Công an tỉnh Bình Phước
Nhận biết và phòng tránh lừa đảo chuẩn hoá thông tin cá nhân
Lượt xem: 68
Lừa đảo chuẩn hoá thông tin cá nhân là hình thức lừa đảo giả danh cơ quan quản lý nhà nước để yêu cầu người dân truy cập đường link chứa mã độc hoặc tải về ứng dụng giả mạo chứa mã độc. Sau khi người dân click vào đường dẫn hoặc tải về ứng dụng, cho phép truy cập thiết bị, các đối tượng sẽ thu thập được dữ liệu về thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng,…nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Do đó, người dân cần nhận biết những dấu hiệu và có cách phòng tránh trước hình thức lừa đảo này.  
anh tin bai

Người dân cần hết sức cảnh giác trước những cuộc gọi lạ đề nghị chuẩn hoá thông tin cá nhân

Theo đó, Bộ Công an đã đưa ra một số trường hợp để người dân có thể nhận biết hành vi lừa đảo chuẩn hoá thông tin cá nhân. Người dân cần hết sức cảnh giác trước cuộc gọi từ số điện thoại cá nhân hoặc số điện thoại giả mạo thương hiệu, các đối tượng giả danh cơ quan quản lý nhà nước, thông báo đề nghị người dân bổ sung hoặc sửa đổi dữ liệu thông tin cá nhân để chuẩn hoá theo quyđịnh. Các đối tượng sẽ yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân để chuẩn hoá, hoặc truy cập vào các đường dẫn giả mạo, tải ứng dụng chứa mã độc để chiếm quyền điều khiển thiết bị điện tử hoặc các tài khoản ngân hàng, thuê bao di động. Đối tượng có thể gây áp lực bằng cách đe doạ nếu không làm theo hướng dẫn thì có thể sẽ bị khoá thuê bao di động, khoá tài khoản ngân hàng hoặc cơ quan Công an sẽ đến nhà làm việc. Trong một số trường hợp, để tạo lòng tin, các đối tượng gọi video call cho người dân với trang phục Công an hoặc giả mạo văn phòng làm việc của các cơ quan quản lý nhà nước.

Do vậy, người dân tuyệt đối không chia sẻ, cung cấp thông tin của bản thân cho người khác qua điện thoại hoặc mạng xã hội. Người dân hãy liên hệ trực tiếp đến Công an phường/xã nơi cư trú khi nhận được yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung thông tin cá nhân hoặc liên hệ đến số hotline của nhà mạng, ngân hàng khi nhận được yêu cầu chuẩn hoá thông tin thuê bao hoặc tài khoản ngân hàng.

Thu Thảo