Công an tỉnh Bình Phước
Tăng cường biện pháp xử lý đối với hành vi chống người thi hành công vụ khi tham gia giao thông
Lượt xem: 60
Thời gian qua, một số trường hợp đã có chất kích thích trong người như rượu, bia tham gia giao thông bị lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, kiểm soát, do nồng độ cồn đã có những hành động không hợp tác, chống đối bất chấp gây nguy hiểm đến tính mạng của lực lượng Cảnh sát giao thông. Hành vi này có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.
anh tin bai

Hành vi chống người thi hành công vụ có thể gây nguy hiểm cho lực lượng chức năng. Ảnh: Internet

Tình trạng lái xe chống đối người thi hành công vụ xảy ra trong thời gian qua có nhiều mức độ. Trong đó, phổ biến nhất là hành vi không chấp hành hiệu lệnh yêu cầu dừng xe để kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông hoặc gây gổ, xô xát khi lực lượng yêu cầu kiểm tra, kiểm soát. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hành động này nhưng nguyên nhân chính vẫn là ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế và mức xử phạt còn chưa đủ sức răn đe.

Về vấn đề này, tại Điều 70 của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất Cảnh sát giao thông được trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ và truy đuổi người vi phạm nếu không chấp hành dừng xe, bỏ chạy. Theo đó, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ được trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; phương tiện giao thông đường bộ, phương tiện, thiết bị kĩ thuật nghiệp vụ, thiết bị thông minh hỗ trợ chỉ huy giao thông. Các lực lượng tham gia phối hợp với CSGT thực hiện tuần tra, kiểm soát được trang bị phương tiện, thiết bị kĩ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ phù hợp với nhiệm vụ được giao.

Ngày 29-5 vừa qua, trên địa bàn xã Đường 10, huyện Bù Đăng, một đối tượng sử dụng chất có cồn điều khiển xe mô tô khi được lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe kiểm tra đã tăng ga bỏ chạy. Sau đó, khi bị lực lượng chức năng đuổi kịp, đối tượng này tiếp tục cự cãi, thách thức, chửi bới và có hành vi hung hãn, chống đối. Đối tượng này hiện đã bị Công an huyện Bù Đăng tạm giữ hình sự về hành vi “chống người thi hành công vụ” để xử lý theo quy định của pháp luật.

anh tin bai

Hành vi chống người thi hành công vụ xảy ra trên địa bàn xã Đường 10, huyện Bù Đăng

Thu Thảo