Công an tỉnh Bình Phước
Giữ vững an ninh trật tự địa bàn được chuyển hoá
Lượt xem: 418
Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đồng thời huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân, xã Phước Minh đã từng bước chuyển hoá thành công. Từ một địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội, từ khi được chuyển hoá đến nay, tình hình an ninh trật tự luôn được giữ vững, ổn định.

Phước Minh là xã có địa bàn rộng, giáp ranh với nhiều xã trong và ngoài huyện, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí chưa cao. Lợi dụng những điều này, nhiều đối tượng phạm tội hoạt động tại đây, khiến địa bàn xã trở thành một trong những địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội của huyện Bù Gia Mập. Theo đó, thời điểm trước năm 2020, trên địa bàn thường xuyên xảy ra tình trạng gây mất ANTT như: đánh nhau, tệ nạn ma tuý, đánh bạc, trộm cắp,…gây mất an ninh trật tự, bức xúc trong quần chúng nhân dân. 

Để làm trong sạch địa bàn, Công an xã Phước Minh đã tham mưu UBND xã tổ chức kiện toàn các tổ tự quản, xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cùng với đó, Công an xã thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng có tiền án, tiền sự đi cùng với cảm hoá, giáo dục, cải tạo người lầm lỗi, người nghiện ma tuý, người sau cai nghiện tại gia đình. Anh Cao Nguyên, người dân thôn Bình Lợi, xã Phước Minh chia sẻ, “lực lượng Công an xã thường xuyên xuống tuyên truyền động viên nên mình cũng cố gắng tu chí làm ăn, không dám phạm tội nữa”. Anh Nguyên là người đã từng có 2 tiền án về tội trộm cắp. Cách đây hơn 1 năm, anh được tha tù, quay trở về địa phương và bắt đầu chí thú làm ăn, mở một đại lý bia nhỏ tại nhà và quầy cà phê phục vụ khách hàng là hàng xóm xung quanh. Anh Nguyên tâm sự, “từ ngày chấp hành xong bản án, lực lượng Công an cũng xuống thăm hỏi, hỗ trợ để mình vượt qua khó khăn ban đầu, phát triển kinh tế gia đình. Đợt này mấy anh Công an cũng xuống hỏi mình có muốn vay nguồn vốn hỗ trợ dành cho người chấp hành xong án phạt tù không. Nếu muốn vay thì mấy anh sẽ hỗ trợ làm thủ tục”. 

anh tin bai

Anh Cao Nguyên mở quầy cà phê nhỏ tại nhà để phát triển kinh tế gia đình sau khi chấp hành xong án phạt tù

Xác định việc chuyển hoá địa bàn về ma tuý thành công sẽ góp phần tạo chuyển biến lớn về an ninh trật tự, kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự, Thượng uý Trịnh Tuấn Ngọc, Phó trưởng Công an xã Phước Minh cho biết, trong 3 năm trở lại đây, xã Phước Minh đều thực hiện vượt chỉ tiêu về việc đưa các đối tượng ma tuý đi cai nghiện bắt buộc. Năm 2023, Công an xã đã xét duyệt đưa đi cai nghiện bắt buộc 12 trường hợp. “Hiện nay trên địa bàn xã không có tụ điểm sản xuất, mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý. Chúng tôi sẽ cố gắng tập trung mọi biện pháp để tiếp tục kiềm chế tình hình tội phạm ma tuý trên địa bàn”, Thượng uý Trịnh Tuấn Ngọc cho biết thêm.

anh tin bai

Công an xã Phước Minh thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt tình hình các hộ dân trên địa bàn

Giữ vững tiêu chí đảm bảo an ninh trật tự, Công an xã thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, các đợt tuần tra vũ trang, nhất là tại các thôn phức tạp về an ninh trật tự. “Sự nỗ lực của lực lượng chức năng đã kiềm chế được sự gia tăng của các loại tội phạm và làm giảm đến mức thấp nhất các hành vi phạm tội, tạo được sự đồng thuận và giúp đỡ của nhân dân trong phòng chống tội phạm”, ông Bùi Ngọc Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập khẳng định. Bên cạnh việc thực hiện các biện pháp phòng chống tội phạm, Công an xã còn hướng dẫn cho tổ nhân dân tự quản mở sổ theo dõi tạm trú, tạm vắng. Qua đó phát hiện các trường hợp đối tượng lạ mặt đến tạm trú trên địa bàn có biểu hiện vi phạm pháp luật. Đồng thời, phân công lực lượng bám địa bàn, nắm bắt được dư luận, tâm tư của người dân, giải quyết kịp thời các vụ việc tại cơ sở, tạo được niềm tin trong nhân dân. 

Để tiếp tục giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được chuyển hoá thành công trong thời gian tới, Thượng uý Trịnh Tuấn Ngọc, Phó trưởng Công an xã nhấn mạnh, “Chúng tôi tiếp tục duy trì và phát huy các mô hình đã đi vào hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, Công an xã sẽ phối hợp với các hội, đoàn thể nghiên cứu, xây dựng mới các mô hình tự quản để thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn”.

Thu Thảo – Minh Chính