Công an tỉnh Bình Phước
Đổi mới trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng tại Đảng ủy phòng Tham mưu
Lượt xem: 466
Xác định kiểm tra, giám sát là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là yếu tố trực tiếp góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ các bộ đảng viên, xây dựng Đảng bộ Công an tỉnh vững mạnh. Trong thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng đã được Ban Chấp hành Đảng bộ, BTV Đảng ủy Phòng Tham mưu quan tâm và chú trọng. Sau đại hội cũng như sau công tác kiện toàn tổ chức bộ máy mới, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Phòng Tham mưu được thành lập và đi vào hoạt động, thực hiện chức năng, nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho Đảng ủy Phòng Tham mưu lãnh đạo tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng đối với các chi bộ, đảng viên trực thuộc. 
 
anh tin bai

Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập ngành Kiểm tra Đảng

Từ khi Đại hội đến nay, ngay sau khi được thành lập dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của BTV Đảng ủy Phòng Tham mưu, căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025, căn cứ Nghị quyết công tác hàng năm và chỉ đạo của UBKT Đảng ủy Công an tỉnh, UBKT Đảng ủy Phòng Tham mưu đã tập trung tham mưu cho BTV Đảng ủy Phòng Tham mưu ban hành và chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiều văn bản quan trọng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; triển khai thực hiện nhiều chuyên đề công tác lớn, quan trọng theo chỉ đạo của UBKT Đảng ủy Công an tỉnh, Đảng ủy Phòng Tham mưu đã ban hành Quy chế làm việc; UBKT ban hành chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ và hàng năm; phân công nhiệm vụ cụ thể của Đảng ủy, BTV Đảng ủy, Ban lãnh đạo, UBKT Đảng ủy; đồng thời chỉ đạo triển khai, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; ban hành Quyết định, Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và chỉ đạo thực hiện gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, đơn vị và theo định hướng, chỉ đạo của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy Công an tỉnh. 

Nhận thức đúng đắn vị trí, vai trò của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, Đảng ủy Phòng Tham mưu đã tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và vi phạm kỷ luật của tổ chức Đảng và đảng viên. 
 

anh tin bai

Quyết tâm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Quá trình tổ chức thực hiện luôn thể hiện quyết tâm chính trị cao và hướng tới phương châm "giám sát phải mở rộng", "kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm" gắn với việc giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên. Trong đó, tập trung vào một số nội dung như: Việc chấp hành chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết về bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực trong CAND; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong triển khai thực hiện việc kiểm điểm, "tự soi", "tự sửa" theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và Chỉ thị của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Nội dung kiểm tra, giám sát thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, chuyên đề, kiểm tra việc chấp hành... để phát hiện sớm các dấu hiệu vi phạm để có giải pháp phòng ngừa, khắc phục, không để trở thành sai phạm; không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng; xử lý nghiêm minh, kịp thời răn đe, giáo dục nếu có sai phạm. Qua đó góp phần thay đổi nhận thức đối với một số trường hợp cán bộ, đảng viên cho rằng công tác kiểm tra, giám sát là không cần thiết, ảnh hưởng đến công tác khác hoặc kiểm tra, giám sát là bới lông, tìm vết; đồng thời khắc phục tình trạng thực hiện công tác kiểm tra, giám sát mang tính đối phó, hình thức. 

Thời gian qua, việc áp dụng nghiệp vụ kiểm tra, giám sát tại đơn vị có nhiều thuận lợi, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Cấp ủy, lãnh đạo cấp trên; sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBKT Đảng ủy cấp trên; hệ thống văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đầy đủ; bên cạnh đó sự đoàn kết, thống nhất trong Cấp ủy, Ban lãnh đạo và toàn thể Đảng bộ, xác định công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng góp phần xây dựng Đảng bộ, đơn vị trong sạch, vững mạnh, xây dựng lực lượng Tham mưu chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW. Kết quả, trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ, đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ; 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 80% đảng viên HTTNV, 20% đảng viên HTXSNV.

Thực hiện tổ chức bộ máy mới, Đảng bộ cơ sở Phòng Tham mưu được thành lập ngày 28/8/2023 theo Quyết định số 425-QĐ/ĐUCA của Đảng ủy Công an tỉnh, hiện có 52 đảng viên, có 08 chi bộ trực thuộc. Ban chấp hành Đảng bộ có 09 đ/c, BTV 03 đ/c. Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Phòng Tham mưu gồm 03 đ/c do đ/c Phó bí thư Đảng ủy làm Chủ nhiệm. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới, Đảng bộ Phòng Tham mưu tập trung thực hiện một số nội dung, biện pháp cơ bản sau:

Một là, nghiêm túc trong triển khai, quán triệt thực hiện Kết luận số 34-KL/TW, ngày 18/4/2022 của Bộ Chính trị về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030; Chỉ thị số 01-CT/ĐUCA, ngày 13/11/2020 của Đảng ủy Công an Trung ương về đổi mới nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng trong Công an nhân dân; nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của các đồng chí cấp ủy, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Người đứng đầu Cấp uỷ, UBKT, cán bộ, đảng viên phải trực tiếp tham gia công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng để thấy rõ trách nhiệm cá nhân của mình trong thực hiện nhiệm vụ, trong xây dựng Đảng và tiến hành công tác kiểm tra, giám sát để chủ động phòng ngừa vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên; không để thiếu sót, khuyết điểm thành vi phạm, không để vi phạm nhỏ trở thành vi phạm lớn, vi phạm của cá nhân thành vi phạm của tổ chức.

Hai là, công tác kiểm tra, giám sát phải được cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, trong đó lấy cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn là chính. Phải giữ vững các nguyên tắc của Đảng, coi trọng chứng cứ, không suy diễn, không áp đặt, không thành kiến, thực hiện đúng phương châm “chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả”. Kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống; lấy xây là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược lâu dài; chống là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Coi trọng việc thường xuyên tự kiểm tra, giám sát. Qua kiểm tra, giám sát kịp thời chỉ ra những ưu điểm để phát huy, phát hiện những hạn chế, khuyết điểm để chủ động khắc phục, chấn chỉnh. Tăng cường giám sát chuyên đề, trong đó mở rộng giám sát trên tất cả các địa bàn, lĩnh vực, tập trung vào những nơi nội bộ có biểu hiện mất đoàn kết, có vấn đề phức tạp mới nảy sinh, dư luận xã hội quan tâm. UBKT Đảng ủy và cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát tích cực nghiên cứu, chủ động tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; chủ động thực hiện toàn diện, nghiêm túc nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, chú trọng thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm với quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt hơn.

Ba là, coi trọng việc thường xuyên tự kiểm tra, giám sát. Qua kiểm tra, giám sát kịp thời chỉ ra những ưu điểm để phát huy, phát hiện những hạn chế, khuyết điểm để chủ động khắc phục, chấn chỉnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát chuyên đề, trong đó mở rộng giám sát trên tất cả các địa bàn, lĩnh vực, tập trung vào những nơi nội bộ có biểu hiện mất đoàn kết, có vấn đề phức tạp mới nảy sinh, dư luận xã hội quan tâm; chủ động thực hiện toàn diện, nghiêm túc nhiệm vụ, chú trọng thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm với quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt hơn.

Bốn là, quy chế làm việc của cấp ủy, UBKT phải cụ thể hoá những nguyên tắc, quy định của Ban chấp hành Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương, Đảng ủy Công an tỉnh thành nhiệm vụ, quyền hạn, các chế độ công tác, các mối quan hệ và cách thức, ph¬ương pháp giải quyết các mối quan hệ đó, quy định thời gian, nội dung, cách thức thực hiện phù hợp với đặc điểm nhiệm vụ, tình hình, điều kiện cụ thể của tổ chức đảng và đơn vị để thống nhất thực hiện trong quá trình hoạt động của cấp ủy, đảm bảo đi vào nề nếp, có chất lượng.

Năm là, UBKT và các chi bộ trực thuộc chủ động thực hiện việc phối hợp ngay từ khâu xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát đến việc kết luận, thi hành kỷ luật nhằm đảm bảo không chồng chéo, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Tập trung tham mưu Ban Thường vụ, BCH chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm theo Thông báo kết luận của các Đoàn kiểm tra, thanh tra. Hoàn thành tốt các nội dung được xác định trong chương trình KTGS. Tổ chức thực hiện tốt công tác nắm tình hình liên quan đến đơn thư tố cáo, phục vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng hiệu quả hơn.

UBKT thông qua hoạt động thường xuyên, phối hợp với các tổ chức Đảng và các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện và kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung vào các lĩnh vực, địa bàn dễ xảy ra sai phạm. Qua kiểm tra nếu thấy có vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì xử lý hoặc tham mưu với cấp ủy xử lý theo quy định. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ để xử lý đồng bộ giữa kỷ luật Đảng, kỷ luật chính quyền hoặc pháp luật, kỷ luật đoàn thể. Trong xử lý phải đảm bảo công minh, chính xác, kịp thời, có tác dụng ngăn chặn vi phạm và giáo dục cán bộ, đảng viên.

Sáu là, có giải pháp phù hợp trong quá trình lãnh đạo triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên duy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Chấp hành nghiêm Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương quy định về những điều đảng viên không được làm. Thực hiện tốt Quy định số 07-QĐ/ ngày 17/01/2023 của Đảng ủy Công an Trung ương về công tác nắm tình hình phục vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. 

Có thể nói, nhiệm vụ trước mắt của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Phòng Tham mưu còn gặp nhiều thách thức, đòi hỏi UBKT Đảng ủy cần phải tiến hành khắc phục những tồn tại, hạn chế, nỗ lực phấn đấu để đưa công tác kiểm tra, giám sát lên tầm cao mới, luôn xứng đáng với vị trí là một khâu trọng tâm, không thể thiếu trong các hoạt động lãnh đạo của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng các cấp đã đề ra./.

Nguyễn Linh