Công an tỉnh Bình Phước
Người dân giao nộp động vật nguy cấp, quý hiếm
Lượt xem: 93
Công an phường Phú Đức (TX Bình Long) cho biết đơn vị đã phối hợp với Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng - Chi cục Kiểm lâm Bình Phước tiếp nhận 1 cá thể Voọc Chà vá chân đen (có tên khoa học: Pygathrix nigripess) do ông Trần Minh Tuấn, trú khu phố Phú Hòa 1, phường Phú Đức, thị xã Bình Long giao nộp.  
anh tin bai

Ông Trần Minh Tuấn giao nộp cá thể  Voọc Chà vá chân đen cho Cơ quan công an và Kiểm lâm

Trước đó gia đình ông Trần Minh Tuấn có nuôi 1 cá thể Voọc Chà vá chân đen từ lúc còn nhỏ. Được sự tuyên truyền, vận động và qua tìm hiểu ông Trần Minh Tuấn nhận thấy đây là loài động vật hoang dã, nguy cấp, quý hiếm cần ưu tiên bảo vệ nên đã liên hệ để giao nộp cho cơ quan công an.

Được biết, Voọc Chà vá chân đen có tên trong cả Sách Đỏ thế giới và Sách Đỏ Việt Nam, mức độ cực kỳ nguy cấp. Chúng cũng có tên trong Phụ lục I Công ước CITES, nghiêm cấm khai thác, xuất, nhập khẩu, quá cảnh các mẫu vật của loài này vì mục đích thương mại. Voọc Chà vá chân đen xuất hiện ở Việt Nam và đông bắc Campuchia, tuy nhiên các quần thể tại Việt Nam ước tính chỉ còn tổng số chưa đến 5.000 cá thể.

anh tin bai

Cá thể Voọc Chà vá chân đen

Sau khi tiếp nhận cá thể Voọc Chà vá chân đen (có trọng lượng  5 kg, giới tính cái) khỏe mạnh nên Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng - Chi cục Kiểm lâm Bình Phước và Công an phường Phú Đức (TX Bình Long) đã bàn giao động vật cho Trung tâm Tuyên truyền, Du lịch và Cứu hộ bảo tồn thuộc Ban quản lý Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập để chăm sóc, theo dõi, khi đủ các điều kiện sẽ thả về môi trường tự nhiên.

Nguyễn Ngọc - Hà Minh