Admin
Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH (4-10-1961 – 4-10-2021)
Lượt xem: 594
Viết tiếp truyền thống 60 năm lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy
 

Ra đời trong khói lửa của chiến tranh, trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã lập nhiều chiến công hiển hách. Tại tỉnh Bình Phước, những người lính phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh vẫn miệt mài luyện tập, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, không sợ hy sinh, sẵn sàng lao vào đám cháy, chiến đấu với “giặc lửa” để bảo vệ tính mạng, tài sản cho Nhân dân. Trên mặt trận không tiếng súng ấy, các anh đang viết tiếp trang sử truyền thống anh hùng của lực lượng, với quyết tâm bảo vệ bình yên cho cuộc sống nhân dân. 

Bản lĩnh người lính PCCC

Luôn phải đối mặt với hiểm nguy khi làm nhiệm vụ… những người lính phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) đa số đều là lính trẻ. Do đó, việc giáo dục, rèn luyệt bản lĩnh cho cán bộ chiến sỹ luôn được đơn vị quan tâm. Thượng tá Nguyễn Văn Vịnh, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Bình Phước cho biết: Công tác giáo dục bản lĩnh chính trị, tinh thần chiến đấu, gan dạ, dũng cảm, không sợ hy sinh, sẵn sàng bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân luôn được lãnh đạo đơn vị đặc biệt quan tâm. Trong đó có việc giáo dục truyền thống 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng cảnh sát PCCC. 



Cán bộ chiến sỹ phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Bình Phước tham gia chữa cháy xe bồn chở xăng dầu
xảy ra ngày 10-9-2021 tại xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng

Đặc thù của lính PCCC và CNCH là luôn trong tư thế bị động, bởi không ai có thể biết trước ngày nào, giờ nào, địa điểm nào sẽ xảy ra cháy, nổ, tai nạn… trong khi đó, thời gian chữa cháy, cứu nạn hiệu quả được tính từng giây, từng phút nên tác phong khẩn trương, nhanh nhẹn của người lính cứu hoả là yêu cầu số 1 trong thực hiện nhiệm vụ. “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, những người lính cứu hoả hiểu điều đó hơn ai hết, bởi họ biết rằng khi lao vào đám cháy hoặc dòng nước xiết, đối diện với nguy hiểm, chạy đua với thời gian, để giành lại tính mạng, tài sản của người dân, ngoài sức khoẻ, còn đòi hỏi cá nhân mỗi người lính phải có kỹ năng, chiến thuật chữa cháy và CNCH tốt. Đại uý Dương Ngọc Toàn, Đội trưởng đội 3, phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Bình Phước cho biết: Để huấn luyện tâm lý cho cán bộ chiến sỹ (CBCS), chúng tôi thường xuyên tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, sử dụng thành thạo những phương tiện, cũng như các trang thiết bị trên xe chữa cháy, huấn luyện về thể lực, tâm lý cho CBCS. Khi vào trong đám cháy thì sử dụng các trang thiết bị chữa cháy chính xác, hiệu quả và đảm bảo rằng đám cháy được chữa nhanh nhất, cứu được nhiều người và tài sản nhất. 

Kể từ ngày tái lập tỉnh Bình Phước đến nay, đơn vị đã huy động 1.584 lượt phương tiện, dụng cụ khác cùng 7.448 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia chữa cháy kịp thời, hiệu quả 464 vụ cháy, 54 vụ cứu nạn cứu hộ, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản nhân dân, ước tính tài sản cứu được hàng ngàn tỷ đồng.

Phát huy vai trò lực lượng tại chỗ  

Trong công tác PCCC, lực lượng tại chỗ đóng vai trò hết sức quan trọng bởi khi có hỏa hoạn xảy ra, đây là lực lượng gần nhất, nhanh nhất, có mặt kịp thời để tham gia chữa cháy ngay từ đầu, góp phần giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Xuất phát từ thực tế đó, phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ tại các đơn vị, doanh nghiệp nhằm phát huy vai trò tích cực và hiệu quả của lực lượng tại chỗ trong công tác PCCC và CNCH. Trong những năm qua, đơn vị đã phối hợp mở 1.095 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức PCCC và CNCH, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 39.579 lượt người tham gia. Tổ chức cho 25.450 hộ, sạp ở các chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất kinh doanh ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC.



Kiểm tra công tác an toàn PCCC tại siêu thị Co.op Mart Đồng Phú

Song song với công tác tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ thì công tác kiểm tra nhằm phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm có ý nghĩa hết sức quan trọng. Thời gian qua, phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tiến hành, kiểm tra, phúc tra việc thực hiện công tác PCCC tại 23.609 cơ sở, lập 1.114 biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt với số tiền hơn 4,8 tỷ đồng nộp kho bạc Nhà nước. Qua công tác kiểm tra, phúc tra, đơn vị đã đưa ra các kiến nghị, giải pháp yêu cầu các cơ sở khắc phục các sai phạm, nhằm chủ động trong công tác phòng ngừa xảy ra cháy, nhằm kiềm chế số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra trên địa bàn tỉnh. 

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tiếp nhận và thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy đối với 2.707 công trình, nghiệm thu hệ thống phòng cháy, chữa cháy cho 692 công trình. Kiểm tra và cấp phép vận chuyển hàng nguy hiểm về cháy nổ cho 458 phương tiện.



Diễn tập phương án chữa cháy tại Công ty TNHH nội thất BoLin Bình Phước
(KCN Bắc Đồng Phú), ảnh chụp tháng 4-2021.

Trong công tác cứu nạn cứu hộ, dù gian khổ hiểm nguy, nhưng mỗi người lính PCCC và CNCH, Công an tỉnh luôn nêu cao tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, sẵn sàng xả thân để hoàn thành nhiệm vụ. Với những người lính trẻ, mỗi một chuyến công tác luôn là những kỷ niệm khó quyên đối họ. Điển hình là chuyến tìm kiếm và trục vớt thi thể nạn nhân bị đuối nước ở xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập vào ngày 10-10-2020, khi tiếp cận, hiện trường rất hiểm trở, lòng suối sâu, nước chảy xiết, xung quang nhiều cây cỏ, cản trở cho việc triển khai đội hình tìm kiếm nạn nhân. Trung uý Phạm Văn Huấn, cán bộ phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Bình Phước nhớ lại: Chứng kiến sự mất mát, đau thương của người nhà nạn nhân thì trong đầu chúng tôi chỉ suy nghĩ là phải làm sao tìm thấy thi thể nạn nhân nhanh nhất để bàn giao cho ngươi nhà. Khi xuống nước triển khai đội hình, chúng tôi mới cảm nhận rõ được sức nước chảy mạnh và xiết như thế nào, rất khó xác định phương hướng để di chuyển. Nhưng sau một thời gian làm việc, chúng tôi quen dần. Bằng nỗ lực hết mình và quyết tâm không bao giờ bỏ cuộc, sau hơn 2 ngày thì chúng tôi đã tiếp cận được nạn nhân và tiến hành trục vớt, bàn giao cho người nhà. 

Viết tiếp truyền thống anh hùng

Những kết quả đạt được trong công tác, chiến đấu kể từ ngày tái lập tỉnh đến nay là động lực để thế hệ trẻ cán bộ chiến sỹ cảnh sát PCCC và CNCH, Công an Bình Phước vững vàng viết tiếp truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước. Đại uý Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đoàn cơ sở phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Bình Phước tâm sự: Để tiếp bước truyền thống của cha ông, tuổi trẻ lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Bình Phước luôn xác định phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ chính trị, trau dồi đạo đức cách mạng. Luôn phát huy tinh thần 3 chủ động: Chủ động trong công tác tham mưu cho cấp uỷ, lãnh đạo về công tác chuyên môn, nghiệp vụ; Chủ động trong sáng tạo và học tập để ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công tác chuyên môn; Chủ động trong công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu. 

Song hành cùng với sự phát triển của kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh, yêu cầu đặt ra đối với lượng cảnh sát PCCC & CNCH nói riêng và lực lượng quần chúng tham gia công tác PCCC nói chung phải không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ thực tế. Thượng tá Nguyễn Văn Vịnh, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết thêm: Hiện nay tình hình kinh tế xã hội ngày cành phát triển, kéo theo đó sẽ xuất hiện nhiều vụ cháy phức tạp, dẫn đến thiệt hại về cháy xảy ra lớn. Do đó lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cần nâng cao hơn nữa trình độ nghiệp vụ, chuyên môn, mang tính khoa học, phải được đầu tư trang bị các loại phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ hiện đại, để tiến tới đây thực hiện lộ trình tiến lên chính quy, có như vậy mới đáp ứng được tình hình phát triển kinh tế, xã hội hiện nay cũng như lâu dài. 

Tiếp nối và phát huy truyền thống của lực lượng Cảnh sát PCCC, những người lính cứu hoả Công an tỉnh Bình Phước thế hệ trước nối tiếp thế hệ sau, vẫn đang từng ngày, từng giờ tích cực rèn luyện bản lĩnh chiến đấu và xây dựng lực lượng cách mạng, chính quy tinh nhuệ và hiện đại, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước, vì bình yên cuộc sống của Nhân dân.

Trung Sinh - Minh Chính