Công an tỉnh Bình Phước
Nhân văn từ nguồn vốn tín dụng chính sách
Lượt xem: 81
Thực hiện Nghị định số 49 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hoà nhập cộng đồng, Chỉ thị số 33 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hoà nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù”, Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực nâng cao hiệu quả công tác thi hành án hình sự và tái hoà nhập cộng đồng. Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng xây dựng cơ chế phối hợp, huy động, khuyến khích các tổ chức kinh tế - xã hội và cá nhân hỗ trợ vay vốn, dạy nghề, hỗ trợ việc làm cho người được đặc xá, người chấp hành xong án phạt tù.  

Một trong những động lực quan trọng để người chấp hành xong án phạt tù có thể tái hoà nhập cộng đồng chính là phát triển kinh tế. Tập trung lao động, ổn định thu nhập giúp người chấp hành xong án phạt tù thêm cơ hội hoà nhập vào cuộc sống, quên đi mặc cảm. Nguyễn Trung Thành ở xã Long Hà, huyện Phú Riềng là trường hợp như vậy. Thành tâm sự, khi mới chấp hành xong án phạt tù, anh cũng như nhiều đối tượng khác, cảm thấy hoang mang khi nghĩ về con đường tương lai phía trước. Vậy nhưng, điều anh không ngờ tới là sự đồng hành, sẻ chia của các hội đoàn thể, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng. “Trong vấn đề làm ăn kinh tế tôi gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vì cái quan trọng nhất là nguồn vốn thì mình lại không có. Do đó, khi được chính quyền và mấy anh Công an tìm cách hỗ trợ cho tôi có được nguồn vốn tôi rất mừng”, Thành chia sẻ. Thành cũng cho biết thêm, Thành được ưu tiên rất nhiều trong việc tiếp cận nguồn vốn. “Chỉ cần tôi có nhu cầu vay thì đều được các cấp, các ngành hỗ trợ. Đến nay tổng nguồn vốn tôi đã vay được vào khoảng 120 triệu đồng, đủ cho tôi trang trải, có điều kiện để vươn lên phát triển kinh tế”, Thành nói.

anh tin bai

Mô hình chăn nuôi dê ngoại nhập của anh Nguyễn Trung Thành, xã Long Hà, huyện Phú Riềng

Mỗi một cánh tay vươn ra giúp sức lại khiến cho Thành càng có thêm động lực bước ra khỏi quá khứ tăm tối và kì vọng nhiều hơn ở tương lai. Anh chăn nuôi gà, bán hết lứa gà lại chăm sóc đàn dê rồi lại chuẩn bị đào ao thả cá. Công việc luôn tay luôn chân nhưng lại là niềm hạnh phúc của một con người hoàn lương bởi đã có thể lo được cho gia đình từ chính bàn tay và sức lao động chân chính của mình. Hơn 4 năm tù giam vì tội giết người, quá khứ lầm lỗi đã ở lại phía sau, Thành tiếp tục dìu dắt những người đã từng lầm lỡ có cơ hội làm lại cuộc đời. Từ một con người lầm lỡ, Thành trở thành một thanh niên điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, có nhiều đóng góp cho xã hội. Cuối năm 2023 vừa qua, Nguyễn Trung Thành là một trong những tấm gương tiêu biểu được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước vì có thành tích xuất sắc trong tái hoà nhập cộng đồng. “Từ chỗ bên chính quyền, lực lượng chức năng hỗ trợ về vốn thì mình cũng có điều kiện hơn. Khi mình có điều kiện rồi mình cũng quay qua hỗ trợ anh em xã hội, anh em tái hoà nhập cộng đồng, chủ yếu là để giảm bớt được tệ nạn bao nhiêu thì giảm. Mình giúp đỡ anh có thu nhập, có kinh tế để đỡ quay lại đường cũ”, Thành nhấn mạnh. Hiện Thành đang giúp đỡ 2 đối tượng tái hoà nhập cộng đồng khác phát triển các mô hình chăn nuôi, phần nào giúp họ ổn định thu nhập.

Ngày 10/10/2023, Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù và cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù chính thức có hiệu lực thi hành. Từ đây, người chấp hành xong án phạt tù thêm trợ lực để tự tin hoà nhập cộng đồng. Nhiều gói vay vốn đã được giải ngân. Nhiều đối tượng đã được trợ giúp. Hành trình của những người chấp hành xong án phạt tù vốn chỉ bắt đầu từ con số không tròn trĩnh giờ đã thay thế bằng những con số khác. Đại uý Trần Minh Bá, Trưởng Công an phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long nói, “Công an phường đã giúp đỡ được 4 trường hợp vay vốn. Mỗi trường hợp 50 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng chính sách xã hội. Tới đây có một đối tượng mới về làm đơn xin vay vốn, Công an phường sẽ tiếp tục xác minh nắm tình hình, xem đối tượng định hướng làm ăn như thế nào để có biện pháp hỗ trợ đối tượng làm hồ sơ, thuận lợi hơn trong thực hiện các thủ tục vay vốn”.

anh tin bai

Các đối tượng tái hoà nhập cộng đồng tham dự hội nghị tư vấn nghề nghiệp, tư vấn chính sách tính dụng

Nhờ chủ trương, chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước, ngay khi còn đang chấp hành hình phạt tù ở các trại giam, trại tạm giam, phạm nhân đã được giáo dục kĩ năng sống, rèn luyện đạo đức và học một số nghề cơ bản hoặc được tư vấn nghề nghiệp, tư vấn chính sách tín dụng trước khi trở về tái hoà nhập cộng đồng. Sau khi tiếp nhận người hết thời hạn chấp hành hình phạt tù, lực lượng Công an các cấp tiến hành lập hồ sơ, tư vấn pháp lý, hướng dẫn thực hiện các thủ tục về cư trú, cấp căn cước công dân, tạo điều kiện cơ bản nhất để các đối tượng có thể tiếp cận với nguồn vốn vay hoặc việc làm phù hợp.

Thu Thảo – Minh Chính