Công an tỉnh Bình Phước
Nỗ lực bảo vệ an toàn hồ Dầu Tiếng
Lượt xem: 33
Trong những năm qua, thực hiện kế hoạch phối hợp bảo đảm ANTT hồ Dầu Tiếng, Phòng An ninh Kinh tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương nỗ lực bảo vệ an toàn hồ Dầu Tiếng, đây là là công trình thủy lợi có quy mô lớn nhất nước phục vụ cấp nước sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, sinh hoạt cho 5 tỉnh, thành (Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương, Long An và TP.Hồ Chí Minh).
 

Nguy cơ mất an toàn

Hồ Dầu Tiếng là công trình thủy lợi có quy mô lớn nhất nước ta hiện nay với diện tích 27.000 ha, dung tích 1,58 tỷ m3. Đây là công trình có vai trò đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương, Long An và TP.Hồ Chí Minh với nhiệm vụ cấp nước sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, sinh hoạt cho 5 tỉnh, thành.  Ngoài những chức năng đó, hồ Dầu Tiếng còn có nhiệm vụ quan trọng trong việc cắt giảm lũ lụt và đẩy mặn cho vùng hạ du sông Sài Gòn, giúp bảo vệ môi trường và hệ sinh thái nơi đây. Vào ngày 7 tháng 2 năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 166/QĐ-TTg đưa công trình thủy lợi hồ Dầu Tiếng vào công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Tuy nhiên, hiện nay trên lòng hồ chứa nước Dầu Tiếng xuất hiện nhiều loại hình xâm phạm, khai thác trái phép diện tích mặt hồ và các tài nguyên cụ thể như: các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động xả nước thải trái phép, vượt quy chuẩn cho phép ra ngoài môi trường gây ô nhiễm nguồn nước công trình thủy lợi; xây dựng công trình nhà xưởng, làm bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép, thăm dò, khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng trái phép và các hoạt động khác…

anh tin bai

Công trình hồ Dầu Tiếng

Thượng tá Đỗ Đình Hữu, Phó Trưởng phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Bình Phước cho biết: “Trên thực tế, diện tích mặt nước hồ Dầu Tiếng trên địa bàn tỉnh Bình Phước chỉ chiếm 5% tổng diện tích, tuy nhiên diện tích mặt nước tuy nhỏ, hẹp, nhưng lại vô cùng quan trọng, bởi nó có một mạng lưới những con suối tích nước vào hồ. Nhưng nay, một số con suối đang bị "xóa sổ" bởi các đối tượng san lấp trái phép. Ngoài ra, việc lấn chiếm lòng hồ còn ảnh hưởng đến diện tích hồ khiến lòng hồ thu hẹp, thu hẹp diện tích chứa nước còn xảy ra. Đây là nguy cơ cao gây mất an toàn cho hồ thủy lợi”.

Nhiều giải pháp đảm bảo an ninh an toàn hồ thủy lợi Dầu Tiếng

Để đả bảo an ninh an toàn cho hồ thủy lợi Dầu Tiếng, trong thời gian qua, Phòng An ninh kinh tế thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương huyện Hớn Quản tổ chức tuyên truyền cho người dân các xã sống ven hồ thủy lợi nhằm nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ an toàn cho công trình. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề như phòng chống hành vi khai thác tài nguyên trái phép, xả thải gây ô nhiễm môi trường nước và các hoạt động có nguy cơ gây hại cho công trình thủy lợi…  

anh tin bai

Tuyên truyền người dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh an toàn hồ Dầu Tiếng

Ngoài ra,  Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương các xã tổ chức tuyên truyền các nội dung về bảo vệ an ninh an toàn hồ Dầu Tiếng, bảo vệ nguồn nước, cấm đánh bắt khai thác thủy sản và tài nguyên trái phép… phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã, phát tờ rơi tuyên truyền đến tận tay người dân. Qua đó, đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, đặc biệt là những hộ dân sinh sống gần khu vực hồ. Riêng năm 2023 và 8 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã phối hợp tổ chức nhiều đợt tuyên truyền cá biệt, phát 600 tờ rơi cho bà con nhân dân có hồ Dầu Tiếng đi qua; kiểm tra 06 lượt liên quan đến công tác bảo vệ tại các công trình của hồ; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ ứng trực của lực lượng bảo vệ an ninh an toàn hồ Dầu Tiếng tại các địa phương có liên quan.

Thượng tá Đỗ Đình Hữu, Phó Trưởng phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Bình Phước cho biết: “căn cứ các quy chế và kế hoạch phối hợp, đơn vị luôn sát cánh cùng với Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Miền Nam và Công an các xã Tân Hiệp, Đồng Nơ, Minh Đức của huyện Hớn Quản, các Đội nghiệp vụ của Công an huyện Hớn Quản chủ động nắm tình hình địa bàn, đối tượng để chủ động phòng ngừa. Đồng thời thường xuyên tăng cường nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động người dân khu vực ven hồ thủy lợi chấp hành tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ công trình. Ngoài ra phối hợp với các Đội nghiệp vụ của Công an huyện Hớn Quản và Công an các xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh an toàn công trình hồ thủy lợi; nắm tình hình địa bàn, đối tượng để phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, vi phạm công trình thủy lợi, xả nước thải vào công trình thủy lợi ….”.

 Trong thời gian tới, Phòng An ninh Kinh tế tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng cường công tác tuần tra đảm bảo ANTT để kịp thời phát hiện ngăn chặn các hành vi vi phạm.  Đồng thời, tăng cường quản lý chặt chẽ những hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của các địa phương, đặc biệt là hoạt động khai thác khoáng sản có nguy cơ cao gây ảnh hưởng đến chất lượng nước hồ Dầu Tiếng, nhất là trong giai đoạn các tháng mùa khô. 

Trung Thành - Hà Chính