Công an tỉnh Bình Phước
Thăm, chúc mừng đồng bào Khmer nhân dịp lễ Sen Dolta
Lượt xem: 418
Nhân dịp lễ Sen Dolta năm 2023, thừa ủy nhiệm của Giám đốc Công an tỉnh, Thượng tá Đinh Thị Thúy Hằng, Phó Trưởng Phòng An ninh nội địa cùng đoàn công tác đã đến thăm và chúc mừng các vị chức sắc, người có uy tín và đồng bào Khmer tại các chùa Phật giáo Nam tông trên địa bàn thành phố Đồng Xoài và huyện Lộc Ninh.

Lễ Sen Dolta bắt nguồn từ tín ngưỡng xa xưa của người Khmer trước khi Phật giáo Nam tông du nhập vào Miền nam Việt Nam. Trong truyền thống canh tác lúa mùa trước đây, bà con bắt đầu xuống giống từ đầu năm, khi bắt đầu mùa mưa theo lịch Khmer. Đến khi hoàn thành mùa gieo cấy, rảnh tay khỏi việc đồng áng, đồng bào Khmer thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi ông bà, cha mẹ và dâng tặng những món quà quê, cây nhà lá vườn như bánh trái, hoa quả... Theo phong tục của đồng bào Khmer Nam bộ, hàng năm cứ vào đầu tháng 9 Âm lịch, bà con lại tổ chức lễ Sen Đolta hay gọi là lễ cúng ông bà nhằm tưởng nhớ đến công ơn và cầu phước cho linh ồn của các bậc sinh thành, những người trong thân tộc quá cố và tri ân tổ tiên đã khai phá đất đai, phù hộ cho phum, sóc được bình an, thịnh vượng.

Theo tiếng Khmer, từ “Sen” có nghĩa là cúng, còn “Dol” có nghĩa là bà, “Ta” nghĩa là ông. Lễ Sen Dolta của đồng bào dân tộc Khmer có ý nghĩa như lễ vu lan báo hiếu thể hiện tấm lòng thành kính với ông bà tổ tiên đã khuất. Dịp lễ này, luôn được bà con đồng bào dân tộc Khmer chuẩn bị hết sức chu đáo.
                  

anh tin bai

anh tin bai

anh tin bai

anh tin bai

anh tin bai

Một số hình ảnh đoàn công tác của Công an tỉnh Bình Phước đến thăm và chúc mừng Lễ Sen Dolta của đồng bào Khmer tại các chùa

Tại các điểm đến thăm, thay mặt Giám đốc Công an tỉnh, Thượng tá Đinh Thị Thúy Hằng đã trao tặng các phần quà và gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, bình an của của Ban Giám đốc Công an tỉnh đến các vị chức sắc, người có uy tín và toàn thể đồng bào Khmer, đồng thời mong muốn bà con tiếp tục đoàn kết cùng với các cấp chính quyền và lực lượng Công an giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường tốt nhất để đồng bào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo bền vững trong vùng đồng bào Khmer.

Thay mặt đồng bào Khmer, các vị trụ trì ở các chùa đã gửi lời cảm ơn đến Ban Giám đốc Công an tỉnh và cán bộ chiến sỹ Phòng An ninh nội địa đã luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống của đồng bào Khmer. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng đồng bào Khmer luôn tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sinh hoạt tôn giáo thuần túy, yên tâm lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 

Văn Tuyên - Điểu Hưng