Công an tỉnh Bình Phước
“Mấu chốt” để Chi bộ Đảng vững mạnh
Lượt xem: 27
Sinh hoạt Đảng nói chung, sinh hoạt chi bộ nói riêng là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Do đó, trong thời gian qua Chi bộ Phòng Công tác đảng và công tác chính trị luôn đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và xem đây là “mấu chốt” quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên. Kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những sai phạm của đảng viên từ khi mới manh nha, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh ngay từ cơ sở.
 

Sinh hoạt thực chất

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì việc sẽ tốt”; “Muốn chi bộ phát triển tốt, thì cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng chi bộ”. Chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Sinh hoạt chi bộ cũng là phương cách để ngăn ngừa sai phạm của đảng viên từ khi mới manh nha.

Đó là thực tiễn sinh động tại Chi bộ Phòng Công tác đảng và công tác chính trị (trực thuộc Đảng bộ Công an tỉnh Bình Phước) thời gian qua. Đồng chí Hồ Quyết Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an tỉnh, Bí thư Chi bộ cho biết: “Xác định Chi bộ là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, là nơi trực tiếp đưa chủ trương, đường lối của Đảng đến với đảng viên, đồng thời cũng là nơi đảng viên sinh hoạt rèn luyện nhiều nhất. Vì vậy, việc cốt lõi là phải nâng cao chất lượng của buổi sinh hoạt chi bộ đảng, không được theo lối mòn, nội dung sinh hoạt chi bộ linh hoạt, đổi mới nâng cao chất lượng để thu hút sự quan tâm, trách nhiệm của mỗi đảng viên, đây cũng là góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”.

anh tin bai 

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ Phòng Công tác đảng và công tác chính trị 

Trong thời gian qua Chi bộ Phòng Công tác đảng và công tác chính trị đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong sinh hoạt chi bộ, cụ thể như: Trước các buổi sinh hoạt chi bộ, Cấp uỷ chi bộ họp thống nhất các nội dung cho cuộc họp, thông qua dự thảo nghị quyết. Đồng thời do đặc thù công tác của đơn vị nên trước các buổi sinh hoạt chi bộ, Cấp uỷ chi bộ lựa chọn ngày “tối ưu” để đảng số được cao nhất dự họp và thông báo trước cho đảng viên chủ động công việc chuyên môn và sinh hoạt gia đình để tham gia đầy đủ, đúng giờ và chuẩn bị nội dung phát biểu chu đáo. Trong buổi họp chi bộ định kỳ, đồng chí Bí thư chi bộ sẽ tổng hợp có chọn lọc các thông tin thời sự về tình hình trong nước và quốc tế có liên quan trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ của chi bộ; phổ biến quán triệt chủ trương, đường lối, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của cấp ủy cấp trên. Luân phiên định kỳ các Đội nghiệp vụ sẽ chọn những chủ đề để triển khai nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ở chủ đề này thường các đội sẽ chọn các câu chuyện giản dị về Bác để triển khai, từ những câu chuyện về Bác để mỗi đảng viên “tự soi, tự sửa” về nhận thức, về hành động, về đạo đức lối sống, tác phong, lề lối làm việc... 

Ngoài ra, chi bộ cũng thông qua báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nghị quyết và nhiệm vụ chính trị trong tháng, cũng như triển khai phương hướng trong tháng tới. Một trong những vấn đề quan trọng nhất của chi bộ đó là hàng tháng sẽ lựa chọn cá nhân đảng viên để đưa vào diện giám sát trong tháng, trong đợt sinh hoạt chi bộ, đảng viên được giám sát sẽ thông qua bản tự kiểm điểm để cấp ủy chi bộ và đảng viên nhận xét, đánh giá. Kết thúc buổi họp các đảng viên sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết chi bộ đồng thời đánh giá mức chất lượng của buổi sinh hoạt chi bộ. 

Đồng chí Hồ Quyết Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an tỉnh, Bí thư Chi bộ cho biết thêm: “Sinh hoạt chi bộ định ký mỗi tháng một lần và cứ tiếp diễn như vậy từ tháng này sang tháng khác, từ năm này sang năm khác. Do đó, nếu cứ theo lối mòn, theo chương trình tháng nào cũng như tháng nào thì chất lượng buổi sinh hoạt sẽ trở nên nhàm chán và đảng viên dự họp sẽ tham gia theo lệ, chỉ đến dự họp cho có mặt và xem nhẹ việc sinh hoạt chi bộ. Do đó, chi bộ phải đổi mới trong việc sinh hoạt Đảng về nội dung, không tháng nào giống tháng nào; mỗi tháng cấp ủy chi bộ sẽ chuẩn bị nội dung chu đáo, có trọng tâm, có chủ đề buổi sinh hoạt cụ thể và đảng viên được thông báo trước để chuẩn bị ý kiến phát biểu, tham luận…”.

Ngăn chặn vi phạm từ lúc manh nha

Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định nhiệm vụ, giải pháp: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan, đúng định hướng để phòng, chống “diễn biến hòa bình”, thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội”. Chi bộ Phòng Công tác đảng và công tác chính trị nhận thức rõ đây là nội dung hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tự giác và thường xuyên của chi bộ. Do đó, trước các buổi sinh hoạt đảng, cấp ủy chi bộ chuẩn bị và lựa chọn các thông tin thời sự trong nước và quốc tế có liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ chính trị của chi bộ và chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; các văn bản chỉ đạo của cấp ủy cấp trên để thông tin cho đảng viên biết trên tinh thần “chủ động, kịp thời, chính xác, khách quan” để định hướng cho cán bộ, đảng viên, tránh tâm lý hoang mang, dao động dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; đồng thời cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan để đảng viên có căn cứ giải thích, phản bác lại những thông tin trái chiều lan truyền trong quần chúng nhân dân, để Nhân dân tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng. 

Trong sinh hoạt, chi bộ có chương trình kiểm tra giám sát đảng viên về ưu, khuyết điểm, hạn chế trong công tác và sinh hoạt. Ở nội dung này, mới đầu có đảng viên khi được chi bộ đưa vào kế hoạch kiểm tra giám sát, cảm thấy rất băn khoăn, lo lắng vì cho rằng bản thân chấp hành nghiêm ý thức tổ chức kỷ luật, không có vi phạm khuyết điểm gì, công tác chuyên môn đều hoàn thành tốt, tại sao lại đưa vào diện bị kiểm tra giám sát. Tuy nhiên khi được đưa vào diện giám sát thì đảng viên mới nhận ra, kiểm tra giám sát ở đây không có nghĩa là có cá nhân có dấu hiệu vi phạm, khuyết điểm mới bị đưa vào diện kiểm tra giám sát, mà qua công tác này để phát hiện ra những điểm mạnh, việc tốt, những ưu điểm mà bản thân đảng viên không nhận ra, chỉ khi qua đóng góp, nhận xét của các đảng viên khác mới nhận ra được, từ đó phát huy nhân rộng. Còn đảng viên nào trong diện giám sát còn khuyết điểm, thì trong thời gian được kiểm tra giám sát, mỗi đảng viên trong chi bộ có trách nhiệm hướng dẫn, giúp đỡ đồng chí đồng đội cùng tiến bộ. Qua buổi họp chi bộ sẽ thông qua kết quả tự kiểm điểm; cấp ủy chi bộ và đảng viên sẽ thảo luận, mổ sẻ vấn đề và tham gia đóng góp ý kiến cho đảng viên được giám sát. Việc tham gia ý kiến đóng góp phải trên tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau cùng tiến bộ. Từ đó nhìn nhận ra ưu khuyết điểm, những tồn tại hạn chế để ngày một tốt hơn, tránh những sai phạm có thể dẫn đến bị kỷ luật. 

anh tin bai

Đảng viên trong chi bộ phát biểu ý kiến tại buổi sinh hoạt chi bộ. 

Một thực trạng ở nhiều Chi, Đảng bộ cơ sở đang gặp phải đó là đảng viên không dám mạnh dạn phát biểu ý kiến đóng góp, đồng nghĩa với việc tinh thần đấu tranh “tự phê bình và phê bình” bị hạn chế, chi bộ và đảng viên sẽ không phát triển tốt lên được. Thực trạng này đã được cấp ủy Chi bộ Phòng Công tác đảng và công tác chính trị nhìn nhận và có hướng giải quyết, đó là trong các buổi sinh hoạt chi bộ, cấp ủy cho bộ sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung, chương trình sinh hoạt có trọng tâm, trọng điểm, có chủ đề sinh hoạt cụ thể và được thông bao trước cho đảng viên, để mỗi đảng viên sẽ phải chuẩn bị ý kiến đóng góp cho chương trình nghị quyết, ưu khuyết điểm trong thực hiện nghị quyết của chi bộ trong tháng. Ngoài ra, Bí thư Chi bộ chủ trì điều hành buổi sinh hoạt đảng luôn linh hoạt, khơi gợi các ý kiến liên quan đến nghị quyết công tác để đảng viên tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến cá nhân, từ đó, tránh được việc đảng viên “lười” phát biểu ý kiến đóng góp. Từ những ý kiến đóng góp cho tập thể và cá nhân từ các đảng viên, giúp cho cấp ủy chi bộ có cái nhìn toàn diện về chi bộ và giúp chi bộ có nghị quyết của phiên họp có trọng tâm và sát tình hình hình thực tế, từ đó có những định hướng phát triển chi bộ và chấn chỉnh kịp thời những tồn tại hạn chế của các Đội nghiệp vụ, các khuyết điểm của cá nhân, qua đó phòng ngừa sai phạm từ sớm từ xa, ngay từ khi mới manh nha. 

anh tin bai

Đồng chí Hồ Quyết Thắng, Bí thư Chi bộ phát biểu kết luận buổi sinh hoạt

Đồng chí Hồ Quyết Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an tỉnh, Bí thư Chi bộ khẳng định: “Nội dung sinh hoạt Chi bộ Phòng Công tác đảng và công tác chính trị luôn đảm bảo 3 nguyên tắc, đó là tính lãnh đạo, tính chiến đấu và tính giáo dục. Thể hiện ở chỗ trong sinh hoạt của chi bộ luôn gắn với việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Tỉnh ủy, Đảng bộ Công an tỉnh và Chi bộ đơn vị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Chế độ sinh hoạt chi bộ, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao tinh thần “tự phê bình và phê bình”, đoàn kết nội bộ; nâng cao chất lượng sinh hoạt theo hướng thiết thực, trọng tâm, trọng điểm; kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; kịp thời phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các vi phạm khuyết điểm khác từ sớm, từ xa, không để khuyết điểm kéo dài trở thành vi phạm...”.

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ giúp cho chi, đảng bộ và từng đảng viên nhận thức được đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ, từ đó tăng thêm sức chiến đấu của Đảng và sự lãnh đạo của Đảng được thể hiện rõ nét hơn. Thông qua sinh hoạt chi bộ, cũng là nơi rèn luyện cán bộ, đảng viên, giúp cho cấp ủy đảng kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, khuyết điểm, những biểu hiện tiêu cực, sai phạm ngay từ khi mới manh nha, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Minh Chính