Công an tỉnh Bình Phước
Tập huấn phòng cháy chữa cháy cho thành viên các tổ liên gia an toàn PCCC
Lượt xem: 1093
Ngày 22-9, UBND phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH), Công an tỉnh tổ chức tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho thành viên các Tổ liên gia an toàn PCCC và cán bộ các ban ngành, đoàn thể và Ban điều hành khu dân cư trên địa bàn phường, đồng thời diễn tập PCCC tại Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) Khu phố 1.
anh tin bai

Tập huấn phòng cháy chữa cháy cho thành viên các Tổ liên gia an toàn PCCC phường Tiến Thành

anh tin bai

Các đại biểu và thành viên các Tổ liên gia an toàn PCCC và cán bộ các ban ngành, đoàn thể và Ban điều hành khu phố trên địa bàn phường tham dự buổi tập huấn

Tại buổi tập huấn, cán bộ của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã cung cấp những kiến thức cơ bản về PCCC, nguyên nhân và biện pháp phòng ngừa; phổ biến các văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo trong công tác PCCC và CNCH của các cấp, chính quyền địa phương. Các biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn các yếu tố phát sinh và hình thành đám cháy; Cách thức bảo quản, sử dụng các loại bình cháy xách tay và các phương tiện chữa cháy được trang bị tại cơ sở; Một số kỹ năng thoát nạn trong điều kiện cháy; Một số kỹ năng cứu nạn, cứu hộ, sơ cấp cứu người bị nạn trong điều kiện cháy. 

anh tin bai

Hướng dẫn cách sử dụng các loại bình chữa cháy

anh tin bai

anh tin bai

Hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy khí CO2 dập tắt đám cháy

anh tin bai

anh tin bai

Tổ chức cho các thành viên các Tổ liên gia an toàn PCCC thực hành sử dụng bình chữa cháy dập tắt đám cháy

Đồng thời tổ chức thực hành cách kiểm tra và sử dụng các trang thiết bị phương tiện PCCC được trang bị tại cơ sở; thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy giả định; cách xử lý đám cháy, cách thoát nạn khi xảy ra cháy nổ…

Song song đó, Công an phường Tiến Thành cũng đã tổ chức diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) Khu phố 1. Tình huống giả định được đưa ra tại buổi diễn tập là đám cháy xãy ra tại nhà ở kết hợp kinh doanh tạp hóa, nguyên nhân do chập điện. Ngọn lửa nhanh chóng lan ra kho hàng hóa của gia đình tạo thành  đám cháy lớn. Do đám cháy xảy ra vào buổi tối, khi phát hiện thì lượng khói, khí độc đã bắt đầu thoát ra ngoài hành lang, trong khi đó ngôi nhà đã bị khóa cửa ngoài. Tại thời điểm xảy ra cháy, trong nhà có 2 người đang bị mắc kẹt. Chủ hộ đã nhanh chóng ấn nút báo cháy của Tổ liên gia an toàn PCCC để báo động cho người dân xung quanh biết ứng cứu. Các thành viên trong Tổ liên gia an toàn PCCC đã lập tức hô hoán, phá cửa căn nhà xảy ra cháy, sử dụng các phương tiện chữa cháy đã được trang bị để dập lửa, hỗ trợ đưa người và phương tiện, hàng hóa ra ngoài. Đồng thời, nhanh chóng gọi cho lực lượng chức năng đến chữa cháy. 

Nhận được tin báo, Công an phường đã nhanh chóng có mặt, phối hợp với các lực lượng khác của phường Tiến Thành và các thành viên của Tổ liên gia an toàn PCCC tiếp tục sử dụng các loại bình chữa cháy cá nhân, tổ chức chữa cháy, đồng thời mang mặt nạ phòng độc tiếp tục vào trong nhà cứu những người còn bị mắc kẹt ra ngoài cho Tổ y tế sơ cấp cứu, tiếp tục di chuyển các tài sản trong nhà ra khu vực an toàn, giảm thiệt hại về người và tài sản đến mức thấp nhất. Đồng thời, lực lượng Công an tổ chức giải tán người dân hiếu kỳ xung quanh khu vực đám cháy, bảo vệ tài sản và hiện trường cháy, ổn định an ninh trật tự tại khu vực đám cháy trong suốt quá trình chữa cháy… Sau hơn 20 phút triển khai đám cháy được dập tắt, lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường tiến hành điều tra nguyên nhân.

Qua tập huấn kỹ năng PCCC cũng như diễn tập PCCC, nhắm giúp cho các thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC có kiến thức, kỹ năng về PCCC và chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy tại hộ gia đình cũng như tham hỗ trợ công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ một cách một cách có hiệu quả, an toàn khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Minh Chính - Thái Hòa