Công an tỉnh Bình Phước
CẢNH BÁO THỦ ĐOẠN: “Kết bạn Facebook giới thiệu tham gia đầu tư các dự án hoặc tham gia các App kiếm tiền online
Lượt xem: 7314
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bình Phước liên tiếp xảy ra các vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn “Kết bạn Facebook giới thiệu tham gia đầu tư các dự án hoặc tham gia các App kiếm tiền online với tài sản bị chiếm đoạt lớn, gây hậu quả rất nghiêm trọng. Mặc dù cơ quan Công an thường xuyên tuyên truyền, tích cực cảnh báo, nhưng vẫn có người dân thiếu cảnh giác nên đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua đánh giá thủ đoạn hoạt động của các đối tượng xác định, các đối tượng thường xuyên nhắm vào những người đã ly thân, ly hôn hoặc đang trục trặc trong chuyện tình cảm, cần có người chia sẻ, quan tâm đồng thời cũng muốn tham gia đầu tư dự án, kinh doanh online kiếm thêm thu nhập.

Các đối tượng sử dụng Facebook tạo tài khoản người Việt Nam, thường xuyên đăng ảnh làm việc, kinh doanh trong các lĩnh vực có thu nhập cao, các công ty, tập đoàn lớn nhằm đánh bóng hình ảnh, dụ dỗ những người nhẹ dạ cả tin. Khi phát hiện người nào có nhu cầu đầu tư, kinh doanh kiếm thêm thu nhập thì các đối tượng kết bạn với bị hại thông qua các mạng xã hội Telegram, Zalo, Viber, Whatsapp…, thường xuyên nhắn tin hỏi han, quan tâm tạo lòng tin, việc này có thể diễn ra trong khoảng thời gian dài. Sau đó, đối tượng nói rằng công ty, tập đoàn hoặc lĩnh vực đối tượng đang đầu tư có dự án huy động thêm vốn của nhân viên và cho phép mỗi nhân viên một mã mời đầu tư. Đối tượng gửi cho bị hại một mã đăng nhập vào trang Web của dự án hoặc tải các ứng dụng (App) về điện thoại để tham gia làm thành viên chương trình. Sau khi bị hại tham gia đầu tư với số tiền nhỏ thì các đối tượng có thể cho rút tiền đối với vài lần đầu; có vụ việc sau khi bị hại đầu tư, đối tượng chuyển lợi nhuận cho bị hại số tiền 100 triệu đồng để tạo lòng tin. Tuy nhiên khi bị hại đã nộp số tiền lớn, yêu cầu rút tiền thì trang Web, App hoặc nhân viên hỗ trợ sẽ thông báo nhiều lý do khác nhau yêu cầu người hại nộp thêm tiền cho đến khi người bị hại không còn khả năng nộp tiền nữa.

Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng thủ đoạn khác như: Tham gia làm nhiệm vụ đặt đơn hàng, kiếm tiền online bằng cách làm cộng tác viên nhằm chiếm đoạt tài sản.

Qua công tác đấu tranh Công an tỉnh Bình Phước đã xác định một số trang web kêu gọi đầu tư, kiếm tiền online trên các website như:

- http://vndirectco.vn giả mạo dự án Công ty Chứng khoán VNDIRECT

- http://vinpearl1.fafa88.vip.com giả mạo dự án Vinpearl Tập đoàn Vin Group

- http://dojigroup.vip; dojiinvestment.vn giả mạo Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI

- http://disneys-www.kevking.com giả mạo dự án đặt vé phim của Disneys

- http://web.techc.top giả mạo dự án Sân bay Long Thành của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) 

- http://bluksms.shop giả mạo làm nhiệm vụ đặt đơn hàng để lừa đảo

- http://mkndyltd.com giả mạo sàn đầu tư tiền ảo để lừa đảo.

Để phòng ngừa, ngăn chặn các vụ lừa đảo với thủ đoạn nêu trên, phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước đưa ra những khuyến cáo đến người dân như sau:

(1) Cảnh giác đối với những lời mời đầu tư, cơ hội việc làm với lợi nhuận cao bất thường thông qua người lạ trên Facebook. 

(2) Không tham gia dưới mọi hình thức làm nhiệm vụ đặt đơn hàng để kiếm lợi nhuận. Không truy cập, đăng nhập, tải các trang web, đường link được gửi từ người lạ, không rõ nguồn gốc.

(3) Tuyệt đối không chuyển tiền cho bất cứ ai khi không có thông tin rõ ràng, cụ thể của tài khoản nhận tiền. Không cung cấp tên đăng nhập mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan chức năng qua điện thoại và mạng xã hội.

Chú ý: Khi gặp các trường hợp, đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân trình báo ngay cơ quan Công an nơi gần nhất để hướng dẫn, xử lý kịp thời. Tích cực chia sẻ các thông tin cảnh báo này đến người thân, bạn bè và mọi người xung quanh, góp phần ngăn chặn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng./.


 
Phạm Quỳnh