Công an tỉnh Bình Phước
Vườn Quốc gia Bù Gia Mập tiếp nhận 01 cá thể động vật quý hiếm
Lượt xem: 920
Hạt Kiểm lâm huyện Bù Đăng đã phối hợp với UBND xã Đức Liễu, làm thủ tục tiếp nhận và bàn giao 01 cá thể Tê Tê (Manis Java nica) thuộc nhóm động vật quý hiếm, nhóm IB, giới tính đực, trọng lượng 1,15 kg về Trung tâm tuyên truyền, Du lịch và Cứu hộ Bảo tồn thuộc Ban quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập để chăm sóc, theo dõi, nhằm phục hồi các tập tính hoang dã của loài, trước khi tái thả về môi trường tự nhiên.  

Được biết, Tê Tê là loài động vật rừng quý hiếm thuộc Nhóm IB theo Nghị định số 06/2019/NĐ-CP của Chính phủ được ưu tiên bảo vệ và nghiêm cấm khai thác, nuôi nhốt, sử dụng, mua bán, tiêu thụ dưới mọi hình thức. 

anh tin bai

Cá thể Tê Tê trọng lượng 1,15 kg được em Mã Đoàn Nhật Thiên phát hiện bàn giao cho cơ quan chức năng

Trước đó, vào hồi 20 giờ ngày 21/08/2023 em Mã Đoàn Nhật Thiên,  sinh năm 2008, trú tại Thôn 2, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, là học sinh trường Phổ thông Dân tộc Nội trú, THCS và THPT Điểu Ong, trong lúc mở cửa phía sau nhà tập thể thì phát hiện một con động vật lạ đang bò từ vườn vào khu vực nhà bếp, Thiên đã bắt và nhốt vào lồng sắt. Sau đó, Thiên đã lên mạng tra cứu thông tin thì được biết đây là con Tê Tê là loài động vật nguy cấp, quý hiếm, không được phép nuôi, nhốt, buôn bán nên Thiên đã gọi điện trình báo với UBND xã Đức Liễu để giao lại với nguyện vọng thả cá thể động vật hoang dã nói trên về môi trường tự nhiên để chúng có điều kiện sinh sống và phát triển. Qua đó, góp phần gìn giữ các giá trị tài nguyên thiên nhiên, tăng tính đa dạng sinh học cho rừng và nhất là bảo vệ các loài động vật rừng có nguy cơ bị đe dọa, tuyệt chủng.

anh tin bai

Bàn giao cá thể Tê Tê cho Vườn Quốc gia Bù Gia Mập

Hiện nay, tình trạng săn bắn, mua, bán, vận chuyển trái phép các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi, dẫn đến bị giảm sút nghiêm trọng về số lượng trong tự nhiên. Do vậy, đòi hỏi mỗi người dân phải thường xuyên kết hợp với cơ quan chức năng cùng chung tay bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm khỏi nạn tuyệt chủng.


Hà Minh - Quang Toàn