Công an tỉnh Bình Phước
Đẩy mạnh tuyên truyền kỹ năng chữa cháy và thoát nạn trong trường học
Lượt xem: 761
Tuyên truyền về kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn khi có sự cố cháy xảy ra là việc làm thiết thực nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn dân trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Với ý nghĩa đó, Công an tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trải nghiệm và thực hành phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn cho cán bộ, giáo viên và học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh.
anh tin bai

Tuyên truyền kỹ năng PCCC cho các em học sinh

Tháng "An toàn PCCC" năm nay công tác tuyên truyền về kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) được lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh triển khai mạnh mẽ, đặc biệt là tại các trường học. Theo thống kê của phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, từ đầu tháng 10 đến nay lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp tuyên truyền cho khoảng 40 ngàn học sinh, cán bộ, giáo viên trên địa bàn tỉnh. Tại các buổi tuyên truyền, cán bộ phòng PCCC và CNCH đã chú trọng hướng dẫn các kiến thức cơ bản về an toàn PCCC, các bước xử lý khi có sự cố cháy nổ xảy ra và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy.

Trung tá Phan Văn Quỳnh, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Bình Phước cho biết: Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Bình Phước kết hợp với Sở giáo dục để tăng cường tuyên truyền cho các trường học từ cấp I cấp III để học sinh nắm bắt được các kỹ năng biện pháp để làm sao khi có cháy nổ xảy ra chúng ta biết được những kỹ năng để chúng ta thoát nạn.

anh tin bai

Hướng dẫn các em học sinh tiểu học sử dụng bình chữa cháy dập tắt cháy bình gas

Một trong những nội dung quan trọng trong việc trang bị kỹ năng cho các em học sinh khi xảy ra cháy nổ chính là việc nắm bắt kỹ thuật sử dụng bình chữa cháy đúng cách. Có 2 loại bình chữa cháy phổ biến hiện nay đó là bình bột và bình khí. Cán bộ phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ hướng dẫn các em học sinh cách phân biệt cũng như lưu ý trong quá trình sử dụng để tránh gây thương tích. Sau đó các em được trải nghiệm thực tế cách dùng bình chữa cháy dập tắt đám cháy trong một tình huống giả định cháy do rò rỉ khí gas.

Để nâng cao kỹ năng thoát nạn và xử lý tình huống khi có cháy, nổ xảy ra, các em học sinh đã được trải nghiệm thực hành cách di chuyển trong đám khói để thoát ra khỏi khu vực cháy an toàn... Việc được trải nghiệm và thực hành sẽ giúp các em tự tin ứng phó khi có cháy nổ xảy ra trong cuộc sống. Em Ngô Hoài Phú Trọng, Học sinh lớp 11TN2 Trường PTTH Đồng Xoài, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước cho biết: Ban đầu em cũng rất là lo sợ mình làm không được. Thế nhưng sau khi được hướng dẫn của các anh công an bên PCCC thì em đã làm được rất trơn tru và tự tin nếu trong sự cố hỏa hoạn thì vẫn có thể làm tốt. Còn em Phạm Nguyễn Vân Anh, Học sinh lớp 11D1 Trường PTTH Đồng Xoài, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước cho biết thêm: Gần đây em thấy hiện trạng cháy nổ xảy ra rất nhiều, đặc biệt là ở Hà Nội đã có vụ cháy rất thương tâm. Thế nên em nghĩ buổi tuyên truyền ngày hôm nay rất cần thiết cho lứa tuổi học sinh của chúng em như bây giờ để mà biết cách phòng chống cháy nổ. Nên em cảm thấy buổi tuyên truyền hôm nay rất có ích đối với chúng em. 

anh tin bai

Hướng dẫn các em học sinh kỹ năng thoát hiểm khỏi đám cháy nhà

Hoạt động tuyên truyền kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn cứu hộ được thực hiện một cách sinh động, hấp dẫn, đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường về công tác PCCC.

Cô Nguyễn Thanh Loan, Phó chủ tịch Công đoàn Trường tiểu học Tân Bình B, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước cho biết: Đặc thù của nhà trường đa số là giáo viên nữ và độ tuổi của học sinh trường tiểu học thì còn rất là bé vì vậy cho nên khả năng ứng phó và những kiến thức kỹ năng về PCCC và cứu nạn cứu hộ còn hạn chế. Qua buổi tuyên truyền này đã giúp cho cán bộ, giáo viên và học sinh có những kiến thức cơ bản về phòng cháy chữa cháy. Sau buổi tuyên truyền này các em sẽ biết cách ứng phó với các tình huống cháy xảy ra.

Em Phan Đỗ Kỳ Duyên, học sinh lớp 5.4, Trường tiểu học Tân Bình B, thành phố Đồng Xoài nêu ý kiến: Khi có cháy thì mình phải chạy ra khỏi nhà và gọi điện cho 114. Và nếu như mình đang trong đám cháy hoặc trong siêu thị mình phải cần lấy áo nhúng vào nước bịt vào mũi để phòng khí khói độc. Khi di chuyển phì mình phải chia xuống và đi từ từ. Nếu như gia đình em hoặc là ở những nơi như siêu thị có cháy em có thể tự cứu bản thân và giúp đỡ người khác. 

anh tin bai

Phát tờ rơi tuyên truyền về PCCC cho các em học sinh

Trường học là nơi tập trung đông người, là nơi các em nhỏ dễ hoảng loạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Chính vì thế, chủ động phòng cháy chữa cháy không bao giờ là thừa. Bởi chỉ một phút lơ là, chủ quan, ngọn lửa có thể bùng phát và dẫn đến hậu quả khó lường. Không chỉ thiêu rụi tài sản mà còn gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng con người. Tổ chức tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy tại các trường học càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Hoạt động giúp cán bộ, giáo viên và học sinh nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy nhằm giảm thiểu thiệt hại khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Qua đó góp phần kiềm giảm và hạn chế đến mức thấp các vụ cháy cũng như thiệt hại do cháy gây ra.


Sinh Chính