Công an tỉnh Bình Phước
Triển khai công tác đặc xá đảm bảo công khai, dân chủ, đúng pháp luật
Lượt xem: 79
Xuất phát từ truyền thống nhân đạo của dân tộc, chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội, ngày 30/7/2024, Chủ tịch nước Tô Lâm đã kí Quyết định đặc xá năm 2024. Đặc xá là chế định pháp lý nhân văn, phản ánh rõ nhất ưu tiên bảo đảm và thúc đẩy quyền con người trong mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta.  

anh tin bai

Công an tỉnh tham gia hội nghị trực tuyến triển khai Quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước

Theo Quyết định của Chủ tịch nước, đợt đặc xá năm nay được thực hiện nhân dịp 79 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt nam (2/9/2024) và 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/2024). Đối tượng đặc xá bao gồm: Người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Một trong những điều kiện để được xét đặc xá dịp 2/9 và 10/10 năm nay là người đang chấp hành án phạt tù phải có ý thức cải tạo tốt, đã chấp hành án phạt tù ít nhất một nửa thời gian đối với trường hợp bị phạt tù có thời hạn. Người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn được đề nghị đặc xá phải chấp hành án phạt tù ít nhất 15 năm; đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, đã nộp án phí. Đối với người bị kết án phạt tù về các tội tham nhũng, đã thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác.

Về đặc xá trong trường hợp đặc biệt, Chính phủ chủ trì, phối hợp với Toà án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao và các cơ quan, tổ chức có liên quan lập hồ sơ của người được đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt theo quy định của Luật đặc xá để trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định.

Từ năm 2009 đến nay, nước ta đã tiến hành 9 đợt đặc xá nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước, đặc xá cho hơn 92 ngàn phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt trở về với cộng đồng, xã hội. Kết quả các đợt đặc xá đều đảm bảo các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, đối ngoại, được Nhân dân trong nước đồng tình và dư luận quốc tế đánh giá cao. Đồng thời tiếp tục khẳng định chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người một cách công bằng, bình đẳng, kể cả những người đang chấp hành án phạt tù.

Thu Thảo