Công an tỉnh Bình Phước
Những trường hợp cần đổi căn cước công dân sau ngày 1/7/2024
Lượt xem: 107
Thẻ Căn cước là giấy tờ nhân thân mới và sẽ được triển khai áp dụng từ ngày 1/7/2024. Tuy nhiên, không phải ai đang sở hữu thẻ Căn cước công dân được cấp trước đó cũng cần phải lập tức đổi sang mẫu mới.

Theo đó, 2 trường hợp chưa cần đổi thẻ Căn cước từ ngày 1/7 bao gồm: thẻ CCCD làm trước ngày 1/7/2024 nhưng vẫn còn hạn sử dụng và Chứng minh nhân dân còn hạn sử dụng đến sau ngày 31/12/2024 thì có giá trị sử dụng đến hết ngày 31/12/2024.

anh tin bai

Căn cước công dân còn hạn sử dụng chưa cần đổi sang thẻ Căn cước. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, những trường hợp sau dù CCCD, CMND còn giá trị đến trước ngày 30/6/2024 thì người dân vẫn cần thực hiện cấp đổi. Đó là các trường hợp CCCD, CMND bị hư hỏng không sử dụng được; thông tin họ tên, đặc điểm nhân dạng bị thay đổi; xác định lại quê quán, danh tính; thông tin trên thẻ có sai sót; khi công dân có nhu cầu cấp đổi sang thẻ căn cước để được sử dụng loại giấy tờ nhân thân mới.

Các trường hợp CCCD đổi sang thẻ Căn cước sẽ không phát sinh bất kì chi phí nào. Công dân làm thẻ Căn cước lần đầu cũng sẽ không nộp lệ phí. Trong trường hợp do thay đổi thông tin, xác định lại quê quán, giới tính,…thì công dân vẫn sẽ đóng chi phí cho việc cấp đổi thẻ. Mức phí sẽ được quy định cụ thể trong thời gian tới.

anh tin bai

Người dân cần kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 để được cấp căn cước điện tử theo Luật Căn cước

Theo Luật Căn cước, kể từ ngày 1/1/2025, CMND sẽ hết giá trị sử dụng cho dù còn thời hạn 15 năm kể từ ngày cấp. CMND sẽ không còn xuất hiện trong các thủ tục hành chính. Cũng theo Luật Căn cước, mỗi công dân Việt Nam còn được cấp 1 Căn cước điện tử và được cơ quan quản lý căn cước Bộ Công an tạo lập ngay sau khi công dân hoàn thành thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử mức 2 trên ứng dụng VneID. Căn cước điện tử sử dụng để thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công, các giao dịch và hoạt động khác theo nhu cầu của công dân.

Thu Thảo