Công an tỉnh Bình Phước
Chuyển biến từ chủ trương bố trí Công an chính quy về xã
Lượt xem: 420
Sau một thời gian thực hiện chủ trương bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, lực lượng Công an chính quy tại các địa bàn được bố trí đã từng bước phát huy vai trò trong việc giữ gìn, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, góp phần tạo môi trường ổn định để người dân phát triển kinh tế, xã hội, giảm nghèo bền vững.

Sức mạnh của cán bộ cơ sở

Là địa bàn vùng biên có diện tích rộng, tình hình trật tự an toàn xã hội còn nhiều phức tạp, xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập là một trong những địa phương được tăng cường, bố trí công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Từ khi nhận nhiệm vụ mới, lực lượng Công an chính quy đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham mưu cho Đảng uỷ, chính quyền xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân đảm bảo an ninh trật tự. Qua đó, nhiều mô hình mới được xây dựng như: tổ An ninh nhân dân, tổ An ninh tự quản, các tổ hoà giải, mô hình Việt Kiều Campuchia nói không với vi phạm pháp luật,…. góp phần củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tổ chức quần chúng tham gia công tác bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở đồng thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, hoà giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Ông Bùi Ngọc Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Minh nhận định, “từ khi lực lượng Công an chính quy được bố trí về xã, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của xã ngày càng ổn định. Các vụ việc phức tạp được giải quyết kịp thời, tội phạm trộm cắp vặt không diễn ra thường xuyên như trước. Công việc xử lý kịp thời, nhanh gọn cho nhân dân trên địa bàn xã”.

anh tin bai

Công an xã Phước Minh tuyên truyền một số thủ đoạn của các loại tội phạm cho các hộ dân Việt kiều Campuchia sinh sống trên lòng hồ thuỷ điện Cần Đơn

Từ một địa bàn trọng điểm, đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Phước Minh đã được đảm bảo. Số vụ tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội giảm theo từng năm. Các vụ việc xảy ra nhanh chóng được chuyển đến cơ quan Công an cấp trên tiếp nhận, thụ lý giải quyết theo thẩm quyền. “Nếu như trước đây, khi có vụ việc xảy ra, Công an huyện phải cử lực lượng xuống tiếp cận giải quyết thì bây giờ, Công an chính quy của xã đã giải quyết bước đầu vụ việc đảm bảo theo đúng pháp luật”, ông Bùi Ngọc Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Minh cho biết thêm. Hiện nay, tổng quân số của Công an xã Phước Minh là 21 người. Trong đó, có 7 người là Công an chính quy. Còn lại là Công an xã bán chuyên trách. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an sau khi được điều động đã dành nhiều thời gian xuống các thôn, ấp nắm người, nắm hộ, nắm tình hình. Lực lượng Công an chính quy bước đầu đã phát huy được vai trò bám nắm cơ sở, gần dân, sát dân, xử lý kịp thời các vụ việc. Trên cơ sở đó, tham mưu cho chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tổ chức trực ban 24/24, tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm, tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực trọng điểm. “Chúng tôi đã tham mưu cho UBND xã Phước Minh cũng như phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện Bù Gia Mập chuyển hoá thành công địa bàn xã”, Thượng uý Trịnh Tuấn Ngọc – Phó trưởng Công an xã Phước Minh cho biết thêm.

Ổn định trật tự xã hội

Tội phạm luôn thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động. Do vậy, việc bố trí từ 3 đến 5 Công an chính quy có trình độ, nghiệp vụ, kinh nghiệm về làm Công an xã đã giúp cho việc nắm bắt tình hình địa bàn trở nên nhạy bén, chính xác. Đây cũng là yếu tố quan trọng để ngăn chặn các hành vi phạm tội từ khi mới manh nha, không để xảy ra những diễn biến phức tạp hơn. Thiếu tá Đỗ Hùng Mạnh, Phó trưởng Công an xã Phú Riềng nói, “Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động, nắm bắt từng người, từng hộ dân, từng gia đình để nắm chắc tình hình tội phạm, nhất là tội phạm về ma tuý. Gần đây nhất vào cuối năm 2023, chúng tôi cũng đã bắt 1 vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý và chuyển Công an huyện Phú Riềng thụ lý giải quyết”. 

anh tin bai

Công an xã Phú Riềng làm việc với Câu lạc bộ phòng chống tội phạm

Trong năm 2023, Công an xã Phú Riềng đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức được 15 đợt tuyên truyền với hàng trăm lượt người tham gia. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch và các loại tội phạm. “Qua công tác tuyên truyền, vận động, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho cơ quan Công an nhiều nguồn tin có giá trị, giúp cho các lực lượng kịp thời ngăn chặn, xử lý các đối tượng xấu, có hành vi vi phạm pháp luật”, Thiếu tá Đỗ Hùng Mạnh cho biết thêm. 

Nói về lực lượng Công an chính quy đảm nhận các chức danh tại Công an xã, ông Lê Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã cho rằng, lực lượng Công an chính quy có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và cách làm việc khoa học, đúng quy định. “Thời gian đầu còn một số khó khăn, vướng mắc nhưng anh em cũng nhanh chóng làm quen với công việc và có nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo. Đặc biệt, trong việc thực hiện những nội dung của Đề án 06 trên địa bàn, nhờ có lực lượng Công an chính quy nên công việc diễn ra tương đối suôn sẻ, mọi chỉ tiêu đều hoàn thành đúng tiến độ đề ra”, ông Hưng nói.

anh tin bai

Công an xã Phú Riềng hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến

Công an chính quy bố trí xuống các xã trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy tốt vai trò của mình, góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa, răn đe tội phạm trên địa bàn. Thông qua đó, cán bộ, chiến sĩ cũng có cơ hội để cọ xát, trải nghiệm, chủ động hơn trong công tác nắm bắt tình hình, giải quyết nhanh chóng, hiệu quả những vấn đề về an ninh trật tự, giúp người dân yên tâm phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

Thu Thảo – Minh Chính