã mượn tiền của người quen mua đến cả chục triệu đồng. Hàng hóa đều không rõ nguồn gốc, chất lượng sản phẩm thì không biết thế nào. Sở VH-TT&DL tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với Công an tỉnh tiến hành kiểm tra hoạt động của Công ty TNHH thương mại Ishiba đã phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm và khẳng định, việc lợi dụng tổ chức “Tour du lịch 0 đồng” thực chất là để bán hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng làm méo mó hình ảnh du lịch. Người dân không nên mua hàng giá rẻ, không rõ chất lượng thông qua hình thức du lịch này để tránh mất tiền oan, thậm chí là mang nợ”! 



Nhiều người cao tuổi ở Vĩnh Long bị lừa mua hàng hóa, sản phẩm không rõ nguồn gốc với giá cao.

Chủ động ngăn chặn “Tour du lịch 0 đồng” biến tướng.  

Là một tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ, Bình Phước nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là cầu nối của vùng Đông Nam Bộ với các tỉnh Tây Nguyên và vương quốc Campuchia, thuận lợi cho việc giao thương, trao đổi hàng hóa, đồng thời, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú với nhiều danh lam, thắng cảnh thiên nhiên hoang sơ, nhiều thác và hồ tự nhiên như: Thác Voi nằm trong khu du lịch Trảng cỏ Bàu Lạch tại xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng; Khu du lịch sinh thái Mỹ Lệ tại xã Long Hưng, huyện Phú Riềng; Hồ Sóc Xiêm tại xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản; Vườn Quốc gia Bù Gia Mập và các hang Trung đoàn (Hang Dơi), hang Nai thuộc Vườn Quốc gia; Khu di tích lịch sử Tà Thiết; Tổng kho nhiên liệu VK98; Nhà giao tế, Sân bay quân sự tại huyện Lộc Ninh; Khu di tích cụm tiếp nhận xăng dầu cuối cùng của hệ thống xăng dầu từ phía Bắc vào Nam giai đoạn chống Mỹ nằm trong Vườn Quốc gia Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập... Với những lợi thế, tiềm năng phát triển du lịch đó không loại trừ thời gian tới các đối tượng sẽ lợi dụng địa bàn du lịch Bình Phước để tổ chức các “Tour du lịch 0 đồng” nhằm kinh doanh bất hợp pháp.

Với mục tiêu phải luôn giữ được hình ảnh đẹp về quê hương, con người Bình Phước, giữ gìn môi trường lành mạnh, ổn định về ANTT, để thu hút đầu tư và phát triển du lịch địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh nhà. Dự báo trong thời gian tới, khi dịch bệnh COVID-19 sẽ từng bước bị đẩy lùi, hoạt động du lịch sẽ được mở cửa trở lại. Lượng khách tham gia các hình thức du lịch sẽ tăng cao, nhiều hình thức du lịch trong đó có hình thức “Tour du lịch 0 đồng” sẽ nở rộ. Người dân khi tham gia các Tour du lịch này, không nên ham mua hàng giá rẻ, không rõ chất lượng để tránh mất tiền oan, thậm chí là mang nợ. Đồng thời chủ động báo ngay cho chính quyền địa phương nơi gần nhất khi phát hiện bị các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động du lịch lôi kéo, dụ dỗ tham gia hình thức du lịch này. Lực lượng Công an sẽ nêu cao tinh thần cảnh giác, sớm phát hiện và ngăn chặn kịp thời hình thức du lịch biến tướng này.  

Văn Tuyên - Thái Sơn