Admin
Quy định của pháp luật về hành vi đánh bạc
Lượt xem: 750
Hành vi  đánh bạc trái phép là hành vi đánh bạc được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp.

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Bình Phước, lực lượng Công an đã liên tục phát hiện và triệt phá rất nhiều vụ đánh bạc với nhiều đối tượng tham gia, như:

- Vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 16/02/2021 (ngày mùng 5 Tết), lực lượng Cảnh sát hình sự Công an huyện Đồng Phú phối hợp với Công an xã Thuận Phú bất ngờ đột kích vào căn nhà của Lý Xuân Thương, 32 tuổi, tại ấp Thuận Tân, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú. Tại đây lực lượng Công an phát hiện và bắt quả tang một nhóm đối tượng đang tổ chức đánh bạc. Lực lượng Công an thu giữ tại chiếu bạc một bộ bài Tây 52 lá và số tiền 15 tiệu đồng. Khám xét trên người các đối tượng lực lượng Công an thu thêm gần 60 triệu đồng. Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Lý Xuân Thương chủ nhà; Hứa Văn Nghĩa, 26 tuổi; Phùng Văn Hiểu, 28 tuổi; Phạm Văn Chiến, 37 tuổi; Hoàng Văn Đoàn, 41 tuổi; Đàm Trung Du, 28 tuổi; Huỳnh Thị Phương Thủy, 29 tuổi. Các đối tượng có hộ khẩu thường trú tại 2 xã Thuận Lợi và xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú.



Các đối tượng bị bắt quả tang trong vụ đánh bạc ở Đồng Phú

- Vào chiều ngày 23/3/2021, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc tại ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Thanh Nga, thôn Phước Yên, xã Phước Tín có một số đối tượng đang tụ tập đánh bạc. Công an thị xã Phước Long đã phối hợp với Công an xã Phước Tín bất ngờ tổ chức kiểm tra phát hiện và bắt quả tang 9 đối tượng đang tổ chức đánh bạc dưới hình thức chơi xì dách ăn thua bằng tiền. Các đối tượng gồm: Dương Thị Hoa, 64 tuổi; Nguyễn Thị Cảnh, 40 tuổi, cùng trú xã Phước Tín, thị xã Phước Long; Nguyễn Thị Xuân, 60 tuổi; Phùng Thị Kim Huệ, 42 tuổi, cùng trú phường Phước Bình, thị xã Phước Long; Dương Thị Thương, 32 tuổi, trú phường Thác Mơ; Võ Thị Diệu, 45 tuổi, trú huyện Trần Văn Thời; Tạ Văn Ly, 41 tuổi, cùng trú huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau; Phùng Thị Ngọc Anh, 51 tuổi, trú xã Phước Tân, huyện Phú Riềng; Nguyễn Thị Tốt, 60 tuổi, trú huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang. Tại chiếu bạc, lực lượng Công an thu giữ 12 triệu đồng và nhiều dụng cụ dùng để đánh bạc. Kiểm tra trên người các đối tượng, lực lượng Công an thu thêm 17,5 triệu đồng và 9 điện thoại các loại.



Các đối tượng bị bắt quả tang trong vụ đánh bạc ở Phước Long

- Vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 02/4/2021, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại nhà bà Vũ Thị Nguyệt, trú ấp Bồn Xăng, xã Lộc Quang có một nhóm đối tượng đang tụ tập đánh bạc dưới hình thức chơi bài xì dách. Công an huyện Lộc Ninh phối hợp Công an xã Lộc Quang tiến hành kiểm tra và bắt quả tang 07 đối tượng gồm: Nguyễn Thị Mức, 47 tuổi, trú ấp Bồn Xăng; Lý Thị Minh Trang, 22 tuổi, trú ấp Bồn Xăng; Nguyễn Thị Thu Huệ, 47 tuổi, trú ấp Bù Tam; Lữ Thị Dung, 48 tuổi, trú ấp Việt Tân; Nguyễn Văn Miên, 34 tuổi, trú ấp Việt Quang; Đặng Duy Nam, 43 tuổi, trú ấp Việt Tân, cùng xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh; Phạm Văn Thân, 34 tuổi, trú ấp Vẻ Vang, xã Lộc Phú, Lộc Ninh. Tại hiện trường lực lượng Công an thu giữ trên chiếu bạc 7.900.000 đồng cùng các dụng cụ tổ chức đánh bạc. Khám xét trên người các đối tượng thu thêm 64.410.000 đồng cùng 5 xe mô tô các loại.



Các đối tượng bị bắt quả tang trong vụ đánh bạc ở Lộc Ninh

Một trong những vấn đề đáng lo ngại hiện nay là các vụ án liên quan đến đánh bạc ngày càng gia tăng, nhiều vụ án đánh bạc quy mô lớn, phức tạp, hình thức chơi đa dạng, số lượng người chơi nhiều, điều này có ảnh hưởng xấu tới gia đình, xã hội và có thể việc thua bạc sẽ phát sinh những hành vi phạm tội khác. Vậy, theo quy định của pháp luật hiện nay hành vi đánh bạc sẽ bị xử lý như thế nào? 
Theo quy định của pháp luật, hành vi đánh bạc sẽ bị xử lý như sau:

- Xử lý hình sự về “Tội đánh bạc” được quy định tại Điều 321 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017:

+ Theo Điều 321 quy định: người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào thắng thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5.000.000 trở lên hoặc dưới 5.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi quy định tại Điều 322 của Bộ luật Hình sự hoặc bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 322 của Bộ luật Hình sự, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, ở khung hình phạt nhẹ sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù 06 tháng đến 03 năm, nặng sẽ bị phạt tù tối đa tới 7 năm; kèm theo đó, người vi phạm còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

+ Cách tính tiền, giá trị vật dùng để đánh bạc để xem xét xử lý hình sự về tội đánh bạc, không tính tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng để đánh bạc của tất cả các lần đánh bạc, mà phải căn cứ từng lần để xem xét như sau:

Trường hợp tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng đánh bạc của từng lần đánh bạc đều dưới mức tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự (dưới 5.000.000 đồng) và không thuộc một trong các trường hợp khác để truy cứu trách nhiệm hình sự (đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 322 của Bộ luật Hình sự, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm) thì người đánh bạc không phải chịu trách nhiệm hình về tội đánh bạc;

Trường hợp tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng đánh bạc của lần đánh bạc nào bằng hoặc trên mức tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự (từ 5.000.000 đồng trở lên) thì người đánh bạc phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc đối với lần đánh bạc đó;

Trường hợp đánh bạc từ 02 lần trở lên mà tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng đánh bạc của từng lần đánh bạc bằng hoặc trên mức tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự (từ 5.000.000 đồng trở lên) thì người đánh bạc phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc với tình tiết tăng nặng “phạm tội nhiều lần”;

Trường hợp đánh bạc từ 05 lần trở lên mà tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng đánh bạc của từng lần đánh bạc bằng hoặc trên mức tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự (từ 5.000.000 đồng trở lên) và lấy tiền, hiện vật do đánh bạc mà có làm nguồn sống chính thì người đánh bạc phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc với tình tiết định khung “có tính chất chuyên nghiệp”.

+ Xác định số tiền hoặc giá trị hiện vật dùng đánh bạc của từng lần đánh bạc, gồm:

Tiền hoặc hiện vật thu giữ trên chiếu bạc;

Tiền hoặc hiện vật thu giữ được trong người các con bạc mà có căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng đánh bạc;

Tiền hoặc hiện vật thu giữ ở những nơi khác mà có đủ căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng đánh bạc.

Như vậy, ngoài tiền và hiện vật sử dụng để chơi bạc (được trực tiếp tại chiếu bạc), những tài sản trên người gồm cả tiền và hiện vật bị cơ quan chức năng thu giữ mà “có căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng đánh bạc” thì cũng sẽ được xác định là tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc.

- Xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi đánh bạc: Trường hợp chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm, người vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 2 Điều 26 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tư, an toàn xã hội; phòng, chống, tệ nạn xã hội; phòng cháy chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, cụ thể:

+ Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi đánh bạc sau đây:

Đánh bạc trái phép bằng một trong các hình thức như xóc đĩa, tá lả, tổ tôm, tú lơ khơ, tam cúc, 3 cây, tứ sắc, đỏ đen, cờ thế hoặc các hình thức khác mà được, thua bằng tiền, hiện vật;

Đánh bạc bằng máy, trò chơi điện tử trái phép;

Cá cược bằng tiền hoặc dưới các hình thức khác trong hoạt động thi đấu thể thao, vui chơi giải trí, các hoạt động khác;

Bán bảng đề, ấn phẩm khác cho việc đánh lô, đề.

+ Ngoài ra, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và tịch thu tiền do vi phạm hành chính mà có đối với hành vi đánh bạc.

Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp cho mọi người hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi đánh bạc hiện nay, từ đó góp phần ngăn chặn không để xảy ra các vụ vi phạm về hành vi đánh bạc nói riêng và vi phạm pháp luật nói chung.

Đức Hiếu